เด่นโซเชียล

ส่อง 10 "อาชีพ" ขาดแคลน ปี 2565 ที่ ตลาดแรงงาน ต้องการตัวมากที่สุด

ส่อง 10 เทรนด์ "อาชีพ 2565" ที่เรียนจบมา ไม่ "ตกงาน" แน่นอน กำลังเป็นที่ต้องการของ ตลาดแรงงาน มากที่สุดในตอนนี้

เทรนด์ "อาชีพ 2565" เป็นอย่างไร หลังจาก เศรษฐกิจชะลอตัว ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก ตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน จากปัญหาการของ ไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงยืดเยื้อ ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการทำ ธุรกิจ สำหรับปี 2565 "อาชีพ" ที่ตลาดต้องการคือกลุ่มใด คมชัดลึกออนไลน์ ได้รวบรวม 10 อาชีพ ที่ ตลาดแรงงาน ต้องการมากที่สุด เลือกเรียนให้ถูก ไม่ตกงานแน่

ทั้งนี้ จากผลสำรวจ 10 อันดับ "อาชีพ" ที่กำลังมาแรงแห่งปี ได้แก่

1. สายงานขายและการตลาด ตำแหน่งงานที่บริษัทต่าง ๆ เปิดรับสมัครงานมากที่สุดก็คงเป็นงานขาย พนักงานขายจึงเป็นตำแหน่งที่สร้างรายได้ให้บริษัทโดยตรง หลายบริษัทจึงเปิดรับสมัครงานตำแหน่งนี้เยอะมาก

2. งานขนส่งและคลังสินค้า เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับระบบโลจิสติกส์ ต้องเข้ามาจัดการระบบขนส่ง หรือการเคลื่อนย้ายสินค้าและบริการ ทำให้ความต้องการอาชีพนี้อยู่ในทุกพื้นที่

3. อาชีพด้านไอที เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการดำเนินธุรกิจและการทำงานในยุคดิจิทัล สายงาน IT  จึงมีความต้องการสูงขึ้นในทุกปี  

 

 

4. อาชีพวิศวกร หนึ่งอาชีพที่ขาดแคลน เพราะนายจ้างต้องการแรงงานที่มีทักษะเชิงลึกและทักษะรอบด้านประกอบกัน และยังพิจารณาจาก ประสบการณ์ในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญ 

5. ช่างเทคนิค สายงานนี้รับผู้สมัครหลากหลายระดับการศึกษา ขึ้นอยู่กับลักษณะงานและความรับผิดชอบของงาน โดยลักษณะงานเกี่ยวกับการ ซ่อม และบำรุงรักษาเครื่องจักร เครื่องมือเครื่องใช้ที่เกี่ยวกับโลหะและไฟฟ้า ซึ่งมีส่วนสำคัญในแรงงานการผลิต


 

ต่อจากนี้เป็น "อาชีพ" ที่ทำในงาน ออฟฟิศ เป็นหลัก

6. เจ้าหน้าที่บัญชี เป็นงานที่ยากและจะต้องมีความเป๊ะที่สุด ยังเป็นสายงานที่ต้องใช้ความรู้เฉพาะด้านในการจัดการ นักบัญชีนี่แหละคือผู้ที่จัดการส่งเอกสารทั้งหมดที่กรมสรรพากรต้องการ

7. เจ้าหน้าที่การเงิน การบริหารจัดการเงินและสินทรัพย์ต่าง ๆ ของบริษัทถือเป็นเรื่องที่สำคัญ งานด้านนี้ต้องการคนที่มีทักษะที่เกี่ยวข้องกับการทำบัญชีและตัวเลข และต้องเป็นคนที่มีความละเอียดรอบคอบอีกด้วย

8. เจ้าหน้าที่ธุรการและงานจัดซื้อ เป็นสายงานที่คนทำงานในส่วน นี้ถือเป็นกำลังสำคัญของบริษัท มีหน้าที่การดูแลจัดการเอกสาร การประสานงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร 

9. อาชีพบริการลูกค้า/พนักงานต้อนรับ องค์กรจำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลกับลูกค้าหรือผู้บริโภค เกี่ยวกับบริการหลังการขาย รวมถึงงาน Call Center เพราะนี่คือ งานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า

10. อาชีพการตลาดและประชาสัมพันธ์ หนึ่งในอาชีพที่ตลาดต้องการเสมอ เพราะนักการตลาดและประชาสัมพันธ์  มีหน้าที่ในการสร้างและปฏิบัติกลยุทธ์และแคมเปญการตลาด เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์

 

ในปี 2565 ยังเป็นปีที่หนักหน่วง กับนักศึกษาจบใหม่ที่มองหางานทำ หรือคนที่เฝ้ามองว่าทิศทางของการลงทุน ถึงตอนนี้ก็ยังคาดเดาอะไรไม่ได้ เนื่องจากปัญหาตอนนี้ ทั้งภาวะเศรษฐกิจซบเซาทั่วโลก ปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID19 ที่ยังหนักอยู่ และยังมีสงครามรัสเซีย-ยูเครน ไหนจะปัจจัยภายในประเทศของเราอีกด้วย 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.ktc.co.th/article/knowledge/the-shortage-occupation-list-in-2021

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

ข่าวยอดนิยม