เด่นโซเชียล

Toyota ปิดตำนาน 19 ปี "โตโยต้า วีออส" ประกาศยุติสายพานการผลิตในไทยแบบถาวร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Toyota ปิดตำนาน 19 ปี "โตโยต้า วีออส" ประกาศยุติสายพานการผลิตในไทยอย่างเป็นทางการ จากนี้เหลือแค่ โตโยต้า ยารีส เอทีฟใหม่ เท่านั้น

สะเทือนตำนานรถยนต์อย่างมาก เมื่อ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ประกาศยุตุสายพานการผลิตรถยนต์ "โตโยต้า วีออส" ในประเทศหลังจากที่มีการผลิตมายาวนานกว่า 19 ปี เนื่องจากทิศทางตลาดรถยนต์ในปีนี้ มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปีว่าจะมียอดขายในประเทศ 860,000 คัน แต่ขายได้ถึง 880,000 คัน หรือประมาณ 16 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากปัจจัยเรื่องโรคโควิด 19 ที่คลี่คลาย ทำให้คนมีความต้องการใช้รถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น แต่ยอมรับว่าปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ยังเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องติดตาม และยากต่อการคาดการณ์ทิศทาง

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการยุติสายพานการผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กในกลุ่ม 4 ประตู หรือ ซีดาน รุ่น "โตโยต้า วีออส" Toyota Vios ในโรงงานประกอบรถยนต์ของ โตโยต้า เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งแผนการทำการตลาดรถยนต์ในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก 4 ประตู หลังจากนี้จะมีเพียงรุ่นโตโยต้า ยาริส เอทีฟ ใหม่ เท่านั้น นับเป็นการปิดตำนาน 19 ปี รถยนต์รุ่นยอดนิยมที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2546

 

สำหรับ "โตโยต้า วีออส" เริ่มผลิตในโรงงานประเทศไทยเมื่อปี 2545 เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2546 ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาด ซับ-คอมแพค ของ โตโยต้า ซึ่งมีตัวถังแบบเดียวคือ แบบ 4 ประตู ซีดาน โดยในระยะแรกที่ทำตลาดในประเทศไทยจัดจำหน่ายในชื่อรุ่น โตโยต้า โซลูน่า วีออส  (Toyota Soluna VIOS) ต่อมาได้มีการยกเลิกชื่อรุ่น โซลูน่า เพื่อทำการตลาดในชื่อรุ่นใหม่ คือ วีออส โดย เจเนอเรชั่นที่ 1 มีอายุผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ปี 2545-2550

ต่อมาในปี 2549 ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการเปิดตัว "โตโยต้า วีออส" เจเนอเรชั่น ที่ 2 โดยใช้ชื่อว่า โตโยต้า เบลต้า และเปิดตัวในตลาดอเมริกาเหนือ  ตะวันออกกลาง อเมริกาใต้  ลาตินอเมริกา  ออสเตรเลีย ช่วงต้นปี 2550 โดยใช้ชื่อ "โตโยต้า ยาริส ซีดาน" ส่วนในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใช้ชื่อว่า "โตโยต้า วีออส" เปิดตัวในประเทศไทยในช่วงต้นเดือน มีนาคม โดยเจเนอเรชั่นที่ 2 มีอายุผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ปี 2550-2556

สำหรับ เจนเนอเรชั่นที่ 3 ของ "โตโยต้า วีออส" ได้เปิดตัวครั้งแรกของโลกที่ประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2556 โดยมีสโลแกนว่า Have It All โดยรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดจากรุ่นที่ 2 แต่ยังคงใช้เครื่องยนต์ 1 NZ-FE 1.5 ลิตร 109 แรงม้า และแรงบิด 14.4 กก./ม. เหมือนรุ่นแรก โดยเจเนอเรชั่นที่ 3 มีอายุผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ปี 2550-2565

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ