เด่นโซเชียล

ชาวเน็ตแชร์สนั่น "พายุ" เปลี่ยนเส้นทางเข้า อุบลราชธานี จริงหรือ เช็คที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกโซเชียลแชร์ข้อมูล เรื่องเส้นทาง "พายุ" เปลี่ยนเข้าทาง อุบลราชธานี แทน ในระดับพายุดีเปรสชัน กรมอุตุนิยมวิทยาตอบแล้ว

ตามที่ได้มีข้อมูลเตือนภัยเกี่ยวกับเรื่องเส้นทาง "พายุ" เปลี่ยนเข้าทาง อุบลราชธานี แทน ในระดับพายุดีเปรสชัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ในสื่อออนไลน์ระบุว่าเส้นทาง "พายุ" เปลี่ยนเข้าทาง อุบลราชธานี แทน ในระดับพายุดีเปรสชัน ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ทั้งนี้ หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

จากการติดตามสภาพอากาศ "พายุ" ในช่วง 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 21 กันยายน 2565 - 27 กันยายน 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาวตอนบนและประเทศเวียดนามตอนบน ส่งผลทำให้ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง

ประกอบกับ "พายุ" มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง ตลอดช่วง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมกระโชกแรงบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ตลอดช่วง โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ