เด่นโซเชียล

"ทำงานเป็นข้าราชการ" ต้องเรียนอะไร เงินเดือนราชการ เริ่มต้นกี่บาท เช็คเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยาก "ทำงานเป็นข้าราชการ" ต้องเรียนอะไร จบสายไหนสอบ ข้าราชการ ได้บ้าง เงินเดือนราชการ เริ่มต้นที่บาท เช็ครายละเอียดที่นี่

อาชีพ ข้าราชการ คงเป็นอาชีพในฝันของใครหลายคน หลังจากที่เรียนจบออกมาแล้วหลายคนติวเพื่อสอบ "ทำงานเป็นข้าราชการ" หนักหน่วง เพราะอาชีพ ข้าราชการ มีความมั่นคง และยังมีสวัสดิการดี ๆ ให้พ่อ แม่ ได้อีกด้วย สำหรับใครหลายคนที่กำลังอยาก "ทำงานเป็นราชการ" ต้องเตรียมความพร้อมให้กันแต่เนิน ๆ ไปเลย ว่าควรจะเรียนอะไร อยากออกไป "ทำงานเป็นราชการ" สายไหน 

สำหรับการ "ทำงานเป็นราชการ" นั้นจำเป็นจะต้องเรียนจบขั้นพื้นฐานก่อน เริ่มต้นที่ 


มัธยมปลาย และ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
จบมัธยมปลายหรือ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ สามารถสอบเข้าเป็นข้าราชการได้ โดยสายสามัญจะหาตำแหน่งที่บรรจุยากกว่าสายอาชีพ

เงินเริ่มต้น 9,400 - 10340 บาท

ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
สำหรับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เราแนะนำให้เรียนต่อ 2-3 ปี หลังจากจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือสายอาชีพ ถ้าเราได้วุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง จะมีตำแหน่งค่อนข้างสูงกว่าวุฒิมัธยมปลาย

เงินเดือนเริ่มต้น 11,500 - 12,650 บาท

วุฒิปริญญาตรี ก็ถือว่ามีโอกาส และมีสิทธสอบ "ทำงานเป็นราชการ" ได้ง่ายกว่าวุฒิอื่น ๆ งานข้าราชการส่วนใหญ่จะบรรจุที่วุฒิปริญญาตรีมากกว่าวุฒิอื่นๆ อีกทั้ง วุฒิปริญญาตรี รับเยอะกว่าวุฒิอื่นๆ มาก แต่เนื่องจากรับเยอะ ดังนั้นคนสมัครด้วยวุฒินี้ก็มีจำนวนที่เยอะเช่นกัน

เงินเดือน 15,000 - 16,500 บาท

ปริญญาตรี 5 ปี
สามารถสมัครคัดเลือกเป็นข้าราชการเหมือนกับวุฒิ 4 ปีได้เช่นกัน แต่ถ้าได้บรรจุ เงินเดือนเริ่มต้นก็จะมากกว่าวุฒิ 4 ปีขึ้นมานิดหน่อย
15,000 - 16,500 บาท

ปริญญาโท สามารถสอบบรรจุเข้าราชการได้ แต่วุฒินี้รับไม่เยอะเท่าปริญญาตรี โดยงานหลักของสายนี้จะเป็นงานทางด้านวิชาการ

เงินเดือนราชการเริ่มต้น 17,500 - 19,250 บาท

ปริญญาเอก ตำแหน่งที่ต้องการในราชการน่าจะมีไม่เยอะ เมื่อบรรจุก็จะได้ทำตำแหน่งสำคัญทางด้าน วิชาการ แผนงาน หรือการทำ นโยบาย

เงินเดือนราชการเริ่มต้น  21,000 - 23,100 บาท

อย่างไรก็ตาม เงินเดือนราชการ อาจจะเริ่มต้นไม่สูงมากเหมือนพนักงานเอกชน แต่ก็มีการปรับเงินเดือนทุกปีอยู่แล้ว แถมยังมั่นคง หากใครกำลังวางเป้าหมายอนาคตเอาไว้ก็ให้รีบเลย เพราะแต่ละครั้งที่เปิด สอบข้าราชการ เรียกว่ามีคู่แข่งเยอะมาก ๆ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ