เด่นโซเชียล

ตะลึง ลูกศิษย์คนสุดท้าย "ครูบาศรีวิชัย" เผยเคล็ดลับ อายุยืน 105ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะมูลนิธิสถาบัน "ครูบาศรีวิชัย" คณะมูลนิธิสถาบัน "ครูบาศรีวิชัย" ลูกศิษย์คนสุดท้ายของครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 10 ก.ย.2565 คณะมูลนิธิสถาบัน "ครูบาศรีวิชัย" เดินทางเข้าเยี่ยม “พ่ออุ้ยเมือง” นายเมือง จินาจันทร์ อายุ 105 ปี ที่บ้านแม่ป้อก หมู่ 10 ต.ศรีวิชัย อ.ลี้ จ.ลำพูน ลูกศิษย์คนสุดท้ายของครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาไทย วัดบ้านปาง ที่ยังมีชีวิตอยู่ นำเครื่องอุปโภคบริโภคมามอบให้

 

โดย “พ่ออุ้ยเมือง” นั่งอยู่ที่โต๊ะหน้าระเบียงบ้าน ทำงานปกติด้วยการเขียนเทียนบูชา เช่น เทียนวันเกิด และที่มีผู้มาบูชามากคือผ้ายันต์ บารมี 30 ทัศของครูบาศรีวิชัยนักบุญแห่งล้านนาไทย ได้ให้บูชาผืนละ 50-100 บาทเท่านั้น อุ๊ยเมืองได้พูดคุยกับคณะฯอย่างเป็นกันเอง และตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวเล่าเรื่องราวในอดีตได้พูดคุยได้ด้วยน้ำเสียงที่ชัดเจนมาก

จากนั้น กรรมการมูลนิธิสถาบัน "ครูบาศรีวิชัย" ขอถ่ายภาพกับ "พ่ออุ้ยเมือง" กับรถโบราณที่เป็นคันเดียวกันที่ครูบาเจ้าศรีวิชัยนักบุญแห่ง้านนานั่งขึ้นไปวัดพระธาตุดอยสะเทพฯ จ.เชียงใหม่ วันเปิดเส้นทางขึ้นดอยสุเทพวันแรก รถโบราณปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของ “เฮียเล็ก” สุรศักดิ์ เหมาะประสิทธิ์ อายุ 80 ปีชาวเชียงใหม่ โดยนำมาถ่ายภาพร่วมกับอุ้ยเมืองกับกรรมการมูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย นำโดยนายแสวง มาละแซม และนายสุพจน์ หอมวานิชกุล กรรมการมูลนิธิสถาบันครูบาเจ้าศรีวิชัย ร่วมถ่ายภาพกับรถโบราณดังกล่าว ซึ่งช่วงที่นำอุ้ยเมืองเดินไปที่รถนั้น พ่ออุ้ยเดินได้คล่องแคล่วมาก

 

พ่ออุ้ยเมือง เล่าว่า เมื่อ 87 ปีที่แล้ว ในอดีตเมื่อวันที่ 30 เม.ย.2478 ในภาพอดีตที่ถ่ายไว้นั้น พ่ออุ้ยเมืองยังเป็นสามเณรอายุประมาณราว 14-15 ปี ที่นั่งขอบรถโบราณของพ่อค้าวานิช โดยมีภาพของ "ครูบาศรีวิชัย"นั่งอยู่บนรถ และภาพครูบาอภิชัยขาวปี อยู่ร่วมด้วยพร้อมกับพ่อค้าวานิช นักการเมืองเชียงใหม่ ในโอกาสเปิดถนนขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพฯณ บริเวณเชิงบันไดนาควัดพระธาตุดอยสุเทพฯเป็นการเปิดถนนขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพฯวันแรก

 

อุ้ยเมือง บอกว่า สายตายังมองเห็นชัดเจน เขียนยัตน์ เขียนเทียนมงคลได้ทุกวัน ส่วนหูได้ยินชัดเจน ส่วนอาหารนั้นชอบกินลาบ และผักต้มทุกอย่าง และกินได้ทุกอย่างไม่เลือกอาหารที่ลูกๆหลายๆนำมาให้กิน กินได้หมด" พ่ออุ้ยเมือง กล่าว

 

ตะลึง ลูกศิษย์คนสุดท้าย "ครูบาศรีวิชัย" เผยเคล็ดลับ อายุยืน 105ปี

ทางนายสุพจน์ หอมวานิชกุล กรรมการมูลนิธิสถาบัน "ครูบาศรีวิชัย" เผยถึงการเข้าเยี่ยม “พ่ออุ้ยเมือง” ย้อนรอยประวัติศาสตร์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ครั้งนี้เพื่อเชื่อมประวัติศาสตร์ในอดีตกับปัจจุบัน ที่ลูกศิษย์ครูบาเจ้าศรีวิชัยคนสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ และรถโบราณทั้งสองคันได้อนุรักษ์ไว้ที่วัดบ้านปาง และอีกคันที่นำมาด้วยในวันนี้ก็เพื่อขอถ่ายภาพร่วมกับอุ้ยเมืองไว้ เพื่อรวบรวมข้อมูลไปจัดเสวนาในวันที่ 27 ก.ย.2565 ที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่

 

ซึ่งการเสวนาดังกล่าว เพื่อต้องการแลกเปลี่ยนความรู้กับทุกสาขาอาชีพ และรวบรวมภาพในอดีต พร้อมกันนั้นก็ค้นหาบุคคลในอดีตเพื่อเชื่อมโยงเหตุการณ์ในอดีตกับปัจจุบันดังกล่าว และต้องการเผยแพร่ในประชาชนและเยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป

 

 ทางด้านนายเสาร์คำ จินาจันทร์ อายุ 68 ปีบุตรชายของ”พ่ออุ้ยเมือง” เป็นคนที่ 4 ในจำนวน 9 คน คือ คนแรกแม่จันซูม พุทธกาล , แม่เกี๋ยนทอง ปันกอ, นางแสงทอง จินาจันทร์, นายเสาร์คำ จินาจันทร์ (เสียชีวิต), นายสุวิน จินาจันทร์, นางบัวลม จินาจันทร์ (เสียชีวิต) และนางบัวลอย คูแฝดของบัวลม (เสียชีวิตเมื่ออายุ 7 ขวบ) นายโสภณ จินาจันทร์ (เสียชีวิตตอน 2 ขวบ) และนายอนันต์ จินาจันทร์ โดย”พ่ออุ้ยเมือง”อาศัยอยู่บ้านเพียงลำพังมาเป็นเวลา 5 ปี จะหุงข้าวกินเองเพราะชอบกินข้าวสวยร้อนๆทุกมื้อ

 

นายเสาร์คำ เผยถึงอาหารที่ ”พ่ออุ้ยเมือง” ชอบกินมากที่สุดคือ ลาบเนื้อ ลาบหมูดิบ ไม่ชอบกินลาบสุก และอาหารพื้นเมืองประเภท ตำมะเขือใส่ปลาร้า,ตำมะเขือพวง,แกงฟักทอง เป็นต้นแต่ไม่ชอบกินเผ็ด.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ