เด่นโซเชียล

"ดาวพฤหัสบดี" ใกล้โลกที่สุดในรอบ 59 ปี สามารถดูได้จนถึงเดือน ก.พ. 66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดาวพฤหัสบดี" เข้าใกล้โลกที่สุดในรอบ 59 ปี หลังจากทิ้งห่างจากโลกไกลกว่า 591 ล้านกิโลเมตร สามารถดูได้ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ลับฟ้าถึงรุ่งเช้า ตั้งแต่วันนี้จนถึง ก.พ. 66

NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยภาพ "ดาวพฤหัสบดี" ใกล้โลกที่สุดในรอบ 59 ปี บันทึกผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.4 เมตร ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา นับเป็นโอกาสดีที่จะสังเกต "ดาวพฤหัสบดี" ในช่วงนี้ ปรากฏชัด สุกสว่างทางทิศตะวันออก ในช่วงหัวค่ำ สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจน ตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า

ปรากฏการณ์ "ดาวพฤหัสบดี" ใกล้โลกที่สุดในรอบปีถือเป็นการโคจรเข้าใกล้โลกที่สุดในรอบ 59 ปี นับตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2506 มีระยะทางห่างจากโลกประมาณ 591 ล้านกิโลเมตร ในวันดังกล่าวสามารถสังเกตเห็น "ดาวพฤหัสบดี" ได้ตั้งแต่ ดวงอาทิตย์ ลับขอบฟ้า จนถึงรุ่งเช้า หากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว กำลังขยายตั้งแต่ 30 เท่าขึ้นไป เห็นแถบเมฆบน "ดาวพฤหัสบดี"  และ ดวงจันทร์ บริวารทั้ง 4 ดวงได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมี ดาวเสาร์ ปรากฏสว่างถัดจาก "ดาวพฤหัสบดี" ไปทางทิศตะวันตกอีกด้วย
 

ดาวพฤหัสบดี

หลังจากนี้ "ดาวพฤหัสบดี" จะยังคงปรากฏบนท้องฟ้าในช่วงค่ำคืนจนถึงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2566 และจะเข้ามาใกล้โลกครั้งต่อไปในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 นอกจากนี้ในช่วงปลายปี 2565 ยังมีปรากฏการณ์ดาราศาสตร์น่าติดตามอีกหลายปรากฏการณ์ อาทิ จันทรุปราคาเต็มดวงในวันที่ 8 พฤศจิกายน ดาวอังคาร ใกล้โลกในวันที่ 1 ธันวาคม และ ฝนดาวตกเจมินิดส์ ในวันที่ 14 ธันวาคม ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ได้ที่  NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8 สาขา Popular Vote ได้ที่นี่

(https://awards.komchadluek.net/#)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ