เด่นโซเชียล

หมอเตือน "ก้างปลาติดคอ" อย่าใช้วิธีนี้ รีบพบแพทย์ก่อนก้างปักลึก คอติดเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แชร์เคสอุทาหรณ์ "ก้างปลาติดคอ" อย่าหาใช้วิธีโบราณ กลืนข้าวหรือกล้วย หมอเตือนควรรีบพบแพทย์ทันทีก่อนก้างปักลึกทำคอติดเชื้อ

หลายคงเคยประสบปัญหารับประทานปลาแล้วดันเผลอกลืน ก้างปลา เข้าไป ทำให้ "ก้างปลาติดคอ" รู้สึกเจ็บ กลืนลำบากหากไม่สามารถเอาออกได้ หลายคนยังใช้วิธีการแก้ปัญหา "ก้างปลาติดคอ" แบบเดิม ๆ เช่น การติดข้าวเหนียวเป็นก้อนแบบไม่เคี้ยว หรือการ กลืนกล้วยลงไป เพื่อหวังให้ไปผลักดัน ก้างปลา ซึ่งวิธีที่กล่าวมานั้น ถือว่าเป็นวิธีที่ผิดหลักทางการแพทย์ มิหนำซ้ำจะยิ่งให้อาการ "ก้างปลาติดคอ" หนักไปกว่าเดิม 

พญ.นวรัตน์ อภิรักษ์กิตติกุล อาจารย์แพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดี แชร์เคสอุทาหรณ์หลังจากที่คนไข้ มี "ก้างปลาติดคอ" และไม่สามารถเอาออกเองด้วยวิธีธรรมชาติ ที่ใชเเป็นประจำ เช่น การกลืนข้าวเหนืยว หรือการกินกล้วย เพื่อให้ดัน ก้างปลา ออกจากคอ โดย พ.ย.นวรัตน์ ได้ระบะรายละเอียดผ่าน เฟซบุ๊ก Navarat Apirak ว่า กินปลาระวังก้างนะคะ...หากก้างติด...อย่ากลืนข้าวปั้นหรือกล้วยทับ อาจยิ่งทำให้ปักลึกขึ้นได้ และหายากขึ้น (เราไม่รู้ว่าจะลง หรือจะลึก หรืออาจรูดลงไปปักที่อื่นในหลอดอาหารอีกก็ได้)  พวกก้างใหญ่ๆปักหากลึกอาจเข้าไปในคอและติดเชื้อลามไปได้ด้วยปล.ขออนุญาต ผป.ถ่ายภาพแล้วค่า ในรูป ก้างค่อนข้างลึก แอบอยู่หลังฝาปิดกล่องเสียง 

ก้างปลาติดคอ

หลังจากที่ พญ.นวรัตน์  ได้แชร์เคสที่เรียกว่าเป็นอุทาหรณ์ "ก้างปลาติดคอ" ก็ทำให้มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์และแชร์โพสต์ไปจำนวนมาก หลายคนต่างบอกว่าเคยเจอปัญหา "ก้างปลาติดคอ" เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ทาง คุณหมอ ยังได้เข้าตอนคอมเมนต์เพิ่มเติมว่า " เจอแบบนี้แล้วปักลึกหายากตอกุดๆเยอะเลยค้าบ เซเลป อ.หนึ่ง ดึงมายาวเฟื้อย" สำหรับใครที่ "ก้างปลาติดคอ" หากไม่สามารถเอาออกได้ควรพบแพทย์ทันที 

ก้างปลาติดคอ

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ