เด่นโซเชียล

เตือน อีก 3 วัน "พายุ" ลูกใหม่ จ่อเข้าถล่มไทย เช็คก่อนเชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียลแห่แชร์สนั่น เตือน "พายุ" ลูกใหม่ชื่อว่า หารู ก่อตัวขึ้นที่ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเข้าประเทศไทยในอีก 2 - 3 วัน เช็คข้อมูลจากหน่วยงานที่นี่

ตามที่ได้มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องกรมอุตุฯ เตือน "พายุ" ลูกใหม่ชื่อว่า หารู ก่อตัวขึ้นที่ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเข้าประเทศไทยในอีก 2 - 3 วัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

กรณีกล่าวอ้างถึงการประกาศว่ากรมอุตุฯ เตือนพายุลูกใหม่ชื่อว่า หารู ก่อตัวขึ้นที่ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเข้าประเทศไทยในอีก 2 - 3 วัน ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเป็นข้อความที่มาจากบุคคลที่ไม่มีหน้าที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานที่แจ้งเตือนภัยธรรมชาติโดยตรง อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ความคลาดเคลื่อน

จากการติดตามและคาดการณ์ "พายุ" ลูกใหม่ ของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าในช่วงวันที่ 12 - 13 ตุลาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณ ดังกล่าวมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งเกิดขึ้นได้ในระยะแรก จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 1 - 3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ซึ่งอากาศเย็นดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตัวของ "พายุ" ลูกใหม่ หรือหากมีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุ แต่โอกาส ที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยและมีผลกระทบนั้นมีน้อยมาก และอาจจะอ่อนกำลังลงและสลายตัวก่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามได้

 

จึงขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลการพยากรณ์อากาศ "พายุ" ลูกใหม่ ในระยะนี้อย่างใกล้ชิด ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศร้ายแรงเกิดขึ้น กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศเตือนอย่างเป็นทางการต่อไป โดยหากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปชิฟิกหรือทะเลจีนใต้และมีแนวโน้มว่าจะเข้าสู่ประเทศไทยหรือส่งผล กระทบต่อประเทศไทย จะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ