เด่นโซเชียล

"ที่จอดรถอัตโนมัติ" ที่จอดรถ แบบประหยัดพื้นที่ ใช้ยังไงให้ปลอดภัยสูงสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ที่จอดรถอัตโนมัติ" เทคโนโลยี ที่จอดรถ แบบประหยัดพื้นที่ ของ ปาร์คพลัส รู้จัก 2 ระบบ ที่จอดรถอัตโนมัติ ต่างกันอย่างไร พร้อมบอกวิธีจอดที่ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน

"ที่จอดรถอัตโนมัติ" อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่เข้ามาแก้ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในเมืองที่มีพื้นที่อย่างจำกัด ซึ่งปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะเป็นคอนโด ที่จอดพาร์คแอนด์ไรด์ของภาครัฐ ก็หันมาใช้ "ที่จอดรถอัตโนมัติ" กันมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ใช้สอย เพราะสามารถติดตั้งได้แม้จะมีพื้นที่อยู่อย่างจำกัด โดยระบบ "ที่จอดรถอัตโนมัติ" ปัจจุบันก็มีหลายระบบที่มีการจัดทำขึ้น และนำมาใช้งาน ซึ่งแต่ละระบบก็มีความแตกต่างกัน และวิธีการใช้งานเพื่อความปลอดภัยของรถที่แตกต่างกันออกไปด้วย 

สำหรับรายละเอียดของ "ที่จอดรถอัตโนมัติ" บริษัท ปาร์คพลัส จำกัด ได้ระบุข้อมูลและรายละเอียดการของ "ที่จอดรถอัตโนมัติ" แต่ละประเภท ไว้ดังนี้  

 

ประเภทแรก  : แบบ Smart Praking ซึ่งเป็นรูปแบบที่นิยมใช้กันอยู่ในขณะนี้ โดยจะมีลักษณะการทำงานแบบเคลื่อนที่เป็นวงกลม การเคลื่อนที่ของ ที่จอดรถอัตโนมัติเป็นแบบ Rotary Parking เป็นการเคลื่อนหมุนวนคล้ายวงกลม ไม่มีการเปลี่ยนถ่ายรถยนต์ ระหว่างการทำงาน จึงไม่ก่อให้เกิดแรงเฉื่อยตามแนวเดียวกับตัวรถยนต์ นอกจากนี้ ที่จอดรถของระบบ Rotary Parking ยังมีการออกแบบให้เอียงลงไปทางด้านหน้าเล็กน้อย เข้าหาตัวห้ามล้อด้านหน้า และมีตัวหนุนล้อ เพื่อป้องกันรถไหลตกลงมา ในกรณีที่ไม่คาดคิด โดยการจอดรถนั้นไม่ต้องใส่เกียร์ P ได้  ส่วนการติดตั้งจะติดตั้งในลาน มีการลงเสาเข็มลึกตามกฎหมาย และมีการคำนวณโครงสร้างที่รับรองโดยวิศวกร

"ที่จอดรถอัตโนมัติ" ที่จอดรถ แบบประหยัดพื้นที่ ใช้ยังไงให้ปลอดภัยสูงสุด

 

ประเภทที่สอง : "ที่จอดรถอัตโนมัติ" แบบ  Cart Parking โดยจะมีระบบการทำงานแบบ เคลื่อนที่ในแนวดิ่ง และแนวนอน (ซ้ายขวา และ หน้าหลัง) โดย Cart Parking จะเคลื่อนที่เปลี่ยนถ่ายรถยนต์จากลิฟต์แนวดิ่ง ไปยังลิฟต์แนวนอน ซึ่งก่อให้เกิดแรงเฉื่อยเป็นแนวเดียวกับตัวรถ ซึ่งส่งผลให้รถยนต์ไหลตกลงจากถาดได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากรถยนต์คันนั้นไม่ได้ใส่เกียร์ P ดังนั้น การจอดระหว่างนำรถเข้าไปจอดต้อง ต้องใส่ เกียร์ P และควรดึงเบรกมือ ส่วนการติดตั้ง ติดตั้งภายในอาคาร

"ที่จอดรถอัตโนมัติ" ที่จอดรถ แบบประหยัดพื้นที่ ใช้ยังไงให้ปลอดภัยสูงสุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ