เด่นโซเชียล

"ครู" มิกกี้ แนะอย่าส่ง ลูก เรียน โรงเรียนรัฐบาล ครู ยุ่งทำ เอกสาร ไม่มีเวลาสอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครู" มิกกี้ แนะ ผู้ปกครอง ถ้ามีเงินอย่าส่ง ลูก เรียน โรงเรียนรัฐบาล ครู ไม่เวลามาสั่งสอน มัวแต่ทำ เอกสาร การ ศึกษาไทย ถึงไม่พัฒนา

วันที่ 23 ส.ค. 65 มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อว่า TeacherMickey Suphanta ซึ่งหญิงรายนี้เป็น "ครู" ชื่อมิกกี้ ได้โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับ เอกสาร SDQ  ซึ่ง "ครู" บอกว่า เอกสารพวกนี้เขาแค่กรอกส่งเฉย ๆ ตามหน้าที่ นี่เป็นแค่เอกสาร 0.1 % ที่ "ครู" ต้องทำส่งหรือต้องตามเก็บจากผู้ปกครอง ให้ครบ ต้องทำอย่างปฏิเสธไม่ได้เขาเลยไม่ค่อยมีเวลาเตรียมสอนกัน แล้วคุณภาพผู้เรียนก็ออกมาเละเทะ อย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้ "ครู" ยังแนะนำผู้ปกครอง ถ้ามีเงินอย่าส่งลูกเรียนโรงเรียนรัฐบาล "ครู" ไม่เวลามาอบรมสั่งสอน เพราะมัวยุ่งต้องกรอกเอกสาร

โดยในโพสต์ของ "ครู" มิกกี้ มีเนื้อหาระบุว่า #เชิญชมเอกสารงี่เง่าอีก 1 ชุด ค่ะ SDQ ผู้ปกครองท่านไหน คิดอยากจะส่งลูกไปโรงเรียน ถ้ามีเงินมากพอ มีกำลังส่งไปเรียนเอกชน สาธิต หรือ โปรแกรมดี ๆ ไปต่างประเทศให้  #รีบลาออก หรือ #ผู้ปกครองทำบ้านเรียนเองเลย #อย่าส่งลูกคุณไปโรงเรียนรัฐค่ะ #เพราะครูไม่มีเวลามาอบรมสั่งสอนลูกของคุณค่ะ ไม่ใช่ว่า "ครู" ไม่ดีหรือไม่อยากสอน แต่เป็นเพราะ "ครู" ยุ่งอยู่ กรอกเอกสารอยู่ค่ะ นักเรียน มีกี่คนก็คูณเข้าไป

ถามว่ามีข้อมูลมันดีมั้ย มันก็ดีมาก ถ้ากรอกแล้วเอาไปใช้เพื่อพัฒนาผู้เรียนจริง ไม่ใช่กรอกส่งหน่วยเหนือแล้ว รายงานแล้ว ทิ้งไว้ให้ปลวกกิน (SDQ อันนี้คือ "ครู" ต้องแจกให้ ผู้ปกครองกรอก)  แต่ส่วนใหญ่แล้ว เขาแค่กรอกส่งเฉย ๆ ตามหน้าที่ค่ะ นี่เป็นแค่เอกสาร 0.1 % ที่ "ครู" ต้องทำ ต้องส่ง หรือ ต้องตามเก็บจากผู้ปกครองให้ครบ ต้องทำอย่างปฏิเสธไม่ได้ เขาเลยไม่ค่อยมีเวลาเตรียมสอนกัน แล้วคุณภาพผู้เรียนก็ออกมาเละเทะ อย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้ไง 

 

ภาพจากเฟซบุ๊ก

"ครู" มิกกี้ยังกล่าวต่ออีกว่า จริง ๆ ถ้าอยากได้ข้อมูลพวกนี้ แค่ปล่อย "ครู" ไปอยู่กับนักเรียนเยอะๆ ทำไมเขาจะไม่รู้ ว่าจุดแข็ง จุดอ่อน ของนักเรียนแต่ละคนเป็นยังไง ก็เห็นหน้า เห็นพฤติกรรมกันอยู่ทุกวัน 
แล้วคือถ้าถ่ายเอกสารออกมาเป็นแผ่นๆแบบนี้ หมายความว่า ผปค/ครู แต่ละคนต้องใช้มือติ๊ก ทีละข้อ ของนักเรียนแต่ละคน เสร็จแล้ว "ครู" ต้องไปไล่ตามเก็บไปเข้าเล่ม รายงาน หลังจากนั้นไปอีก 2-3 ปี หรือรอจนกระดาษเหลืองแล้ว เราก็เตรียม ชั่งกิโลขายกระดาษค่ะ เบื่อจริง ๆ พวกนักสำรวจ สำรวจอย่างเดียว รอรายงานอย่างเดียว ไม่รู้เลยหรือไงว่าเอกสารพวกนี้ คือสิ่งที่แย่งเวลา "ครู" ไป แย่งเวลาเรียนของนักเรียนไป คุณภาพการศึกษาบ้านเรา ถึงตกต่ำ ต่ำแบบ ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ไม่มีวันได้ผุดได้เกิดกันขนาดนี้ 

 

 

ภาพจากเฟซบุ๊ก

 

คิดว่า "ครู" เขาว่างมากนักหรือไง เอกสาร 80 อย่าง จะแบ่งเวลาตรงไหนมาสอน ต่อให้สอน ก็ไม่เต็มที่ เพราะเวลามีไม่พอที่จะเตรียมตัว หรือทำสื่อ หรือมีเวลามาใส่ใจลูกของคุณ เพราะฉะนั้นเวลามีผลโพลสำรวจ จัดอันดับการศึกษาอะไร ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไม ประเทศไทยถึงรั้งท้ายมาตลอด แบบเสมอต้น เสมอปลาย ส่วน "ครู" ก็สุขภาพจิตแย่ สุขภาพกายก็แย่ เพราะถ้าใครตั้งใจทุ่มเทสอนมาก ๆ เขาก็ต้องหอบเอกสารต่าง ๆ นานา กลับไปทำในเวลาอื่นอยู่ดี ทั้ง ๆ ที่ทุกคนมีเวลา 24 ชม.เท่ากัน "ครู" บางคนทำงาน 16 ชม. หรือมากกว่านั้นต่อวัน จะให้เขาเอาแรงเอากำลังใจไหนมาสอนลูกคุณอย่างเต็มที่ได้  แต่บางคนก็ยอมทำแบบนั้น คือไม่ยอมทำเอกสารในเวลาที่ตัวเองต้องสอน แล้วเอาเอกสารไปทำนอกเวลา ทำไปเพราะอยากสอน แต่หาเวลาสอนแทบไม่มี นี่ไงถึงได้น่าสงสาร ทั้ง "ครู" ทั้งเด็ก

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : TeacherMickey Suphanta

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline