เด่นโซเชียล

"โอนเงินผิด" แก้ไขได้คืนครบ 4 ขั้นตอน ชีวิตมีทางออก เตรียมสลิปไว้ ทำตามนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การ "โอนเงินผิด" ระหว่างบุคคล ถ้าเกิดขึ้นแล้วทำยังไง สามารถเอาเงินคืนได้ไหม ไม่ต้องกลัว ทางเรามีคำตอบมาให้แล้ว

ปัจจุบันการ "โอนเงินผิด" ระหว่างบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการโอนที่สาขาของธนาคาร โอนผ่านตู้ ATM  โอนผ่าน Internet Banking หรือMobile Banking ของธนาคาร คือวิธีที่เราทุกคนสามารถทำได้ตลอดเวลา และบางครั้งอาจเกิดข้อผิดพลาดในการโอนเงิน เนื่องจากความเข้าใจผิดในตัวเลขที่ได้รับมาจากปลายทาง โดยบางครั้งเข้าใจว่าเลขบัญชี เป็นเบอร์พร้อมเพย์ หรือเบอร์พร้อมเพย์ เป็นเลขบัญชี  หรือกดตัวเลขผิดพลาดไปคลาดเคลื่อนไป และก่อนกดยืนยันก็ไม่ตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจน จึงทำให้โอนเงินผิดไปยังบุคคลที่ 3 

 

 

"โอนเงินผิด" บัญชี มาดูกันว่าต้องทำอย่างไร

 

1. เก็บ e-slip เป็นหลักฐาน

2. แจ้งปัญหาไปยังธนาคารต้นทาง

3. ส่งเอกสารเพิ่มเติมตามที่ธนาคารร้องขอ

4. ธนาคารดำเนินการตรวจสอบ

  • กรณีโอนผิดแต่ธนาคารเดียวกัน ธนาคารจะติดต่อผู้รับโอนผิดโดยตรง
  • กรณีโอนผิดต่างธนาคาร ธนาคารจะประสานงานกับธนาคารของผู้รับโอนผิด

 

กรณีไม่ยินยอมคืนเงิน/ติดต่อไม่ได้ ผู้ "โอนเงินผิด" สามารถแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป 

 

ในทางกลับกัน หากมีเงินโอนผิดเข้ามาบัญชีของเรา ให้เรารีบติดต่อธนาคารและยินยอมให้โอนเงินคืนแก่ผู้โอน  เพราะหากเรานำเงินที่โอนมาผิดไปใช้ ก็อาจถูกเจ้าของเงินดำเนินคดีได้ ทั้งนี้ไม่ควรโอนเงินคืนเอง ควรให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการให้ เพราะอาจมีมิจฉาชีพแฝงตัวมาเพื่อหลอกให้เราโอนเงินไป ซึ่งอาจทำให้เราตกเป็นเหยื่อในขบวนการฟอกเงิน ได้ 

 

ส่วนกรณีการโอนเงินผิดพลาย โดยธนาคารเอง หรือตัวเจ้าหน้าที่ธนาคาร ทางธนาคารจะสามารถดำเนินการแก้ไขข้อมูลเองได้เลย และติดต่อกับผู้รับโอนเงินเพื่อดำเนินการได้ทันที  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ