เด่นโซเชียล

เปิดความจริง "น้องกบ" ว่ายท่ากรรเชียง ทำไมถึงว่ายท่านี้ รู้แล้วทำขำไม่ออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.จุฬาฯ เผยข้อเท็จจริง "น้องกบ" นอนหงาย ว่ายน้ำ ท่ากรรเชียง เกิดจากสาเหตุอะไร งานนี้รู้แล้วทำขำไม่ออก เตือน ฟาร์มไหนเจอแบบนี้ต้องรีบแก้ไข

จากกรณีที่บน โลกโซเชียล ได้มีการแชร์คลิป "น้องกบ" ที่มีการว่ายน้ำแตกต่างจากกบตัวอื่น นั่นคือ การนอนหงายว่ายน้ำในท่ากรรเชียง ที่ดูจากการว่ายแล้วดูสบายๆ ชิวๆ ต่างจากตัวอื่นที่อยู่นิ่งๆ เรียกรอยยิ้มจากผู้เข้าชมได้ไม่น้อย

 

 

ซึ่งเมื่อคลิปนี้เผยแพร่ออกไปก็ได้มีคนแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย บ้างก็บอกว่า "น้องกบ" ต้องเป็นตัวตึงสุดในบ่อแน่ๆ บ้างก็บอกว่าน้องคงเบื่อ ไม่อยากว่ายท่ากบแล้ว เลยมาว่ายท่านี้แทน กลายเป็นคลิปไวรัลที่เรียกเสียงหัวเราะจาก ชาวโซเชียล ได้อย่างมาก

 

แต่ใครจะรู้ว่า คลิปที่เรียกเสียงหัวเราะนั้น แท้ที่จริงที่ "น้องกบ" ว่ายน้ำท่านี้นั้นคืออะไร ? ซึ่งล่าสุดทางเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้กล่าวถึงคลิปนี้ว่า 

 

อันนี้ขำดีครับ มีการแชร์คลิป "กบนอนหงาย ว่ายน้ำแบบกรรเชียง"  กัน จนคนขำกันใหญ่ ว่ากบมันคงเบื่อการว่ายน้ำ "ท่ากบ" เลยว่ายน้ำท่ากรรเชียงบ้าง !?

 

ไม่ใช่นะครับ ! ผศ.ดร.วิเชษฐ์ คนซื่อ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยาคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ชี้แจงว่า 

 

"จริงๆ แล้ว กบ มันป่วย มันติดเชื้อแบคทีเรีย ปกติจะแค่คอเอียง แต่ตัวนี้อาการหนัก คือหงายหลัง หากเราดูคลิปไปจนถึงช่วงนาทีที่ 1 จะพบว่า กบ พยายามจะพลิกตัวกลับและพลิกได้ชั่วครู่แต่ตัว/หัวจะเอียงอยู่ หลังจากนั้นก็หงายหลังเหมือนเดิม"

 

อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

 

ซึ่งทาง ผศ.ดร.วิเชษฐ์ คนซื่อ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยาคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้เปิดข้อมูลผ่านเฟสบุ๊ก Wichase Khonsue โดยอธิบายถึงกรณีที่ "น้องกบ" ว่ายน้ำท่านี้ไว้อย่างละเอียด ว่า

 

ตามที่ได้มีการแชร์ภาพ กบ นอนหงายว่ายน้ำแบบกรรเชียงนั้น ไม่ใช่การว่ายน้ำตามปกติของ กบ เหล่านั้น จริงๆ แล้วกบมันป่วย มันติดเชื้อแบคทีเรีย ปกติจะแค่คอเอียง แต่ตัวนี้อาการหนักคือหงายหลัง

 

น้องกบ ว่ายท่ากรรเชียง

 

หากเราดูคลิปไปจนถึงช่วงนาทีที่ 1 จะพบว่า กบ พยายามจะพลิกตัวกลับและพลิกได้ชั่วครู่แต่ตัว/หัวจะเอียงอยู่ หลังจากนั้นก็หงายหลังเหมือนเดิม การติดเชื้อแบคทีเรียของกบที่มีอาการแบบนี้คือ การติดเชื้อในช่องหูในบริเวณที่เกี่ยวกับการทรงตัว

 

หากฟาร์มใดเจอ กบ ที่มีอาการแบบนี้หรืออาการคอเอียงให้รีบแยกกบออกจากบ่อและทำการฆ่าเชื้อแบคทีเรียในบ่ออย่างเร่งด่วน ไม่เช่นนั้นจะทำให้เชื้อโรคกระจายไปยังตัวอื่นๆ 

 

น้องกบว่ายท่ากรรเชียง

 

การแก้ไขเบื้องต้นคือ ถ่ายน้ำในบ่อออกให้หมดแล้วทำการล้างบ่อให้สะอาดด้วยน้ำสะอาด อาจจะสาดเกลือลงบ่อหรือใช้ด่างทับทิมละลายน้ำให้เป็นสีชมพูแล้วแช่ทิ้งไว้ข้ามวัน 
หลังจากนั้นจึงเปลี่ยนถ่ายน้ำตามปกติ ให้สังเกตอาการตัวอื่นๆ หากมีอาการเพิ่มขึ้นให้ล้างบ่อและตากบ่อให้แห้ง

 

ส่วนตัวที่มีอาการแบบนี้มักจะตายในที่สุด การรักษามักจะไม่ค่อยหาย การตายเกิดจากไม่สามารถกินอาหารได้เอง

 

ผศ.ดร.วิเชษฐ์ คนซื่อ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยาคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ

 

ชมคลิป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ