เด่นโซเชียล

"จัดกระดูกคอ" อันตรายร้ายแรง หมอกายภาพแชร์ เคสหญิง 48 ปี อ่อนแรงทั้งตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จัดกระดูกคอ" อันตรายร้ายแรง หมอกายภาพแชร์ เครหญิง 48 ปี อ่อนแรงทั้งตัว ปวดคอเฉียบพลัน ตรวจพบ กระดูกคอหัก เส้นเลือดไปเลี้ยงสมองตีบตัน หมอนรองกระดูกปลิ้น

เพจ PT NOTE - บันทึกกายภาพบำบัด ซึ่งเป็นเพจที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการกายภาพบำบัด และมีผู้ติดตามจำนวนมาก  โพสต์ถึงอันตรายของการ "จัดกระดูกคอ"  โดยระบุว่าอันตรายร้ายแรง...จากการ "จัดกระดูกคอ" เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้มีการเผยแพร่รายงานเคสผู้ป่วยที่มีอาการอ่อนแรงร่างกายทั่วตัว และมีอาการปวดอย่างเฉียบพลันหลังรับการรักษาด้วยการ

 

 

"จัดกระดูกคอ" Case report นี้ได้ถูกรายงานในวารสารทางประสาทวิทยา Neurology วารสารระดับ Q1 impact factor 12.258 ซึ่งถือเป็นวารสารที่มีความน่าเชื่อถือสูงมาก เคสนี้เป็นผู้หญิงอายุ 48 ปีที่มีอาการปวดคอเรื้อรัง มาพบแพทย์ด้วยอาการอ่อนแรงและปวดคออย่างเฉียบพลัน หลังรับการ จัดกระดูก (chiropractic manipulation) ผลการตรวจ x-ray และ MRI พบว่า 

หลังจากเข้ารับ "จัดกระดูกคอ" พบว่า กระดูกคอส่วน C5-C6 หัก (cervical fracture)

  • มีการบาดเจ็บของเส้นประสาทไขสันหลัง (spinal cord injury) ทำให้เกิดการอ่อนแรงแบบอัมพาตทั้งตัว (tetraplegia)
  • พบการตีบของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองทั้งสองข้าง (cerebellar infarction and  bilateral cerebral occlusion)
  • พบการปลิ้นของหมอนรองกระดูก (disc herniation)
  • พบการฉีกขาดและเลือดออกของเยื่อหุ้มประสาท (epidural hematoma)

 

 


 

จัดกระดูกคอ

 

ผู้วิจัยได้อภิปรายว่า ผลการตรวจ CT บริเวณกระดูกสันหลังของผู้ป่วยรายนี้ หลังจาก "จัดกระดูกคอ" พบว่ามีภาวะ Ankylosing spondylitis ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กระดูกสันหลังแตกหักได้ง่าย และแน่นอนว่าก่อนทำการ จัดกระดูก ไม่มีการตรวจพบภาวะนี้ของผู้ป่วย 

 

 

Ankylosing spondylitis  คือโรคที่เกิดการอักเสบซ้ำๆของกระดูกสันหลัง และกระดูกเชิงกราน รวมถึงข้อต่อก้นกบ (sacroiliac joint) หากแต่ในผู้ป่วยโรคนี้ การอักเสบจะไม่ได้มีผลถึงเพียงเส้นเอ็น (ligament or tendon) แต่จะเกิดการอักเสบไปถึงบริเวณที่เป็นจุดเชื่อมของเส้นเอ็นกับกระดูก (entheses) และเมื่อกระบวนการเหล่านี้เกิดขึ้นกับ กระดูกสันหลัง ทำให้มีแคลเซียมสะสมบริเวณเอ็นรอบกระดูกสันหลัง และสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ จนไปถึงขอบกระดูกสันหลังและหมอนรองกระดูก จนทำให้กระดูกสันหลังแต่ละท่อนเชื่อมติดกัน และเสียแนวการวางตัวที่ปกติ (spine alignment) รวมถึงช่วงการเคลื่อนไหวของผิวข้อด้วย (arthrokinematics movement) ดังนั้นจึงทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้ จะมีการแตกหักของกระดูกสันหลังได้ง่าย

 

จัดกระดูกคอ


หลายครั้งคำถามที่ว่าการ จัดกระดูก ควรทำหรือไม่?  เป็นสิ่งที่ตอบได้ยาก เนื่องจากผลการรักษานั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย อย่างไรก็ตามรายงานเคสของผู้ป่วยรายนี้ อาจบ่งชี้ถึงผลข้างเคียงรุนแรง ที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้จากการ จัดกระดูก

 

หากท่านจะเชื่อถืองานวิจัย และหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ในหลายไกด์ไลน์ที่แนะนำเรื่องการรักษาแบบอนุรักษ์ (conservative treatment) สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปวดทางระบบกระดูกกล้ามเนื้อเรื้อรัง ท่านเชื่อหรือไม่ ว่าการออกกำลังกายหรือการบริหารต่างๆนั้น ให้ผลลดอาการปวดได้ดีและคงอยู่ยาวนานกว่าหลายการรักษา ไม่ว่าจะเป็นการ จัดกระดูก หรือเครื่องมือทางกายภาพบำบัด  เพราะบางครั้ง การรักษาที่ง่ายและปลอดภัยก็เริ่มได้จากตัวเราเอง 


ที่มา: PT NOTE - บันทึกกายภาพบำบัด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ