เด่นโซเชียล

"สาว" แชร์ประสบการณ์ ไอ หนัก หลัง ติดโควิด คิดว่า ลองโควิด แต่กลับเจอ โรคร้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สาว" แชร์ประสบการณ์ มี อาการไอ หนัก หลังจาก "ติดโควิด" จนคิดว่าเป็น ลองโควิด สุดท้ายตรวจเจอ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

(14 ต.ค.65) ผู้ใช้งาน TikTok @tanapornsusiwa  ซึ่งเป็นหญิงสาวคนหนึ่ง ได้โพสต์คลิป เล่าประสบการณ์ หลังจาก "ติดโควิด" หายแล้ว มีอาการไอมาโดยตลอด จนเธอคิดว่า เธอเป็น ลองโควิด แต่เมื่อเข้ารับการตรวจแล้วกลับเจอโรคร้าย โดยพบว่า ตัวเธอป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง โดยระบุข้อความว่า "สวัสดีเราชื่อกิ๊ฟ อายุ 32 บังเอิญเป็นมะเร็งชอบทำเบเกอรี่ ติดโควิดแล้วเจอมะเร็ง #มะเร็งต่อมน้ำเหลือง #ป่วยก็ต้องดูแลตัวเอง #มะเร็งตัวร้าย #pov #มะเร็งยิ้มได้ #เป็นมะเร็งก็มีความสุขได้"

โดยในคลิป tiktok เธอได้เล่าว่า "จะมาแชร์ประสบการณ์ติดโควิดแล้วเจอมะเร็ง หลังติดโควิดได้ 1 เดือน ก็มีอาการไอมาโดยตลอด ก็คิดว่าเป็นลองโควิด สรุปเจอก้อนเนื้อที่ทรวงอก ระหว่างหัวใจและปอด ตอนแรกก็รู้สึกเสียใจและกลัวมาก แต่สุดท้ายก็ต้องยอมรับความจริงและสู้ไปกับมัน ผลข้างเคียงจากการคีโม 2 รอบที่ผ่านมา ก็จะมีผมร่วง มือเท้าดำ-ชา และในวันที่ 27 นี้เราก็จะคีโมรอบ 3 แล้ว ฝากทุกคนเป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ"

 

 

นอกจากนี้ เธอยังได้อัดคลิป เล่าสาเหตุที่ป่วยมะเร็ง โดยบอกว่า ของทอด ๆ มัน ๆ ก็กินหมดเลย อย่างเบคอนไหม้ ๆ กรอบ ๆ เกรียม ๆ โคตรอร่อยเลย มันหมู 3 ชั้น เวลาเขาย่างขึ้นเตาจนสุดท้ายโคตรอร่อยเลย หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีคนเข้ามาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

 

สาวโพสต์ tiktok ติดโควิด เจอ มะเร็ง

 

สาวโพสต์ tiktok ติดโควิด เจอ มะเร็ง

 

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง 

 

โรคที่มีเนื้องอกร้ายชนิดหนึ่ง เกิดขึ้นที่ต่อมน้ำเหลือง หรือโครงสร้างต่อม ซึ่งระบบน้ำเหลืองก็เป็นระบบหนึ่งของภูมิคุ้มกัน ประกอบไปด้วย อวัยวะน้ำเหลือง ได้แก่ ม้าม และไขกระดูก ซึ่งภายในอวัยวะเหล่านี้จะเต็มไปด้วยน้ำเหลือง มีหน้าที่นำสารอาหารและเซลล์เม็ดเลือดขาวไปทั่วร่างกาย และเมื่อเซลล์เม็ดเลือดขาวเหล่านี้เกิดความผิดปกติ จึงทำให้เกิดเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองขึ้นมา

 

อาการ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

 

จะพบก้อนที่บริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น คอ รักแร้ ขาหนีบ โดยก้อนเหล่านั้นจะไม่มีอาการเจ็บ ต่างจากการติดเชื้อที่จะมีอาการเจ็บที่ก้อนเนื้อ มีไข้ หนาวสั่น มีเหงื่อออกมากในกลางคืน เบื่ออาหาร น้ำหนักลดเร็ว อ่อนเพลียโดยไม่ทราบสาเหตุ ไอเรื้อรัง หายใจไม่สะดวก ต่อมทอนซิลโต ปวดศีรษะ ซึ่งอาการนี้มักพบบริเวณต่อมน้ำเหลืองในระบบประสาท แต่บางครั้งการคลำเจอก้อนก็อาจไม่ใช่ก้อนมะเร็งเสมอไป เพราะอาจเป็นเรื่องของการอักเสบจากการติดเชื้อ หรืออาจเป็นตัวโรคอื่น ๆ ที่ไม่ใช่มะเร็ง

 

โดยมะเร็งต่อมน้ำเหลืองสามารถรักษาให้หายเด็ดขาดได้ ถ้าไม่ได้อยู่ในระยะแพร่กระจาย จึงควรสังเกตตัวเองอยู่เสมอ หากคลำเจอก้อนเวลาอาบน้ำก็ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อการรักษาได้อย่างทันท่วงที

 

ทั้งนี้ น้องกิ๊ฟ บอกว่า ต้องการให้เคสของเธอ เป็นวิทยาทาน ให้ทุกคนหมั่นดูแลสุขภาพร่างกาย และจากการที่เธอมีอาการไอเรื้อรัง หลังจากหายจากติดโควิด ซึ่งพบว่าเป็นหนึ่งในอาการของมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ที่อาจจะใกล้เคียงกับอาการลองโควิด เมื่อพบอาการผิดปกติ จึงควรรีบพบแพทย์ เพื่อให้การรักษาจะดีที่สุด

 

 

ขอบคุณที่มา : @tanapornsusiwa

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline