เด่นโซเชียล

'กัมพูชา' ร้องยูเนสโก 'วัดภูม่านฟ้า' ก็อปนครวัด สำนักพุทธชี้ไม่ได้เลียนแบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่าระดับประเทศ 'กัมพูชา' ร้องยูเนสโก 'วัดภูม่านฟ้า' ก็อปปี้นครวัด สำนักพุทธชี้ไม่ได้ลอกพร้อมให้ตรวจสอบ

กลายเป็นดราม่าใหญ่ระหว่างประเทศ หลังจากชาวเน็ต "กัมพูชา" ออกมาวีนรัวๆ ขู่จะร้องยูเนสโกว่าการก่อสร้าง "วัดภูม่านฟ้า" จ.บุรีรัมย์ ของประเทศไทยนั้น เป็นการสร้างลอกเลียนแบบนครวัดของ "กัมพูชา" 

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้กระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์ "กัมพูชา" ได้ออกมาเบรกแล้วว่า "วัดภูม่านฟ้า" ของไทยไม่ได้ลอกเลียนแบบ แต่ชาวเน็ตของ "กัมพูชา" ก็ไม่ฟังแต่อย่างใด

 

วัดภูม่านฟ้า

 

โดยทางเพจเฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ ออกมาเปิดเผยว่า การก่อสร้าง "วัดภูม่านฟ้า" จ.บุรีรัมย์ ประเทศไทย ทำโซเซียล "กัมพูชา" เดือด มองว่าการสร้างวัดในประเทศไทย ลอกแบบมาจากปราสาทนครวัด เป็นการสร้างเลียนแบบ 

 

จากการแถลงการณ์ กระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์ "กัมพูชา" วันที่ 26/09/2023 ไม่ได้ระบุชัดในแถลงการณ์ อาจเพื่อลดกระแสสังคม กระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์ ได้ให้ความสำคัญกับกิจกรรมการก่อสร้างอย่างใกล้ชิด และประสานทางไทยรวมทั้งได้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบแล้ว เพื่อไม่ให้ใช้แบบนครวัด 

 

กัมพูชา

 

จุดเริ่มต้นดราม่า "วัดภูม่านฟ้า" ก็อปนครวัด

 

 

  1. ไทยยื่นทะเบียนมรดกโลกยูเนสโก เมืองโบราณศรีเทพ ขึ้นทะเบียนมรดกโลกสำเร็จ เป็นข่าวดัง และอายุเก่าแก่ ถึง 1,700 ปี
  2. กระแสนักท่องเที่ยวในเมืองเสียมราฐเงียบ ไม่มีนักท่องเที่ยวมาชมนครวัด สาเหตุจาก ห้ามถ่ายภาพถ่ายคลิปบินโดรนในนครวัด รวมถึงในเมืองเสียมราฐมีข่าวเชิงลบว่าเอาเปรียบนักท่องเที่ยว และกระแสภาพยนตร์จีนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ยก "กัมพูชา" เป็นฐานของขบวนการ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่มาเสียมราฐหลายเดือน
  3. กระแสสื่อออนไลน์ใน "กัมพูชา" แสดงภาพไทยมีนักท่องเที่ยวล้นสนามบิน และเยาวราชมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก 
  4. "กัมพูชา" กลัวว่า "วัดภูม่านฟ้า" จะมีนักท่องเที่ยวมากกว่านครวัดในอนาคต เพราะไทยจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวได้ดี และเป็นฮับการท่องเที่ยวอยู่แล้วในปัจจุบัน

 

วัดภู่ม่านฟ้า

 

ล่าสุด ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาระบุว่า "วัดภูม่านฟ้า" ที่กำลังการก่อสร้าง จนมีดราม่าในโลกโซเชียล "กัมพูชา" ว่าลักษณะคล้ายกับปราสาทนครวัดของประเทศกัมพูชา

 

จากการตรวจสอบข้อมูล "วัดภูม่านฟ้า" ได้รับการอนุญาตให้สร้างวัดเมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2562 และวัดได้รับอนุญาตตั้งวัดในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยมีพระสมศักดิ์ สังวรจิตโต เป็นรักษาการแทนเจ้าอาวาส

 

เจตนาของวัดสร้างเป็น วัดพุทธศาสนพุทธสถาน สร้างแบบในเชิงท่องเที่ยว ซึ่งรักษาการ ได้ยืนยันว่าไม่ได้สร้างเลียนแบบ หรือใช้ศิลปะของนครวัดมาก่อสร้าง แต่อย่างใด มีเพียงเจดีย์ 3 องค์ที่มีลักษณะคล้ายกันเท่านั้น

 

พื้นที่ที่จะสร้างอาณาบริเวณที่จะสร้าง เจดีย์ 3 องค์ ก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง มีข้อที่คล้ายคลึงกันทึ่ เจดีย์ 3 องค์เท่านั้น ส่วนลายศิลปะ มีทั้งของไทยและของขอมปะปนด้วย ซึ่งพระเองเป็นคนออกแบบเอง แต่หากหน่วยงานไหนจะเข้าไปตรวจสอบ ก็พร้อมจะอำนวยความสะดวก

 

วัดภูม่านฟ้า

 

 

 

 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ