เด่นโซเชียล

แชร์สนั่นเตือนภัย ไทยจะเกิด "สึนามิ" ครั้งใหญ่ งานนี้ อุตุฯ ตอบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกโซเชียล แห่แชร์ข้อมูลเตือนภัยสนั่น เรื่องไทยจะเกิด "สึนามิ" ครั้งใหญ่จากแผ่นดินไหวภูเขาไฟปะทุให้รีบหนีทันที ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาออกมาให้คำตอบแล้ว

ตามที่ได้มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องไทยจะเกิด "สึนามิ" ครั้งใหญ่จากแผ่นดินไหวภูเขาไฟปะทุให้รีบหนีทันที ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

จากกรณีที่มีผู้ให้ข้อมูลโดยระบุว่าไทยจะเกิดสึนามิครั้งใหญ่จากแผ่นดินไหวภูเขาไฟปะทุให้รีบหนีทันที ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา

"สึนามิ"  สามารถเกิดได้จากแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดแต่ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ทำได้เพียงแจ้งเตือนเวลาที่คลื่นสึนามิจะเคลื่อนมาถึงภายหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดเท่านั้น ซึ่ง ณ ปัจจุบัน (10 ธันวาคม 2565) จากการตรวจสอบไม่พบการแจ้งเตือนสึนามิจากแผ่นดินไหวและภูเขาไฟจากหน่วยงานภายในประเทศและหน่วยงานต่างประเทศแต่อย่างใด

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูล "สึนามิ" ดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : จากการตรวจสอบไม่พบการแจ้งเตือนสึนามิจากแผ่นดินไหวและภูเขาไฟจากหน่วยงานภายในประเทศและหน่วยงานต่างประเทศแต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ