เด่นโซเชียล

"พายุ" 9 ลูก ถล่มไทย ทำ กรุงเทพฯ น้ำท่วม หนัก 22-28 ส.ค.65 กรมอุตุฯ ชี้แจงแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แชร์สนั่นโซเชียล วันที่ 22 - 28 ส.ค. 2565 เตรียมรับมือ "พายุ" 9 ลูก ถล่มหนัก ล้อม ประเทศไทย ทำ น้ำท่วม กรุงเทพฯ กรมอุตุฯ ตอบแล้ว

วันที่ 22 ส.ค.65 เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ออกมาโพสต์เตือนประชาชนผ่านเพจมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องวันที่ 22 - 28 ส.ค.65 เตรียมรับมือฝนตกหนักจากการเกิด "พายุ" 9 ลูกพร้อมกัน และล้อมประเทศไทยจนทำให้น้ำท่วม กรุงเทพฯ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแล้ว
 

จากกรณีที่มีการบอกต่อโดยระบุว่าวันที่ 22 - 28 ส.ค.65 จะเกิด  "พายุ" 9 ลูกพร้อมกัน และล้อมประเทศไทยจนทำให้น้ำท่วม กรุงเทพฯ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยจากการวิเคราะห์สภาพอากาศล่าสุดของกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วง 22 - 28 สิงหาคม 2565 ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดพายุถึงจำนวน 9 ลูก ตามที่ปรากฏในสื่อดังกล่าว 

 


อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศของประเทศไทยขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝน ปัจจัยที่ทำให้เกิดฝนหนักในประเทศไทยช่วงนี้ได้แก่ ร่องมรสุม และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้โดยจะมีกำลังแรงขึ้นได้เป็นระยะๆ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาจะมีประกาศเตือน หากมีแนวโน้มว่าจะเกิดสภาพอากาศรุนแรง นอกจากนี้หากมีพายุหมุนเขตร้อนเกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกหรือทะเลจีนใต้หรืออ่าวเบงกอลจริง และมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบกับประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3วัน

 

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก

 

นอกจากนี้ พยาการณ์อากาศในช่วง 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 21 สิงหาคม 2565 - 27 สิงหาคม 2565 ในช่วงวันที่ 21 - 22 ส.ค. 65 หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมกำลังแรงที่พาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตก หนักหลายพื้นที่และมีฝนตก หนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยจากการวิเคราะห์สภาพอากาศล่าสุดของกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วง 22 - 28 สิงหาคม 2565 ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดพายุถึงจำนวน 9 ลูก ตามที่ปรากฏในสื่อดังกล่าว  

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Anti-Fake News Center Thailand

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

 


.
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ