เด่นโซเชียล

"อินฟลูเอนเซอร์" อาชีพ ใหม่ ยุค ออนไลน์ ทำไม วัยรุ่น หลายคนใฝ่ฝัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก "อินฟลูเอนเซอร์" อาชีพใหม่ ยุค ออนไลน์ ที่ วัยรุ่น หลายคนใฝ่ฝัน อาชีพ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคนี้ บริษัท โฆษณา ยังต้องจ้าง รีวิว

ยุคโซเชียลมีเดีย มีเรื่องแปลกใหม่อยู่เสมอ ตั้งแต่เน็ตไอดอล ยูทูปเบอร์ รวมถึง "อินฟลูเอนเซอร์" ที่กลายเป็นอาชีพฮอทฮิตเพราะรายได้ดี มีคนซื้อโฆษณา จ้างทำรีวิวกันเพียบ สังเกตไหมว่าเดี๋ยวนี้เวลาทําการตลาด โปรโมท แบรนด์ สินค้าหรือบริการ มักจะต้องมีการใช้ "อินฟลูเอนเซอร์" อยู่ในแพลนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือใหญ่ เพราะอะไรการใช้ "อินฟลูเอนเซอร์" ถึงเป็นที่นิยมในตลาดออนไลน์มาก วันนี้มาทำมารู้จัก "อินฟลูเอนเซอร์" อาชีพใหม่ในยุคนี้ที่วัยรุ่นติดตามจนบริษัทโฆษณาต้องจ้างรีวิว จะพาไปรู้จักอาชีพนี้แบบเจาะลึก ทำงานยากไหม รายได้ดีแค่ไหน คมชัดลึก รวบรวมข้อมูลการทำงานสายนี้โดยตรงมาให้แล้ว 

"อินฟลูเอนเซอร์" คืออะไร?

 

อินฟลูเอนเซอร์ เป็นบุคคลที่มีอิทธิพลกับคนหมู่มากบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีการทำคอนเทนต์เผยแพร่ตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Blog, Instagram, Facebook, YouTube แล้วมีคนสนใจติดตาม ยิ่งมีผู้ติดตามมากก็ยิ่งมีอิทธิพลมาก อินฟลูเอนเซอร์ถูกมองว่าเป็นการตลาดออนไลน์รูปแบบหนึ่ง ที่ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่มีอิทธิพลมากในยุคดิจิทัล อาชีพ อินฟลูเอนเซอร์ มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ในด้านความงามและแฟชั่น ท่องเที่ยว การออกกำลังกาย หรือการดูแลสุขภาพ 

 

 

ผลการศึกษาได้บอกว่า คนอายุราว ๆ 16-23 ปี หรือ 24-35 ปี ให้การเชื่อถือในตัว "อินฟลูเอนเซอร์" บนสื่อโซเชียลมากกว่าโฆษณาทีวี วิทยุ และสิ่งพิมพ์ ซึ่งจะตัดสินใจ ตามคำแนะนำของ "อินฟลูเอนเซอร์" โดยตรงเนื่องจากการตลาดรูปแบบนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก ทำให้อินฟลูเอนเซอร์ได้ค่าตอบแทนค่อนข้างมาก 

 

ภาพอินฟลูเอนเซอร์

 


 

"อินฟลูเอนเซอร์" มีกี่ประเภท?

 

1. Celebrity / Mass Publisher

เป็นกลุ่มที่มีจำนวนคนติดตามเยอะมาก ๆ ตั้งแต่หลักแสนจนถึงหลักล้านกันเลยทีเดียว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีชื่อเสียง เช่น ดารา นักร้อง นักดนตรี เน็ตไอดอล หรือคนในวงการบันเทิง

 

ภาพอินฟลูเอนเซอร์


2. Key Opinion Leaders (KOL) / Professional Publishers / Specialist

เป็นกลุ่มที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ หรือความสนใจเฉพาะด้าน ดังนั้นคนกลุ่มนี้ก็จะได้รับความนิยมและมีความน่าเชื่อถือ ในกลุ่มคนที่สนใจในด้านนั้น เช่น Beauty Blogger รีวิวเครื่องสำอางค์

 

ภาพอินฟลูเอนเซอร์


3. Micro Influencer

เป็นกลุ่มที่มีผู้ติดตามตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสน ชื่นชอบการรีวิวสินค้าหรือนำเสนอคอนเทนต์ทั่วไป มีแนวทางการนำเสนอคอนเทนต์ที่ชัดเจน เช่น ไลฟ์สไตล์ อาหาร ท่องเที่ยว แฟชั่น ศิลปะในรูปแบบของตัวเองที่น่าสน

 

ภาพอินฟลูเอนเซอร์


4. Nano Influencer


เป็นกลุ่มที่มีผู้ติดตามตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหมื่น มีความสนใจที่เฉพาะด้านมาก ๆ คนที่ติดตามสามารถเข้าถึงได้มากกว่า Influencer กลุ่มอื่น ๆ เมื่อโพสต์หรือรีวิวสินค้าจะให้ความรู้สึกที่เป็นกันเอง เหมือนเพื่อนหรือคนในครอบครัวมาบอกต่อกัน เช่น กลุ่มรถยนต์ รวมถึงคนที่รีวิวสินค้าในทวิตเตอร์แบบเฉพาะกลุ่ม

 

ภาพอินฟลูเอนเซอร์


5.Virtual Influencer


"อินฟลูเอนเซอร์" ที่ไม่ใช่คน ในปีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Virtual Influencer  หรือ  AI Influencer  ( อินฟลูเอนเซอร์เสมือน) ผู้มีอิทธิพลบนโลกโซเชียลที่ถูกสร้างขึ้นโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยแต่ละคนจะมีบุคลิกที่โดดเด่นเหมือนมนุษย์ทั่วไป แต่ไม่มีอยู่บนโลกความจริง การใช้ AI Influencer  เพื่อทำการตลาดเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ เพราะนอกจากจะสามารถทำตามกลยุทธ์ได้แล้ว ยังเสียค่าใช้จ่ายในการทำงานน้อยกว่าคนจริงด้วย

 

ภาพเอไออินฟลูเอนเซอร์

 

อยากเป็น "อินฟลูเอนเซอร์" ต้องทำยังไง?

 

  • ค้นหาความชอบของตัวเองและสิ่งตัวเองเชี่ยวชาญ เช่น ถ้าเป็นคนที่ชอบกินมาก ๆ กินจนรู้จักร้านอาหารอร่อยเยอะ ก็รีวิวอาหารได้เลย
  • สร้างสรรค์คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ ต้องคอยตามเทรนด์ว่าตอนนี้กำลังนิยมอะไร ควรทำคอนเทนต์อะไรออกมาบ้างเพื่อให้คนไม่ลืม และยอด Follower ไม่ร่วง ต้องคิดด้วยว่าคอนเทนต์แบบไหนที่จะตอบโจทย์ความต้องการ ของลูกค้าและต้องดึงดูดใจกลุ่มเป้าหมายได้ด้วย
  • เป็นมิตรกับผู้ติดตามและแบรนด์ การทำให้ผู้ที่ติดตาม(Follower) เชื่อมั่นในตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะที่จะตามมาคือ ผู้ที่ติดตามเราก็จะเชื่อมั่นในตัวสินค้าที่รีวิวไปด้วย แบรนด์ก็จะรักเรา เพราะอาชีพ "อินฟลูเอนเซอร์" เป็นอาชีพที่ต้องร่วมงานกับแบรนด์ที่หลากหลาย ต้องทำงานอย่างมืออาชีพ เพื่อให้ลูกค้าที่มาจ้างงานรู้สึกว่าร่วมงานด้วยง่ายและมีประสิทธิภาพ

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote   https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ