เด่นโซเชียล

ยอมใจ "แม่เลี้ยงเดี่ยว" สร้าง "บ้าน" ด้วยตัวเอง หลังมีงบไม่พอจ้างคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ต แห่ชมสนั่น สุดยอด "แม่เลี้ยงเดี่ยว" สร้าง "บ้าน" ในฝันด้วยตัวเอง หลังไม่มีต้นทุนมากพอที่จะจ้างคน ทำเรื่องยื่นกู้ ธนาคาร ก็ไม่ผ่าน

สร้าง "บ้าน" เองใครก็สามารถทำได้เพราะปัจจุบันนี้ มีแหล่งข้อมูลให้ศึกษาหาความรู้มากมายเกี่ยวกับการสร้างบ้าน หาได้ทาง อินเตอร์เน็ต สอบถามช่างชำนาญที่มีประสบการณ์สูงด้านก่อสร้าง หรือ แม้กระทั่งศึกษาด้วยตนเอง แต่สำหรับผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง อาจจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก อย่างไรก็ตามยังมี "แม่เลี้ยงเดี่ยว" รายหนึ่งที่สามารถทำได้ เหมือนกับเคสนี้

 

โดยเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา “ออนี ฮัซวานี ไฟซุน” ได้โพสต์วิดีโอลงบน Tiktok เผยให้เห็นภาพขณะที่เธอกำลังลงมือสร้างส่วนหนึ่งของบ้าน วิดีโอครั้งนี้มีผู้ชมมากกว่า 3 ล้านครั้ง ชาวเน็ตต่างชื่นชมในความพยายามของเธอ

ตามรายงาน คุณ "แม่เลี้ยงเดี่ยว" สุดแกร่งมีอายุ 30 ปี เธอเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวและไม่มีประสบการณ์ในงานก่อสร้างเลย เธอตัดสินใจสร้าง "บ้าน" ในฝันด้วยตัวเองหลังจากรับรู้ว่า แค่สร้างคอกแพะอย่างเดียวต้องใช้เงินถึง 10,000 ริงกิต หรือราว ๆ 81,000 บาท ยิ่งสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน สินค้าราคาแพง งบประมาณในการสร้างบ้านต้องบานปลายแน่นอน

 

ถึงแม้ว่าเธอจะทำทั้งอาชีพหลักและอาชีพเสริม แต่รายได้ทั้งหมดก็ไม่เพียงพอที่จะยื่นกู้กับทางธนาคาร เมื่อไม่มีทางเลือกอื่น เธอจึงต้องสร้างบ้านด้วยตัวเอง โดยเรียนรู้จากยูทูบและมีพ่อกับน้องสาวมาช่วยบ้างในบางครา

 

ยอมใจ "แม่เลี้ยงเดี่ยว" สร้าง "บ้าน" ด้วยตัวเอง หลังมีงบไม่พอจ้างคน

'ฉันไม่เคยปรึกษาผู้รับเหมาเกี่ยวกับต้นทุนทั้งหมดในการสร้าง "บ้าน" เลย แต่ฉันรู้ว่าพวกวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ มันมีราคาสูง ตอนนี้สินค้าราคาแพงขึ้น ถ้าจ้างคนงานก็อาจจะมีต้นทุนสูงตามไปอีก ฉันใช้เงินทั้งหมดจากการเป็นครูสอนศาสนา และถึงแม้ฉันจะทำงานเสริมเป็นช่างไม้แต่มันก็ไม่พอที่จะยื่นกู้ธนาคารอยู่ดี' "แม่เลี้ยงเดี่ยว" กล่าว

 

เธอกล่าวว่า มีแผนที่จะสร้างบ้านมานาน หลังจากได้รับมรดกที่ดินจากแม่ เธอก็เริ่มลงมือทำตามฝัน ซึ่งบ้านในฝันของเธอเป็นบ้าน 2 ห้องนอน กระบวนการทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ขณะนี้เธอกำลังสร้างห้องครัว

 

ยอมใจ "แม่เลี้ยงเดี่ยว" สร้าง "บ้าน" ด้วยตัวเอง หลังมีงบไม่พอจ้างคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ