เด่นโซเชียล

ถกสนั่นรถตก "ที่จอดรถอัตโนมัติ" แต่โดนค่ายกแพงสุด งานนี้ทำชาวเน็ตเสียงแตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่า รถตก "ที่จอดรถอัตโนมัติ" ในคอนโดแต่โดนค่ายกแพงสูงลิ่ว ทำเรื่องยืดมานานเกือบปี เรื่องนี้ทำชาวเน็ตเสียงแตกถกสนั่นโซเชียล ตกลงความผิดใคร

ที่ คอนโด แห่งหนึ่งย่านสะพานควาย เกิดเหตุรถของลูกบ้านที่จอดบน "ที่จอดรถอัตโนมัติ" ตกช่องจอดจนได้รับความเสียหาย โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 แต่ปัจจุบันเรื่องก็ยังเคลียร์กันไม่จบ เนื่องจากทาง คอนโด เรียกค่าบริการยกรถออก 1 ล้านบาท พร้อมให้เหตุผลว่า ลูกบ้านเป็นฝ่ายผิดที่ไม่ได้เข้าเกียร์ P หรือดึงเบรกมือเอาไว้ ทำให้รถไหล ส่วนทางลูกบ้านมองว่า ระบบ "ที่จอดรถอัตโนมัติ" ก็ควรมีความรัดกุมมากกว่านี้ ควรเรียกเงินเอากับประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่ทำไว้ แต่ที่ผ่านมาทางประกันก็บอกแค่ว่า มีหน้าที่ซ่อมอย่างเดียว ตอนนี้เจ้าของรถต้องผ่อนรถมา 8 เดือนโดยไม่ได้ใช้รถเลย ไม่รู้ว่าควรทำยังไง
 

ด้านเฟซบุ๊ก Propholic ให้ข้อมูล "ที่จอดรถอัตโนมัติ"  ของคอนโดดังกล่าวใช้แบบ Mechanical ซึ่งเป็นถาดจอดรถแนวนอนต่อจากลิฟท์แนวตั้งอีกที ซึ่งระบบนี้ดีกว่า Tower Parking System ต้องใช้พื้นที่มากกว่า ค่าติดตั้งแพงกว่า และเพราะมีขั้นตอนการเปลี่ยนถาดส่งต่อทั้งแนวตั้งและแนวนอน เลยยิ่งต้องระวังรถไหลเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามจากกระแสดังกล่าว ทำให้เกิดการวิจารย์จากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก หลายคนเข้ามาถกเถียงถึงกรณีที่รถตก "ที่จอดรถอัตโนมัติ" โดยหลายคนรู้สึกตกใจ กับราคา ทั้งมองว่า คอนโด ผิด มองว่าลูกบ้านผิด  หลายคนบอกว่า ค่ายกรถออกมูลค่า 1 ล้านบาท เป็นราคาที่สูงมาก และขออวยพรให้ทุกฝ่ายหาทางออกที่ดีที่สุด เรื่องนี้เป็นข่าวแล้ว คาดว่าน่าจะมีบทสรุปเร็ว ๆ นี้

ที่จอดอัตโนมัติ

ส่วนชาวเน็ตบางคน ลงความเห็นว่า กรณีที่รถตกจาก "ที่จอดรถอัตโนมัติ" เป็นความผิดของลูกบ้าน เพราะลูกบ้านไม่ยอมใส่เบรกมือหรือเกียร์ P ขณะจอดรถแน่ ๆ รถถึงไหลจนตกช่องจอด ขณะที่บางคนมองว่า ประเด็นแรกที่มองคือเรื่องราคา การเรียกเงิน 1 ล้านบาทเป็นค่ายก เป็นอะไรที่สูงมาก ๆ ทำให้อยากรู้เลยว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นที่ไหน นอกจากนี้ ระบบรถรุ่นใหม่ ๆ ถ้าหากไม่เข้าเกียร์ P ก็ไม่สามารถเอากุญแจรถออกได้ ฉะนั้นก็ไม่น่าเป็นเหตุที่จะทำให้รถไหลตกช่องจอด นอกจากนี้ ทางคอนโดควรมีระบบรักษาความปลอดภัยในที่จอดรถมากกว่านี้ เพราะลูกบ้านมีจำนวนมาก อย่างน้อยที่จอดรถอัตโนมัติควรจะมีอะไรกั้นล้อเอาไว้ด้วย ถ้าหากพลาดมาคันเดียวน่าจะวุ่นวายอย่างที่เห็น

ถกสนั่นรถตก "ที่จอดรถอัตโนมัติ" แต่โดนค่ายกแพงสุด งานนี้ทำชาวเน็ตเสียงแตก

 

อย่างไรก็ตามข้อมูลเกี่ยวกับ "ที่จอดรถอัตโนมัติ" หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Auto parking คือเทคโนโลยีที่ช่วยบริหารจัดการให้อาคารมีที่จอดเพิ่มมากขึ้น เมื่อเทียบกับที่จอดรถทั่วไป โดยผู้จอดจะจอดรถไว้ ณ จุดจอดด้านล่าง แล้วระบบจะเคลื่อนย้ายรถไปไว้ตามที่ว่างแบบอัตโนมัติ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้
 

1. Tower Parking เป็นระบบแบบจอดซ้อนกันในแนวตั้ง ส่วนใหญ่มักนิยมใช้กันในที่จอดรถคอนโดมิเนียม สำหรับโครงการที่มีพื้นที่น้อย โดยทำเป็นหอสูง ระบบเคลื่อนที่ในแนวดิ่ง สามารถจอดรถได้ 2-4 คัน ต่อชั้น

2. Multi Floor Parking เหมาะสำหรับโครงการที่มีพื้นที่ค่อนข้างมาก เป็นการจอดรถในแนวราบ ระบบทำงานโดยการใช้ลิฟต์ยกรถขึ้นระหว่างชั้น และคาร์ทเคลื่อนที่ส่งรถในแนวราบ ทำให้สามารถจอดรถได้หลายคันในแต่ละชั้น

3. Rotary Parking เหมาะสำหรับโครงการที่มีพื้นที่น้อย โดยทำเป็นกระเช้าสูง เคลื่อนที่แบบหมุนวนในแนวดิ่ง สามารถจอดรถได้ 16 คันต่อหนึ่งชุด

4. Circulation Parking เหมาะกับโครงการที่มีพื้นที่แคบและยาว พื้นที่น้อย โดยระบบจะเคลื่อนที่แบบหมุนวนในแนวราบ สามารถจอดรถได้ 10-30 คันต่อหนึ่งชุด

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ