เด่นโซเชียล

ระวัง โดนหลอก "สติกเกอร์" อำพรางเลข ทะเบียนรถ ตำรวจ เผยยังไงก็เห็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระวัง โดนหลอก "สติกเกอร์" และ สเปรย์ อำพรางเลข ทะเบียนรถ ตำรวจเผยยังไงก็เห็น เข้าข่ายดัดแปลงปิดบังป้ายทะเบียน โดนโทษปรับซ้ำสอง

ในโลกออนไลน์มีการขาย "สติกเกอร์" และ สเปรย์ กัน กล้องวงจรปิด มีลักษณะเป็นตัวหนังสือสีดำเหมือนแผ่นป้ายทะเบียน เมื่อแปะลงไปหากมองด้วยตาก็ไม่แตกต่างจากเดิม แต่เมื่อถูกถ่ายรูป ตัวเลขก็จะหายไปด้วยอย่างแนบเนียน สินค้าประเภทที่อ้างว่า ป้องกันไม่ให้ กล้องวงจรปิด ของ ตำรวจจราจร จัดภาพขณะที่ทำความผิดได้ (เช่น ฝ่าไฟแดง วิ่งข้ามเส้นห้ามเปลี่ยนเลน วิ่งรถเร็วเกินกำหนด ฯลฯ) มีขายเกลื่อนบนเฟซบุ๊กและช้อปปิ้งออนไลน์ 

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้ออกมาโพสต์เตือนว่าอย่าหลงเชื่อโฆษณา ระวังถูกหลอกขาย "สติกเกอร์" และ สเปรย์ กัน กล้องวงจรปิด ตำรวจ บอกว่ายังไง ก็เห็นอยู่ดี อาจารย์เจษฎ์ เล่าว่า มีหลังไมค์มาถามว่า อาจารย์ครับ ขอสอบถามเรื่อง "สติกเกอร์" กัน กล้อง cctv หน่อยครับ ว่ากันการถ่ายภาพได้จริงหรือเปล่าครับ คำตอบคือ ไม่น่าเวิร์คครับ ผมว่าพวกนี้เค้าหลอกขายแหละ แถมเราจะมีความผิดฐานดัดแปลงป้ายทะเบียนอีก 

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก

 

จะเห็นว่าสินค้าประเภทที่อ้างว่า ป้องกันไม่ให้ กล้องวงจรปิด ของ ตำรวจจราจร จับภาพขณะที่ทำความผิด (เช่น ฝ่าไฟแดง วิ่งข้ามเส้นห้ามเปลี่ยนเลน วิ่งรถเร็วเกินกำหนด ฯลฯ) มีขายกันเกลื่อนเลยบนเฟซบุ๊กและช้อปปิ้งออนไลน์ ซึ่งมีทั้งที่เป็นแบบ "สติกเกอร์" ใส เอามาปิดทับตัวเลข ทะเบียนรถ แล้วอ้างว่า ถึงเห็นด้วยตาเปล่า แต่ก็จะถ่ายรูป มันจะสะท้อนแสง ทำให้ถ่ายไม่ติด กล้องจับภาพไม่ได้ / หรือเป็นแบบ สเปรย์ ใส พ่นทับป้ายทะเบียน แล้วอ้างทำนองเดียวกัน

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก

 

ทั้งนี้ทางคนขายอ้างว่า "สติกเกอร์" หรือ สเปรย์ นี้พ่นเพียงครั้งเดียว สามารถใช้ได้ตลอดไป ทั้งกลางวันกลางคืน โดยมันจะช่วยเน้นให้แผ่นป้ายสามารถสะท้อนเเสงได้ง่ายและเจิดจ้ากว่าปกติ ทำให้เวลาถ่ายป้าย ถ่ายไม่ติด // แล้วตัวนี้เน้นกล้องระบบเซ็นเซอร์ มันจะถ่ายไม่ติด มันจะเบลอหมดเลย ไม่เห็นเลย แผ่นมันจะขาวหมด // ถ้าเป็นกล้องวิดีโอจะป้องกันไม่ได้ เพราะว่าวิดีโอสามารถเลือกเฟรมภาพที่ชัดขึ้นมาได้ ฯลฯ

 

ภาพหลอกขาย ความจริงใช้ไม่ได้ผล


นักข่าวจึงทดลองเอา สเปรย์ ที่ได้สั่งซื้อ มาพ่นลงบนแผ่นป้ายทะเบียนซ้ำหลาย ๆ รอบ รอให้แห้ง ตามวิธีใช้ข้างกระป๋อง แล้วเอากล้องไอโฟนถ่ายป้ายทะเบียนที่ผ่านการพ่น สเปรย์ แล้ว โดยเปิดแฟลช ส่องสปอตไลท์เข้าไปด้วย แต่ผลที่ได้คือ ยังคงเห็นตัวเลขและตัวอักษรทะเบียนรถอย่างชัดแจ๋ว นักข่าวจึงได้ติดต่อรองผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ทดลองขับรถที่พ่น สเปรย์ ที่ทะเบียน วิ่งผ่านกล้องตรวจจับความเร็วบนถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก ซึ่งก็น่าจะได้ผลตามรายงานข่าวข้างต้น 

 

ภาพหลอกขาย ความจริงใช้ไม่ได้ผล


สรุป ด้วยคำเตือนจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ย้ำว่า ไม่ต้องอำพรางป้ายทะเบียน ทำสีซีดจางให้ยุ่งยาก เพราะไม่ได้ผล เคยทดลองแล้วกล้องถ่ายติดอยู่ดี วิธีง่ายๆ ที่จะเลี่ยงการถูกจับกุม คือ ทำให้ถูกกฎจราจร 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ