เด่นโซเชียล

ขนลุกซู่ "หนุ่ม" เปิดขวดพริก เจอ แมลง ยั้วเยี้ยเต็มขวด ถามโซเชียลคือตัวอะไร ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจอแบบนี้ถึงกับขนลุก "หนุ่ม" เปิดฝาขวด พริกปาปริก้า พบ แมลง ปริศนา ไต่ยั้วเยี้ย สร้างอาณาจักรในขวด ถาม โซเชียล มันคือแมลงอะไรกันแน่ ?

เป็นภาพที่สร้างความขนลุกให้กับผู้พบเห็นไม่น้อย เมื่อ "หนุ่ม" รายหนึ่ง ในฐานะ ผู้บริโภค ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพใน กลุ่ม siamensis.org โดยได้โพสต์ภาพขวด พริกปาปริก้า ที่ข้างในไม่ได้มีแค่พริก แต่กลับมีแมลงปริศนา ซึ่งเจ้าของโพสต์ไม่ทราบว่ามันคืออะไร จึงได้ตั้งคำถามกับ ชาวโซเชียล ว่า " แมลงอะไรครับ เจอสร้างครอบครัวในขวด พริกปาปริก้า " ซึ่งจากภาพจะเห็นว่า แมลง พวกนี้ได้เดินยั้วเยี้ยเต็มขวด พอดูที่ก้นขวดจะเห็นว่าอยู่กันเป็นอาณาจักรเลย

 

เมื่อโพสต์นี้ถูกแชร์ออกไป ได้มี ชาวเน็ต เข้ามาคอมเมนต์กันอย่างมากมาย โดยส่วนใหญ่พอเห็นภาพต่างขนลุกไปตามๆ กัน และบางคนเคยเจอ แมลง ชนิดนี้ อยู่ตามขวด เครื่องเทศ ขวดผงออริกาโน่ ถุงชา หรือแม้แต่ขวดพริกไทย

 

นอกจากนี้ ได้มีผู้รู้ที่มาให้คำตอบว่า แมลง ที่เห็นเต็มขวดนี้ คือ มอดยาสูบ ซึ่งวิธีไล่นั้นไม่มี เพราะไข่จะแฝงมากับ เครื่องเทศ หรือยาสูบตั้งแต่แรกแล้ว แต่สามารถควบคุมไม่ให้มีความชื้น หรืออากาศเข้าไปภายในบรรจุภัณฑ์ได้ ซึ่งจะทำให้ไข่พวกนี้ไม่ฟักเป็นตัว

 

ผู้รู้มาช่วยตอบ

คอมเมนต์

ชาวเน็ต

 

มอดยาสูบ หรือ Cigarette beetle เป็น แมลง ที่มีความสำคัญในการเป็นศัตรูของพืชในโรงเก็บ โดยเฉพาะพืชของแห้ง เช่น สมุนไพร เครื่องเทศ ข้าว พริกไทย แป้ง ขิง ผลิตภัณฑ์ยา เมล็ดพันธุ์ และดอกไม้แห้ง

 

ตัวเต็มวัยของ มอดยาสูบ มีลักษณะทรงกลมรูปไข่ ขนาด 2 - 3 mm. ส่วนหัวของมอดยาสูบมีลักษณะตัดเข้าหาลำตัวหรือหดสั้นที่มองจากด้านข้าง ปีกแข็งมีลายอยู่ตามผิวปีก ตัวอ่อนเรียวยาวมีขนรอบลำตัว มีขนาด 2 - 3 mm.

 

การดำรงชีวิตของตัวเต็มวัยจะใช้ชีวิตระยะ 2 - 4 สัปดาห์ ตัวเต็มวัยเพศเมียสามารถวางไข่ได้ถึง 100 ฟอง การดำรงชีวิตจะครบทุกระยะใช้เวลาประมาณ 40 - 50 วัน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม

 

มอดยาสูบ

มอดยาสูบ ในขวดพริกปาปริก้า

 

ข้อมูล : กลุ่ม siamensis.org // unicorgroup

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ