เด่นโซเชียล

สุดปัง ไทยเตรียมรับหัวรถจักร "อุลตร้าแมน" รถไฟสมรรถนะดี อีก 15 คัน ปลายปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียลแห่แชร์ ประเด็นเรื่อง รถไฟไทย เตรียมรับมอบหัวรถจักร "อุลตร้าแมน" ปลายปี 65 จำนวน 15 คัน การรถไฟแห่งประเทศไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ตามที่มีข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องรฟท. เตรียมรับมอบหัวรถจักร "อุลตร้าแมน" ปลายปี 65 จำนวน 15 คัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย การรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

 

รฟท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทดสอบรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) รุ่นใหม่ "อุลตร้าแมน" น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่ ระยะที่ 1 จำนวน 20 คัน ที่รฟท.ได้รับมอบจากจีน เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 65 ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการตรวจรับ นำเสนอตนเพื่อขออนุมัติใช้งาน ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการทั้งการขนส่งสินค้า และเดินขบวนรถเชิงพาณิชย์ทั่วประเทศได้ในเดือน ต.ค. 65 นี้ โดยที่ผ่านมาฝ่ายช่างกลได้จัดทำคู่มือการขับเคลื่อนรถจักร พร้อมฝึกอบรมพนักงานขับรถไปกว่า 50% แล้ว

 

สำหรับหัวรถจักร "อุลตร้าแมน" อีก 30 คันที่เหลือได้รับการประสานจากผู้ผลิตประเทศจีนว่าพร้อมจะส่งมอบโดยแบ่งเป็น 2 ล็อต คือ ปลายปี 2565 จำนวน 15 คัน และต้นปี 2566 จำนวน 15 คัน ซึ่งตามสัญญาจะต้องจัดส่งให้ครบภายใน 915 วัน นับถัดจากวันที่ลงนามในสัญญาฯ หรือภายในเดือนก.พ. 66 ซึ่งหลังรับมอบรฟท. จะดำเนินการทดสอบสมรรถนะและตรวจรับเช่นเดียวกับชุดแรก 20 คันต่อไป

 

 

 

 

ทั้งนี้ หัวรถจักร "อุลตร้าแมน" มีความสูงที่ 4 เมตร ซึ่งใหญ่กว่ารถจักรของรฟท. ในปัจจุบันที่มีความสูงประมาณ 3.8 - 3.9 เมตร ดังนั้นในระหว่างนี้จะมีการทดสอบการวิ่งตรวจเปิดเส้นทางทั่วประเทศว่า หัวรถจักร "อุลตร้าแมน" จะสามารถวิ่งผ่านได้ทุกเส้นทางอย่างปลอดภัยหรือไม่ เนื่องจากบางเส้นทางมีข้อจำกัด เช่น แคบ หรือต้องวิ่งผ่านช่องเขา เช่น

 

1. สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงผาเสด็จจะมีชะง่อนหินยื่นออกมา เบื้องต้นสามารถวิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ - หนองคาย เนื่องจากไม่ผ่านช่วงผาเสด็จ

2. ส่วนสายใต้ ต้องทดสอบข้อจำกัดบริเวณอุโมงค์ช่องเขาที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเบื้องต้นสามารถวิ่งไปทางเส้นทางกรุงเทพฯ - ตรังได้

3. ส่วนสายเหนือสามารถวิ่งได้ตลอดเส้นทาง เพราะไม่พบข้อจำกัดใด ๆ รวมถึงการ วิ่งเข้าสถานีกลางบางซื่อสามารถดำเนินการได้ เพราะเครื่องยนต์รถจักรผลิตจากประเทศเยอรมนี ซึ่งมีค่ามาตรฐานในการปล่อยควันไอเสียต่ำตามมาตรฐานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสาร สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือสามารถจองตั๋วออนไลน์ได้ทาง เว็บไซต์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ