เด่นโซเชียล

เปิดจุดสังเกต “SMS” ปลอม เช็คด่วนก่อนโดนหลอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เตือนภัย “SMS” ปลอม เปิดจุดสังเกตทั้งหมดที่ประชาชนควรรู้ เช็คก่อนโดนหลอกลวง ดูดทรัพย์

เตือนภัย! โปรดระวัง "SMS" ปลอม จากมิจฉาชีพ ซึ่งมีวิธีสังเกต SMS ปลอม ทำได้ดังนี้ 

 

1. ตรวจสอบเบอร์ "sms" ให้แน่ใจก่อนว่าเบอร์มาจากไหน โดยตรวจสอบกับเว็บไซต์จริงของหน่วยงานที่ sms นั้นกล่าวอ้าง เช่น ธนาคาร หน่วยงานภาครัฐต่าง เนื่องจากปัจจุบัน มิจฉาชีพใช้วิธีปลอมแปลงชื่อผู้ส่ง Sender ID ให้ขึ้นชื่อผู้ส่งเป็นธนาคารหรือหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อหลอกให้คนที่ได้รับหลงเชื่อ แอดไลน์และกรอกข้อมูลส่วนตัว ผ่านเว็บไซต์ปลอมและนำข้อมูลดังกล่าวไปทำธุรกรรมโดยอ้างเป็นตัวท่านที่สร้างความเสียหายและไม่ใช่ตัวท่านที่ทำ

จุดสังเกต "SMS" ชื่อเลียนแบบ “ธนาคารหรือหน่วยงานภาครัฐ” โดยคนร้ายใช้ลิงก์หรือ url ที่ต่างจากของจริงอยู่ โดยจะพยายามใช้ชื่อหลักให้เหมือนกันแต่ตัวอักษรก็จะมีความต่างอยู่ดี เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ https://www.scb.co.th (จริง) scbpl.com (ปลอม) กรมสอบสวนคดีพิเศษ  https://www.dsi.go.th (จริง) dsi-th.com (ปลอม) กรมสรรพากร https://www.rd.go.th (จริง) rd-go-th.com (ปลอม) เป็นต้น

 

3. มีข้อความสร้างให้เรา “วิตกกังวล” เช่น ธนาคารแจ้งเตือนการอัพเดทข้อมูล รีบอัพเดทข้อมูลทันที บัญชีข้อมูลถูกแฮ๊กขอให้เราส่งข้อมูลส่วนตัวให้ช่วยแก้ไขทันที แต่แท้จริงแล้วคนร้ายหวังนำข้อมูลเราไปใช้งานต่อ คือ แก้ไขพาสเวิร์ดเพื่อขโมยเงินในบัญชีเรา

ข้อความ "SMS" ปลอม กระตุ้นให้เรา “อยากได้” เช่น คุณได้รับสิทธิพิเศษ ได้รับรางวัลต่าง ๆ ทั้งที่ไม่ได้เคยไปสมัครหรือเล่นเกมส์ใดๆ ข้อความในลักษณะนี้จะมาพร้อมกับลิงก์เว็บไซต์ปลอมหรือไลน์ปลอมขอให้แอดเป็นเพื่อนจากนั้นให้คุณกรอกข้อมูลส่วนตัว รหัส OTP หรือดาวน์โหลดแอปที่มีนามสกุล .apk ซึ่งจะพฤติกรรมเหล่านี้ จะทำให้ได้ข้อมูลหรือใช้จัดการกับเครื่องเราได้เพื่อนำไปสู่การขโมยเงินในบัญชีธนาคารที่อยู่ในเครื่องโทรศัพท์เราได้

.

5. เร่งเร้าให้เรา “คลิก” ข้อความในลักษณะรีบอัพเดทก่อนบัญชีจะใช้งานไม่ได้ รับสิทธิพิเศษก่อนหมดเขต เป็นข้อความกระตุ้นให้ท่านกลัวหรือโลภ และนำไปสู่การคลิกลิงก์ที่ผู้ร้ายตระเตรียมไว้ นำไปสู่การให้ข้อมูลแก่คนร้ายนำไปใช้ประโยชน์โดยไม่รู้ตัว

.

6. ขอ “ข้อมูลส่วนตัว” ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยหรือกรอกข้อมูลหรือหลอกให้ลงแอปพลิเคชั่น สิ่งที่คนร้ายต้องการต่อไปคือ หมายเลขบัตรประชาชน รหัสเครื่องหรือรหัสเข้าแอป ธนาคาร เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขบัญชี และรหัส OTP สิ่งเหล่านี้จะเป็นกุญแจทำให้ผู้ร้ายจัดการกับบัญชีธนาคารของคุณได้โดยการโอนเงินออกไปโดยที่เราไม่รู้ตัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ