เด่นโซเชียล

ไขข้อสงสัย "บุหรี่ไฟฟ้า" ช่วยเลิกบุหรี่ได้จริงหรือ หาคำตอบที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกโซเชียลมีการแนะนำระบุว่าสูบ "บุหรี่ไฟฟ้า" ช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ ทาง กรมการแพทย์ออกมาตอบความจริงนี้แล้ว

ตามที่มีข้อความในประเด็นเรื่องสูบ "บุหรี่ไฟฟ้า" ช่วยให้ เลิกบุหรี่ ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแนะนำระบุว่าสูบ "บุหรี่ไฟฟ้า" ช่วยให้ เลิกบุหรี่ ได้ ทางสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าทั้งในบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า มีสารนิโคตินเหมือนกัน ซึ่งนิโคตินเป็นสารที่ทำให้เกิดการเสพติด และทำให้เกิดโรคสมองติดยาแบบเดียวกับที่เกิดในเฮโรอีนและยาบ้าได้

 

นอกจากสารนิโคตินแล้วในบุหรี่ไฟฟ้ายังมีสารปรุงแต่งกลิ่นรส ซึ่งทำให้ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าเสพติดเช่นกัน การสูบบุหรี่ไฟฟ้าจึงไม่ได้ช่วยให้เลิกสูบบุหรี่มวนได้ แต่ผู้สูบจะเปลี่ยนจากการติดบุหรี่มวนมาติดบุหรี่ไฟฟ้าแทน หรืออาจกลายเป็นสูบทั้ง 2 ชนิด

การสูบ "บุหรี่ไฟฟ้า" ไม่ได้อันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่มวน แต่เพิ่มความเสี่ยงให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าได้มากขึ้น การสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีผลข้างเคียงได้เร็ว รวมถึงส่งผลต่อร่างกายทั้งหลอดเลือด สมอง หัวใจ ระบบการหายใจ เช่น หอบหืด ภูมิแพ้ ซึ่งจากการทดลองในหนู ที่หายใจเอาไอน้ำบุหรี่ไฟฟ้าเข้าสู่ปอด พบว่าเยื่อบุหลอดลมและถุงลมปอดเกิดการอักเสบและเกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกับปอดของหนูที่ได้รับควันบุหรี่ธรรมดา ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงระยะแรกที่พบในโรคถุงลมโป่งพอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ