เด่นโซเชียล

แชร์สนั่น โปรตุเกส เปิดรับ "คนไทย" ทำงานเก็บผลไม้ป่า เช็กก่อนเชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกโซเชียล แห่แชร์ข้อมูล ประเด็นเรื่อง โปรตุเกส รับสมัคร "คนไทย" อาชีพเก็บผลไม้ป่า กระทรวงแรงงาน พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีการเผยข้อความเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง โปรตุเกส รับสมัคร "คนไทย" อาชีพเก็บผลไม้ป่า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการเชิญชวนโดยระบุว่า "คนไทย" ใครอยากไปทำงานที่ โปรตุเกส มาทางนี้ ไปเก็บผลไม้ป่า ทางกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่ากรมการจัดหางานมีการอนุมัติการเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าใน 2 ประเทศ คือ ประเทศฟินแลนด์ และประเทศสวีเดน โดยเดินทางไปทำงานในลักษณะนายจ้างพาไปทำงาน และแจ้งการเดินทางไปทำงานด้วยตัวเอง

 

โดยคนงานที่ไปเก็บผลไม้ป่าส่วนใหญ่จะไปซ้ำหลายครั้ง เนื่องจากงานเก็บผลไม้ป่าจ่ายค่าตอบแทนตามปริมาณการเก็บ (เก็บมากได้มาก) ซึ่งต้องใช้ความชำนาญและทักษะค่อนข้างสูง นายจ้างจึงนิยมใช้คนที่มีประสบการณ์

อย่างไรก็ตาม จะเริ่มรับสมัคร "คนไทย" ทำงานเก็บผลไม้ป่าช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคมของทุกปี เพื่อเดินทางไปทำงานช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายนของทุกปี ในส่วนประเทศโปรตุเกสนั้น กรมการจัดหางานมีการอนุมัติการเดินทางไปทำงานภาคเกษตร งานฟาร์ม ซึ่งไม่เคยได้รับแจ้งการเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าในโปรตุเกส

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และติดตามข่าวสารจาก กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.doe.go.th/ หรือโทร. 02 247 9423

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ