เด่นโซเชียล

หมอ เตือน "หูอื้อ" ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ทำสิ่งนี้บ่อย อาจเจอแบบเคสนี้ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอ" เล่าเคสผู้ป่วย "หูอื้อ" มาก มาหาหมอกลับเจอสิ่งนี้อัดแน่นอยู่ใน "หู" พบทำพฤติกรรมแบบนี้ เตือนอย่าทำบ่อย ชาวเน็ต แห่คอมเมนต์ คันหูมากต้องทำยังไง ?

เป็นปกติที่เวลา "หูอื้อ" เรามักจะชอบปั่น "หู" บางคนก็ปั่นแบบจริงจังเพื่อให้หูโล่ง บางคนก็ปั่นไปเรื่อยด้วยความเคยชิน เพราะมันสร้างความเพลิดเพลินได้ไม่น้อย แต่เรื่องของ "หู" อะไรมันก็เกิดขึ้นได้ เพราะเราไม่อาจมองเห็นสิ่งที่อยู่ข้างในว่าเป็นยังไงบ้าง โดยล่าสุด ได้มี "หมอ" ท่านหนึ่งได้ออกมาเตือนนัก ปั่นหู ทั้งหลายว่า การ ปั่นหู อาจไม่สร้างความเพลิดเพลินอีกต่อไป เพราะผู้ที่ชอบปั่นหูมากๆ อาจจะเจอสิ่งนี้อยู่ใน "หู" ก็เป็นได้

 

โดย พญ.นวรัตน์ อภิรักษ์กิตติกุล แพทย์เฉพาะทาง หู คอ จมูก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊ก Navarat Apirak กล่าวถึง อาการของผู้ป่วยท่านหนึ่ง ซึ่งมีอาการหูอื้อมากจนต้องมาพบหมอให้ช่วยทำการรักษา จึงได้เจอกับเจ้าสิ่งนี้ ที่เรียกว่า ขี้หู นั่นเอง แต่มันผิดปกติ ตรงที่เป็นแผ่นยาวม้วนออกมาจากใน "หู" โดย "หมอ" ได้โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า

 

"ผป.หูอื้อ..เจอเจ้านี่ม้วนอยู่ในหู...แหม่ ยาวๆนึกว่า พยาธิ...
**อย่าปั่นหูบ่อยนะค้า ไม่งั้นอาจขี้หูอุดตันแบบนี้ได้คร้าบ**
ปล. ขออนุญาติผป. ถ่ายภาพ แล้วค่า"

 

หมอโพสต์เตือน

 

ซึ่งเมื่อโพสต์นี้ได้แพร่ออกไป ได้มี ชาวเน็ต เข้ามาคอมเมนต์กันมากมาย โดยส่วนใหญ่จะชอบ ปั่นหู เวลาที่รู้สึกคัน จึงอยากทราบว่าจะทำยังไง เมื่อเวลาเราคัน "หู" มากๆ แล้วไม่ควรปั่น ซึ่งก็มี ชาวเน็ต ที่เคยเจออาการนี้และลองใช้วิธีอื่นได้ผลมาแล้วมาช่วยตอบคำถามด้วย 

 

"การดึงหูค่ะ ลองให้คุณหมอ แผนกหู คอ จมูก สอนนะคะ ตอนเด็กๆ เป็นภูมิแพ้ มันจะคันในหูมากๆ คุณหมอเคยดึงๆ ให้ และพาจับสอนช่วยได้เยอะค่ะ ไม่ใช่ดึงแรงนะคะ ดึงแค่เบาๆ ให้ถูกจุด ให้คุณหมอสอนดีกว่าค่ะ"

คันหูมากๆ ต้องทำยังไง

และมีบางรายที่มีคำถาม หากคันหูเป็นระยะ เกิดจากสาเหตุอะไร โดยคุณหมอได้ออกมาให้คำตอบว่า "ต้องตรวจดูว่าคันจากอะไร มีเชื้อราไหม มีหูอักเสบไหม"

 

คันหูเป็นระยะควรทำยังไง

คอมเมนต์

ชาวเน็ตคอมเมนต์

 

ที่มา : Navarat Apirak

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w


เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่


(https://awards.komchadluek.net/#)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ