เด่นโซเชียล

"หมอทวีศิลป์" โพสต์ อำลา ความทรงจำ ที่ดี หลังปิดฉาก 2 ปี 6 เดือน "ศบค."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอทวีศิลป์" โพสต์ อำลา 2 ปี 6 เดือน หลังปิดฉาก "ศบค." อย่างเป็นทางการ 30 ก.ย.2565 จะอยู่ใน ความทรงจำ ที่ดีตลอดไป

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (23 ก.ย.65) ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. มีมติให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั่วประเทศ และยุบ ศบค. มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 เป็นต้นไป ซึ่งประเทศไทยอยู่ภายใต้กฎหมายพิเศษมานาน 2 ปี 6 เดือน ก่อนเตรียมกลับคืนสู่การบังคับใช้กฎหมายปกติในอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า "หมายความว่าเราไม่ได้ขยายเวลากันอีกแล้ว ก็จะสิ้นสุด 30 ก.ย. และถือเป็นการสิ้นสุดของ ศบค." นั่นเป็นการกล่าวในการแถลง ของ หมอทวีศิลป์ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.  

 

 

 

 

ขณะที่ล่าสุด (24 ก.ย.65) หมอทวีศิลป์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว More ทวีศิลป์ ระบุว่า ขอกราบขอบพระคุณทุกท่าน ตลอดการทำงานในช่วง 2 ปี 6 เดือน ตั้งแต่ 26 มีนาคม 2563 ที่ทางท่านนายกรัฐมนตรีประกาศให้มีการใช้ พ.ร.กฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายน 2565

 

 

ขอบพระคุณพี่น้องประชาชนที่ให้ความร่วมมือในการทำงานตลอดมาประสบการณ์ในการทำงานครั้งนี้ เป็นช่วงเวลาที่มีทั้งความสุข ความทุกข์ ได้เห็นความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของพี่น้องประชาชนคนไทยที่ร่วมกันฝ่าฟัน และได้เห็นตัวอย่างที่ดี ๆ ในสังคมไทย เราทำให้ได้รับแรงบันดาลใจดี ๆ ในการที่จะฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ผ่านมาและผ่านไป เป็นความทรงจำที่จะจดจำไปตลอดทั้งชีวิตของการทำงานของผมครับ

หมอทวีศิลป์ โพสต์อำลา ปิดฉาก ศบค.

ทั้งนี้ ศบค. ถูกจัดตั้งขึ้น ภายหลังการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกฉิน เพื่อใช้รับมือกับวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี 2563 ภายใต้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้อำนวยการศูนย์

 

 

อำนาจหน้าที่ของ ศบค. ที่ระบุไว้ในคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 5/2563 และ 13/2563 สามารถสรุปได้ดังต่อไปนี้

 

  1. ปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจที่ได้รับการถ่ายโอนภายใต้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เท่าที่จำเป็นกระทั่งสถานการณ์ยุติลง
  2. จัดหาและบริการจัดการหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ จำหน่ายหรือแจกจ่ายแก่ประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์
  3. แก้ไข เยียวยาความเสียหายจากการระบาด และให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู ชดเชย เยียวยาประชาชน จำแนกมาตรการตามกลุ่มต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบตามความเหมาะสม (13/2563)
  4. จัดโครงสร้างขององค์กรและจัดตั้งหน่วยงานเพื่อเป็นองค์กรปฏิบัติการตามเห็นสมควร
  5. ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง
  6. จัดกำลังข้าราชการตำรวจ ข้าราชการทหาร ข้าราชการพลเรือน และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญและสถานที่สำคัญ
  7. จัดชุดปฏิบัติการจากข้าราชการตำรวจ ข้าราชการทหาร ข้าราชการพลเรือน เข้าระงับเหตุก่อความไม่สงบ หรือช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์ฉุกเฉิน
  8. มอบหมายส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนกำลังพล งบประมาณ วัสดุ เครื่องมือเครื่องใช้ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน
  9. เรียกให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐเข้าร่วมประชุม ชี้แจง ให้ข้อมูลข่าวสาร จัดส่งเอกสาร หรือดำเนินการอื่นตามเห็นสมควร
  10. ดำเนินการอื่น ๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่

Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  

https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ