เด่นโซเชียล

ฮือฮา "รับสมัครนักศึกษา" เขียนผิด ๆ ถูก ๆ แต่อ่านออก วิจัยระบุคนอ่านได้จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮาข้อความ "รับสมัครนักศึกษา" วิทยาลัยเทคนิคกระบี่ เขียนผิด ๆ ถูก ๆ แต่ชาวเน็ตกลับอ่านออกทุกคำ งานวิจัยระบุเป็นไปเพราะสมองมนุษย์อ่านทั้งคำ

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในโลกออนไลน์เมื่อเพจ ประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยเทคนิคกระบี่ ได้โพสต์ข้อความ "รับสมัครนักศึกษา"  ใหม่ทั้งในระดับ ปวช. ปวส. และระดับปริญญาตรี หากมองผ่าน ๆ ก็คงจะเป็นโพสต์ "รับสมัครนักศึกษา" ทั่ว ๆ ไป

 

 

แต่หากมองดี ๆ โพสต์นี้กลับมีการเขียน ทั้งสระ พยัญชนะ อักษร ผิดตำแหน่งไปหมด โดยโพสต์ดังกล่าว ได้ระบุ รายละเอียด ว่า   "วิทยาลัยเทคนิค กระบี่ปเิดรบัสัมครนักศกึษาให่ม เวร็ๆน้ี (คโวตา้)"  หรือเขียนแบบถูกต้อง ว่า วิทยาลัยเทคนิคกระบี่เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ เร็วๆ นี้ (โควต้า) 

 

 

 

วิทยาลัยเทคนิคกระบี่

 

 

หลังจากที่โพสต์ "รับสมัครนักศึกษา" ของ วิทยาลัยเทคนิคกระบี่ ถูกแชร์ออกไป ก็ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นอย่างมาก และที่ทำเอาฮาไปกว่านั้น คือ ชาวเน็ตหลายคนเข้ามาคอมเมนต์ ว่า ตัวเองสามารถอ่านเนื้อหาดังกล่าวได้ถูกเป๊ะ แม้ว่าจะมีการเขียนสลับตำแหน่งกัน

 

 

นอกจากนี้ แอดมิน ยังได้เข้ามาโพสต์ตอบกลับด้วยว่า ประกาศ รับสมัครนักศึกษา ดี ๆ วิทยาลัยก็ทำเช่นกัน พร้อมกับ โพสต์ภาพ ตัวหนังสือขนาดใหญ่ ที่มีการออกแบบให้แทรกอยู่ตามตึก หรือ อาคารภายในมหาวิทยาลัยด้วย

 

 

วิทยาลัยเทคนิคกระบี่

 

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า โพสต์ประกาศ  "รับสมัครนักศึกษา"  จะเขียนสลับตำแหน่งหันแบบนี้ แต่ก็ยังมีงานวิจัย ระบุ ด้วยว่า  “งานวิจัยของมหาวิทยาลัยเมคดริบจ์ พบว่า มันไม่สำคัญว่าตัวอักษรจะเรียงลำดับยังไง แต่พยัญชนะต้น และตัวสะกดจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ถึงแม้ว่าตัวอักษรที่เหลือจะเรียงกันมั่ว แต่คุณก็ยังสามารถอ่านออกโดยไม่มีปัญหา เนื่องจากแท้จริงแล้วสมองของมนุษย์ ไม่ได้อ่านทุกตัวอักษร แต่อ่านไปเลยทั้งคำ”

 

 

งานวิจัย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ