เด่นโซเชียล

เพจดังแชร์ "รับน้อง" บังคับกิน ตะลิงปลิง สุดท้าย รุ่นน้องสาหัสฉี่เป็นเลือด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพจดังแชร์ สถาบันดัง "รับน้อง" แล้วบังคับให้กิน ตะลิงปลิง จนรุ่นน้องอาการสาหัสฉี่เป็นเลือด เตือนกินมากเกินไปเสี่ยงไตวายเฉียบพลัน อันตรายถึงตายได้เลย

เพจ Drama-addict แชร์เรื่องราวการการจัดกิจกรรม "รับน้อง" ของของบางสถาบัน  โดยระบุ ว่า มีเรื่องรับแจ้งมาว่า มีการจัดกิจกรรมรับน้องในบางสถาบัน แล้วให้เฟรชชี่กิน ตะลิงปลิง ซึ่งรุ่นพี่คงคิดว่า ให้กินผลไม้ไม่น่าเป็นไรมั้ง ปรากฏว่าหลังกิน รุ่นน้อง เยี่ยวเป็นเลือดรัวๆ แต่รุ่นพี่ก็ไม่คิดว่าเกี่ยวข้องกับที่ทำลงไป ยังคงจัดกิจกรรมที่ว่ากันต่อมานานแล้ว ฝากถึงรุ่นพี่ที่จัดกิจกรรม "รับน้อง" ตามมหาลัยต่างๆ โปรดทราบว่า ตะลิงปลิง เป็นผลไม้ที่มีกรดออกซาลิกสูง ซึ่งหากกินเยอะไป มันจะไปจับกับแคลเซียม เกิดก้อนนิ่วที่ไต ทำให้ไตวายเฉียบพลันได้

เพจ Drama-addict ระบุว่า กรณีที่ทำกิน ตะลิงปลิง มากจนเกินไป แล้วหากนิ่ว หลุดลงมาที่ท่อเยี่ยว อู้ยยยย ปวดกันฉิบหายวายป่วง แล้วเยี่ยวเป็นเลือดได้เลย  มีรายงานพบเคสที่ไตวายจากการกิน ตะลิงปลิง สด หรือน้ำคั้น ตะลิงปลิง ในปริมาณสูงจริงๆครับในรายที่หนักขนาดนั้น มักมาด้วยอาการเยี่ยวไม่ออก ตัวบวม หน้าบวม เหนื่อย น้ำท่วมปอด และถึงตายได้  ดังนั้น ตะลิงปลิง กินแต่พอดี อย่าไปใช้ในกิจกรรมรับน้อง แบบบังคับให้รุ่นน้องกินทีละเยอะๆ เพราะถึงตายได้ พ่อแม่ที่มีลูกเพิ่งเข้ามหาลัย ถ้าลูกเล่าให้ฟังว่า ที่ ม. ให้รับน้องด้วยการกิน ตะลิงปลิง ก็ถามข้อมูลกันให้ดีๆ เพราะลูกคุณอาจตายเพราะเรื่องนี้ได้ครับ ปล. ถ้ากินแต่พอดีก็ไม่เป็นไรนะ

ด้านข้อมูลจากเฟซบุ๊ก สมุนไพรอภัยภูเบศร ระบุข้อมูล เกี่ยวกับ ตะลิงปลิง ปริมาณการบริโภคที่เหมาะสม รวมทั้งอาการที่มักจะแสดงออกหากเกิดอาการแพ้  ว่า ตะลิงปลิงเป็นผลไม้ที่มีปริมาณกรดออกซาลิกสูง ซึ่งกรดออกซาลิกสามารถจับกับแคลเซียมตกตะกอนเป็นก้อนนิ่วที่ไต ทำให้เกิด acute oxalate nephropathy (AON) หรือไตวายเฉียบพลัน

 

เคสคนไข้ที่ทาน ตะลิงปลิง เชื่อม 3-4 ลูก และน้ำเชื่อมจาก ตะลิงปลิง 1 แก้ว แล้วไตวาย [Scr baseline 11/4/59 จาก 0.58 เพิ่มเป็น 12.85 - 14/3/60] มีอาการแสดง คือ 10 นาทีหลังทาน คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลวเป็นน้ำ 5-6 ครั้ง โดยที่ผู้ป่วยไม่ได้ทานยาหยุดถ่าย ไม่ได้ทาน ORS น้ำสะอาดดื่มตามปกติ ตั้งไว้ 1 แก้ว หรือบางเคส ทานแค่ 6 ผลแต่ทานในวันที่อากาศร้อนและเสียเหงื่อมากหลังจากเล่นกีฬาสามารถทำให้เกิดไตวายได้เช่นกันแม้ว่าจะรับประทานแค่ครั้งเดียว โดยผู้ป่วยมักจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดเอว บวม ปัสสาวะ ปริมาณลดลง ทั้งนี้จากการตรวจปัสสาวะมักจะพบผลึกแคลเซียมออกซาเลท  

 

ขอบคุณข้อมูล : เพจสมุนไพรอภัยภูเบศร 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ