เด่นโซเชียล

เปิดใจนัก "วิ่งเทรล" ป๊อก อิทธิพล หลังติดน้ำป่าบน ภูกระดึง นานเกือบ 3 ชม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ "วิ่งเทรล" ป๊อก อิทธิพล หลังเจอเหตุการณ์ฉุกเฉินติดน้ำป่าบน ภูกระดึง นานเกือบ 3 ชม. เล่านาทีชีวิตและสิ่งที่น่ากลัวกว่าการติดอยู่กลางป่า

จากกรณีเกิดเหตุการณ์ระทึกใน รายการ "Ultra-Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 วิ่งปลุกภูกระดึง ปี 4" ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ซึ่งขณะที่นัก "วิ่งเทรล" กำลัง วิ่งอยู่นั้นระหว่างทางเกิดฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากจนไม่สามารถเดินทางออกมาได้ และต้องติดอยู่ในป่านานเกือย 3 ชั่วโมง ซึ่งนายอิทธิพล สมุทรทอง หรือ ป๊อก อิทธิพล นักวิ่งชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊กขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ โดยล่าสุด มีการอัปเดตเพิ่มเติมว่า นัก "วิ่งเทรล" ทุกคนปลอดภัยดี 

นายอิทธิพล สมุทรทอง หรือ พี่ ป๊อก อิทธิพล   แอดมินกลุ่มเฟซบุ๊ก Ultra & Trail Runners in Thailand ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึกออนไลน์ ว่า ตนเป็นหนึ่งในคนที่ร่วมรายการวิ่ง Ultra-Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 วิ่งปลุกภูกระดึง ปี 4 โดยระยะทางที่ตนเลือกวิ่งนั่นเป็นระยะ 57 กิโลเมตร เริ่มวิ่งตั้งแต่ 6 โมงเช้า และจบเส้นทางประมาณ 6 โมงเย็น ซึ่งเส้นทางที่รายการวิ่งดังกล่าวใช้นั้นอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง โดยตนและนักวิ่งคนอื่น ๆ เริ่มต้นวิ่งจากพื้นราบวิ่งขึ้นไปในทางปกติที่นักท่องเที่ยวใช้ แต่หลังจากถึงบริเวณหลังแบ จะเริ่มมีเส้นทางแยกสำหรับนักวิ่ง ตนเองได้ไปตามเส้นทางผาหล่มสัก ตลอดทางที่เริ่ม "วิ่งเทรล" นั้นสภาพอากาศไม่ค่อยดีมีฝนตกลงมาตลอดทาง

นักวิ่งเทรบ

หลังจากนั้นตนและนักวิ่งคนอื่น ๆ ก็วิ่งตามเส้นทางที่มีการติดริ้บบิ้นไว้ระหว่างทางปริมาณน้ำในรำธารบางจุดเริ่มสูงขึ้น ตนและนักวิ่งคนอื่น ๆ ก็วิ่งผ่านไปตามปกติ จนเหลือระยะทางอีกประมาณ 800 เมตร จะถึงเส้นชัย น้องนักวิ่งอีกคนเริ่มเห็นว่าระดับน้ำสูงและไหลเชี่ยวมากไม่สามารถวิ่งผ่านไปได้ 

 

นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า ในจุดที่ติดน้ำป่านั้นมีตนและน้องนัก "วิ่งเทรล" 2 คน ในระหว่างที่เกิดเหตุนั้นเริ่มมืด และมีฝนตกลงมาตลอด น้ำในรำธารเริ่มสูงขึ้น และไหลแรงขึ้นเรื่อย ๆ ตอนแรกตนตั้งใจว่าจะลองเดินลงไปดูก่อน แต่สถานการณ์ขณะนั้นดูอันตรายจึงตัดสินใจหนีขึ้นไปอยู่ที่สูง และเริ่มโทรขอความช่วยเหลือจาก Command center โทรครั้งให้ฝากข้อความ หลังจากนั้นตนก็เริ่มติดต่อขอความช่วยเหลือจากเพื่อนและหน่วยงานอื่น ๆ จนตัดสินใจไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กเพื่อที่จะได้มีคนแชร์ และได้รับความช่วยเหลือเร็วที่สุด เพราะขณะนั้นสภาพอากาศเริ่มแย่ หลังจากนั้นจึงมีเจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาและให้ตนเองกับน้องนักวิ่งอีกคนรอในจุดที่ปลอดภัย จากนั้นเวลาผ่านไปสักพักน้ำเริ่มลด และตนได้เจอกับนัก "วิ่งเทรล" อีกกลุ่ม ซึ่งในนั้นมีคนที่่เชี่ยวชาญเส้นทาง ซึ่งรู้ดีว่า บริเวณรำธารข้างหน้าเป็นหินเรียบจากนั้นนัก "วิ่งเทรล" ก็หักกิ่งไม้มาปักและนำทางเพื่อนคนอื่น ๆ ออกมาจนถึงเส้นชัยกันเองในช่วงเวลาประมาณเกือบ 5 ทุ่ม

นักวิ่งเทรล

 

"ระหว่างที่ติดในป่านั่นสิ่งที่กังวัลอย่างมาก คือ ภาวะไฮโปเธอร์เมีย (Hypothermia ) หรือ ภาวะตัวเย็นเกินไปเป็นภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิลดต่ำเกิน เป็นผลมาจากการสัมผัสถูกความหนาวเย็น เพราะภาวะดังกล่าวทำให้นัก "วิ่งเทรล" เสียชีวิตได้ ตอนนั้นตนและน้องจึงเอาผ้าห่มฟอยล์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานที่นักวิ่งจะต้องมีติดตัวออกมารักษาอุณภูมิในร่างกาย เพราะระยะเวลาเกือบ 3 ชั่วโมง และสภาพอากาศค่อนข้างแย่อาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกายได้ อย่างไรก็ตามกรณีที่นัก "วิ่งเทรล" เผชิญกับสภาพอากาศระหว่างวิ่งนั้น เป็นเรื่องที่นักวิ่งเทรลเข้าใจและรู้ดี ดังนั้นจึงมีการเตรียมอุปกรณ์พื้นฐานและพกไปด้วยอยู่แล้ว แต่สิ่งที่จะทำให้นักวิ่งมีความปลอดภัยและมั่นใจคือระบบการประสานงานในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งสำคัญมาก ๆ ในการ "วิ่งเทรล" เหตการณ์ครั้งนี้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะนี้นักวิ่งทุกคนปลอดภัยดี"  

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ