เด่นโซเชียล

เช็ค กติกา "วอลเลย์บอลหญิง" ก่อนเชียร์ ศึก เอวีซี คัพ 2022

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็ค กติกา "วอลเลย์บอลหญิง" ก่อนร่วมเชียร์ ทัพ ลูกยางสาว ทำศึก  "เอวีซี คัพ 2022" หรือ "AVC CUP 2022"  ที่ ประเทศฟิลิปปินส์ 

"วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย หลังจาก สร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้าสู่รอบ น็อคเอาท์ หรือ รอบ 8 ทีมสุดท้าย ในศึก วอลเลย์บอลเนชั่นส์ลีก2022  หรือ VNL2022 เป็นครั้งแรก  มีโปรแกรมแข่งขันต่อในศึก  "เอวีซี คัพ 2022" หรือ "AVC CUP 2022"  ระหว่างวันที่ 21-29 สิงหาคม 2565 จัดขึ้นที่ ประเทศฟิลิปปินส์  ซึ่งวันนี้ "คมชัดลึก" จะอธิบาย กติกา หรือ รายละเอียด เพื่อให้ แฟน ๆ วอลเลย์บอล ได้รับชมกันแบบครบอรรถรส ไปรับชมได้เลย 

โดย กระแส "วอลเลย์บอลหญิง" ถือเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬา ที่ได้รับความนิยม ซึ่งมีแฟน ๆ ชาวไทย ติดตามกันอย่างมาก รวมถึงลำดับต่อไปในการแข่งขัน ศึก  "เอวีซี คัพ 2022" หรือ "AVC CUP 2022" ที่จัดขึ้นที่สนาม ฟิลสปอร์ตส อารีน่า เมือง ปาซิก ประเทศฟิลิปปินส์ มี กติกา ดังนี้ 

 

สนามแข่งขัน

สนามควรจะมีความกว้าง 9 เมตร และความยาว 18 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นขนาดมาตรฐานตามหลักสากล นอกจากนี้ความสูงเหนือพื้นที่บริเวณที่จะทำการแข่งขัน จะต้องมีความสูงไม่ต่ำกว่า 7 เมตร เพื่อผู้เล่นจะสามารถแข่งขันได้อย่างสะดวก ไม่มีสิ่งกีดขวางในเวลาเล่น วอลเลย์บอล

วอลเลย์บอลหญิง

สนามแข่งขันในร่ม พื้นผิวสนามต้องเป็นสีสว่าง

สำหรับการแข่งขันระดับโลกของ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ เรียกว่า FIVB  และการแข่งขันที่เป็นทางการ เส้นสนามต้องเป็นสีขาว ส่วนพื้นสนาม แข่งขันและบริเวณเขตรอบสนามต้องเป็นสีอื่นที่แตกต่างกันออกไป สนามแข่งขันอาจมีสีที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถเห็นความแตกต่าง ระหว่าง แดนหน้า กับ แดนหลัง

 

พื้นที่อบอุ่นร่างกาย (Warm - up area)

สำหรับการแข่งขันระดับโลกของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ และการแข่งขันอย่างเป็นทางการ พื้นที่อบอุ่นร่างกายขนาด 3 x 3 เมตร จะอยู่ที่นอกเขตรอบสนาม ตรงมุมสนามด้านเดียวกับม้านั่งของทีม ซึ่งจะต้องไม่กีดขวางการชมของผู้ชม หรืออาจจะกำหนดให้อยู่บริเวณด้านหลังม้านั่งของทีม ซึ่งบริเวณที่นั่งชม จะต้องอยู่สูงจากพื้นสนาม 2.50 เมตรขึ้นไป

 

ยกเลิกเขตลงโทษ (Penalty area)

 

แสงสว่าง (LIGHTING)

ควรมีความสว่าง ไม่น้อยกว่า 300 ลักซ์สำหรับการแข่งขันระดับโลกของ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ  และการแข่งขัน อย่างเป็นทางการ แสงสว่างบนพื้นที่เล่นลูกควรมีความสว่างไม่น้อยกว่า 2000 ลักซ์ โดยวัดที่ระดับความสูงจากพื้นสนาม 1 เมตร 

 

 

 

 

รายละเอียดผู้เล่นในการแข่งขันวอลเลย์บอล

1.จำนวนผู้เล่นภายในทีมจะต้องไม่เกิน 12 คน

2.ในการแข่งขันผู้เล่นลงในสนามได้ 6 คน ไว้แนวด้านหน้า 3 ไว้ด้านหลัง 3

3.ผู้เล่นที่อยู่ในตำแหน่งหัวหน้าทีมจะต้องมีการระบุเอาไว้ในใบบันทึกการแข่งขัน

4.เสื้อที่สวมใส่ลงสนามจะต้องมีหมายเลขที่มีสีตัดกับสีของเสื้ออย่างชัดเจน ซึ่งหมายเลขสามารถมีตั้งแต่เลข 1 – 18 แต่ถ้าเป็นหัวหน้าทีมจะต้องมีแถบผ้าขนาด 8×2 เซนติเมตร ติดอยู่บริเวณอกเสื้อใต้หมายเลขผู้เล่น

5.ผู้เล่นตัวรับอิสระสามารถเป็นหัวหน้าทีม หรือ หัวหน้าทีมในสนามได้.

6.ในช่วงแข่งขันผู้เล่นสามารถเปลี่ยนผู้เล่นได้ และสามารถสลับผู้เล่นเข้าออกได้

7.ภายในทีมจะต้องมีเจ้าหน้าที่ทีมสามารถนั่งที่ม้านั่งได้ไม่เกิน 5 คน ประกอบด้วย ผู้ฝึกสอน 1 คน ผู้ช่วย 2 คน นักกายภาพบำบัด 1 คน และแพทย์ 1 คน โดยจะต้องมีชื่อในใบบันทึก ผู้จัดการทีม และหรือนักข่าวประจำทีม ไม่สามารถนั่งบริเวณที่นั่งผู้เล่น หรือ ด้านหลังที่นั่งภายในพื้นที่ควบคุม

 

ตำแหน่งผู้เล่นในการแข่งขันวอลเลย์บอล

1.ตัวเสิร์ฟ มีตำแหน่งในการเสิร์ฟลูกบอลเพื่อเปิดเกมการแข่งขัน

2.ตัวเซต (Setter) จะเป็นตัวรุกในการทำคะแนนให้กับทีม โดยส่วนใหญ่ผู้เล่นในตำแหน่งนี้จะมีลักษณะคล่องแคล่วว่องไว และมีไหวพริบในการเล่นวอลเลย์บอลได้ดี

3.ตัวบล็อกกลางหรือตัวตีกลาง (Middle blocker/Middle hitter) ผู้เล่นตำแหน่ง หรือที่รู้จักอีกตำแหน่งว่า บอลเร็ว ตำแแหน่งนี้จะคอยบล็อกลูกต่าง ๆ ที่พุ่งเข้ามา

4.ตัวตีด้านนอกหรือตัวตีด้านซ้าย (Outside hitter / Left side hitter) ลักษณะส่วนใหญ่ของผู้เล่นตำแหน่งนี้จะต้องเป็นตัวตบที่มีฝีมือได้ดีที่สุด โดยจะมีหน้าที่บุกเกมจากเสาด้านซ้าย

5.ตัวตีตรงข้ามหรือตัวตีด้านขวา (Opposite hitter / Right side hitter) ทำหน้าที่ป้องกันการโจมตีของคู่ต่อสู้ทีมตรงข้าม และนอกเหนือจากนี้ยังเป็นตัวเซตสำรองอีกคนหนึ่งภายในทีม

6.ตัวรับอิสระ (Libero) ตำแหน่งนี้จะต้องสวมชุดแข่งขันโดยเฉพาะ และสีชุดจะไม่เหมือนในทีม เพื่อที่แสดงชัดว่าเป็นตำแหน่งรับลูกเป็นหลัก

 

การแข่งขันวอลเลย์บอล

1.เมื่อได้ทีมที่จะได้เสิร์ฟเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะต้องให้คนที่อยู่ในจุดขวาหลังสุด เป็นผู้เสิร์ฟเพื่อเปิดเกม เมื่อเริ่มต้นการแข่งขันแล้วผู้เล่นทุกคนในสนามทุกตำแหน่ง จะต้องขยับตำแหน่งวนไปในลักษณะแบบตามเข็มนาฬิกา

2.ในช่วงที่ผู้เล่นจะทำการเสิร์ฟลูกในตอนเปิดเกม จะต้องรอสัญญาณนกหวีดจากกรรมการ ถึงจะค่อยเสิร์ฟได้

3.การเสิร์ฟลูกฝั่งไหนชนะถึงจะได้เสิร์ฟอยู่ตลอด และเมื่อแพ้ค่อยเปลี่ยนฝั่ง

4.ผู้เล่นสามารถขอเวลานอกได้ 2 ครั้งต่อ 1 เซต โดยขอเวลานอกได้ที่ 30 วินาที สำหรับการแข่งขันระดับโลกของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติและการแข่งขันที่เป็นทางการ ช่วงเวลาของเวลานอกอาจมีการปรับได้ตามการร้องขอของเจ้าภาพ ทั้งนี้ต้องได้รับการรับรองจาก FIVB

5.ผู้เล่นสามารถป้องกันลูกบอลจากทีมตรงข้ามบริเวณหน้าตาข่ายได้ แต่ถ้าผู้เล่นล้ำพื้นที่หรือเข้าไปในบริเวณฝั่งตรงข้าม จะถือว่าฟาวล์ทันที

6.ทีมใดทำลูกไปตกอีกฝั่งได้ จะถูกนับเป็น 1 คะแนน

7.ทีมใดทำคะแนนถึง 25 คะแนนก่อนจะถือว่าเป็นผู้ชนะในเซตนั้น 

8.แต่ถ้าเสมอในคะแนน 24-24 จะมีการดิวซ์ (Deuce) ที่หากใครได้ 2 คะแนนก่อน ก็จะเป็นผู้ชนะ

9.เมื่อจบเกมในแต่ละเซต จะต้องมีการเปลี่ยนฝั่งผู้เล่นให้สลับกัน

10.ทีมใดสามารถทำคะแนนชนะ 3 เซตภายใน 5 เซตได้ก่อน ถือว่าทีมนั้นเป็นผู้ชนะในเกมวอลเลย์บอลนั้น โดยเซตที่ 5 จะเล่นถึงเพียง 15 คะแนน

 

กฎการชาเลนจ์ (Challenge) ระบบภาพช้า ในกีฬาวอลเลย์บอล

1. ต้องกระทำก่อนจะเริ่มต้นคะแนนต่อไป และหลังจบจากการตัดสินของคะแนนนั้นแล้วไม่เกิน 5 วินาที (คือเล่นๆอยู่ เห็นอีกทีมฟาวล์แล้วจะหยุดเล่นทันทีเพื่อดูภาพช้าไม่ได้ ต้องเล่นให้จบก่อนแล้วค่อยร้องขอ)

2. แต่ละทีมสามารถร้องขอได้สองครั้งต่อเซ็ท ถ้าทีมที่ทำการร้องขอเป็นฝ่ายถูกจะไม่เสียสิทธิการชาเลนจ์  แต่ถ้ากรรมการตัดสินถูกแล้วจะโดนตัดไปหนึ่งสิทธิทันที

3. กรรมการคนที่หนึ่ง(ผู้ตัดสินหลัก) จะสามารถเรียกขอดูวิดีโอกี่ครั้งก็ได้

4. สามารถทำการร้องขอจากข้อสงสัยในสิ่งที่เกิดขึ้นได้ดังนี้

– ลูกสัมผัสพื้นภายในหรือภายนอกเส้น

– บอลโดนเสาอากาศ

– ร่างกายนักกีฬาสัมผัสกับเสาอากาศหรือเน็ต

– การเหยียบเส้นขณะเสิร์ฟ, เหยียบเส้นสามเมตรจากการกระโดดตบจากแดนหลัง และการยื่นเท้าออกมาเกินแดนตัวเอง

– ตำแหน่งเท้าของลิเบอโร่ขณะรับลูก

5. กรรมการตัดสินคนที่สองมีหน้าที่ออกจากสนามเพื่อดูภาพช้า และภาพช้านั้นต้องถูกนำขึ้นมอนิเตอร์ให้ทั้งสองทีมและผู้ชมเห็น

6. หลังจากดูแล้ว กรรมการคนที่สองจะส่งสัญญาณให้กรรมการคนที่หนึ่งว่าใครเป็นฝ่ายได้แต้ม

7. กรณีที่ดูภาพช้าแล้วไม่สามารถตัดสินแต้มนั้นได้ คำตัดสินของกรรมการที่หนึ่งถือว่าเป็นอันสิ้นสุด ทีมที่ร้องขอไม่เสียสิทธิ

 

รายละเอียดเงื่อนไขอื่นๆ ของการแข่งขันวอลเลย์บอล

1.ในช่วงเวลาที่จบเซตในแต่ละเซต ผู้เล่นจะมีเวลาพักอยู่ที่ 3 นาที

2.ผู้เล่นสามารถถูกลูกบอลนอกเหนือจากการบล๊อกลูกได้ 3 ครั้ง ถ้าผู้เล่นถูกลูกบอลมากกว่านี้จะให้ถือว่าฟาวล์หรือทำผิดกติกาทันที

3.ในช่วงขณะกำลังแข่งขัน ผู้เล่นจะไม่สามารถถูกลูกบอล 2 ครั้งต่อต่อกันได้

4.ไม่สามารถเปลี่ยนตัวผู้เล่นในช่วงระหว่างการแข่งขันได้ ถ้าหากผู้เล่นคนนั้นไม่ได้มีชื่อในการเข้าแข่งขันในรอบนั้น

วอลเลย์บอลหญิง

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK 
 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่   

 (https://awards.komchadluek.net/#)

ที่มา : thailand.postsen

CREDIT PHOTO  : volleyballworld

 

 

 

 

logoline