เด่นโซเชียล

ระวัง "ไข่ปลอม" ระบาดไทย ออกขายกันเกลื่อน เช็คข้อมูลก่อนเชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกโซเชียลแห่แชร์ ในประเด็นเรื่องพบการผลิต "ไข่ปลอม" ออกขายและระบาดในประเทศไทย กินแล้วจะซูบผอมอาเจียน มีคำตอบจากหน่วยงานแล้ว

ตามที่ได้มีคลิปวิดิโอบนในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ในประเด็นเรื่องพบการผลิต "ไข่ปลอม" ออกขายและระบาดในประเทศไทย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

จากกรณีที่มีคลิปวิดิโอบนสื่อออนไลน์กล่าวว่าอย่าซื้อไข่ต้มหรือไข่พะโล้ที่ไหนกินเด็ดขาดเพราะเป็น "ไข่ปลอม" ผลิตจากสารชนิดหนึ่งเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้ภายในครึ่งปี จะซูบผอมอาเจียน และกำลังออกขายทั่วประเทศ ทางกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าเป็นคลิปเก่าตั้งแต่ปี 2563 ที่มีการวนนำกลับมาแชร์ในโลกโซเชียลหลายครั้งแล้ว

โดยขอย้ำผู้บริโภคอย่าตื่นตระหนก ไม่แชร์ข้อมูล "ไข่ปลอม" ต่อและตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัด และขอรับรองว่าประเทศไทยไม่มีไข่ไก่ปลอมอย่างแน่นอน เพราะประเทศไทยสามารถผลิตไข่ไก่ได้ปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในประเทศ ไม่จำเป็นต้องทำไข่ปลอมซึ่งต้นทุนผลิตแพงกว่าไข่จริง

 

ดังนั้น เพื่อความมั่นใจให้การเลือกซื้อสินค้าที่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่มีสารตกค้าง และมีแหล่งที่มาชัดเจน สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ให้เลือกซื้อสินค้าที่มาจากสถานที่จำหน่ายที่ได้รับตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK”

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูล "ไข่ปลอม" ดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมปศุสัตว์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dld.go.th หรือโทร. 02 6534444

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เรื่องดังกล่าวเป็นคลิปเก่าตั้งแต่ปี 2563 ที่มีการวนนำกลับมาแชร์ในโลกโซเชียลหลายครั้งแล้ว และประเทศไทยไม่มีไข่ไก่ปลอมอย่างแน่นอนเพราะประเทศไทยสามารถผลิตไข่ไก่ได้ปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในประเทศ ไม่จำเป็นต้องทำไข่ปลอมซึ่งต้นทุนผลิตแพงกว่าไข่จริง

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ