เด่นโซเชียล

เตือนภัย "เบอร์อันตราย" เผลอรับสาย โดนดูดเงินทุกเดือน เช็คก่อนพลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณีการโพสต์และส่งต่อข้อความแจ้งเตือนโดยมีเนื้อหาว่ามี "เบอร์อันตราย" โทรมาอย่ารับเด็ดขาด ถ้ารับจะยืนยันการสมัครเป็นสมาชิกทันที จะโทรยกเลิกก็ทำไม่ได้ ต้องเสียเงินทุกเดือน

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์เรื่อง "เบอร์อันตราย" หากรับสายจะเป็นการยืนยันสมัครสมาชิก ทำให้เสียเงินทุกเดือน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

กรณีการโพสต์และส่งต่อข้อความแจ้งเตือนโดยมีเนื้อหาว่ามี "เบอร์อันตราย" 02 - 6192332 โทรมาอย่ารับเด็ดขาด ถ้ารับจะยืนยันการสมัครเป็นสมาชิกทันที จะโทรยกเลิกก็ทำไม่ได้ ต้องเสียเงินทุกเดือน โดนหลายรายแล้ว ข่าวจากตำรวจภาค 5 นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่าข้อความ "เบอร์อันตราย" ดังกล่าวเป็นเรื่องจริง แต่เป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งปัจจุบันมีการนำข้อความดังกล่าวมาแชร์ซ้ำจนเกิดเป็นกระแสที่สร้างความตระหนกต่อประชาชนที่ได้รับโทรศัพท์จากเบอร์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

 

จากกรณีดังกล่าว รายการดัง ได้รายงานข่าวว่า "เบอร์อันตราย" โทรมาห้ามรับ! บริษัทดังโร่ขอโทษสังคม ทำคนไทยแตกตื่นเสียเงิน เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2558 เพื่อชี้แจงข้อมูลทำความเข้าใจกับประชาชนไม่ให้ตระหนกตกใจและแจ้งให้ประชาชนรับรู้รับทราบถึงแนวทางแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยสำนักงานกสทช. เห็นว่าผู้ที่นำข้อความ "เบอร์อันตราย" ดังกล่าวมาโพสต์น่าจะมีเจตนาเพื่อให้ประชาชนป้องกันและระมัดระวังในการดำเนินการใด ๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือโดยไม่ได้ศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วน แต่อย่างไรก็ตาม การนำข้อมูลเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงในอดีตมาเผยแพร่ผ่าน Social Media โดยมิได้เป็นผู้ประสบปัญหาด้วยตนเอง และไม่ทราบที่มาแน่ชัด อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนและสับสน ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ และผู้โพสต์อาจถูกบริษัทฯ ฟ้องร้องเอาผิดได้

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกสทช. สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nbtc.go.th หรือโทร. 02 6708888

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ