เด่นโซเชียล

กินเนื้อวัวเยอะเสี่ยง "ติดโควิด" มากกว่าคนอื่น สธ.ชี้แจงแบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กินเนื้อวัว นมวัว เยอะเสี่ยง "ติดโควิด" เพราะเลือดเป็นกรด ทำไวรัส โควิด19 เจริญเติบโตได้ดี กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงแบบนี้

วันที่ 9 ส.ค. 65 เพจ Anti-Fake News Center Thailand ได้โพสต์เตือนข่าวปลอมแก่คนในโซเชียล ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์

เกี่ยวกับประเด็นด้านสุขภาพเรื่อง "ติดโควิด" จากการทานเนื้อวัว นมวัว ประจำเลือดเป็นกรด จะทำให้เชื้อไวรัสโควิด 19 เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขแล้ว

กรณีการเผยแพร่ข้อมูลว่า ผู้ที่ทานเนื้อวัว นมวัวเป็นประจำทำให้เลือดเป็นกรด  ทำให้เสี่ยง "ติดโควิด" เพราะเชื้อเชื้อไวรัสโควิด 19 เติบโตได้เป็นอย่างดีนั้น ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่าความเป็นกรดด่างของเลือด ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายด้วยการรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียว ระบบการทำงานร่างกายจะมีกลไกการควบคุมอวัยวะในร่างกาย ให้ทำงานได้ตามปกติ การกินอาหารที่เป็นกรดหรือด่าง จึงไม่สามารถที่จะลดหรือทำลายไวรัสโควิด 19 ในร่างกายได้ 

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก

 

 

 

 

โดยข้อมูลการ "ติดโควิด" ข้างต้น ไม่เป็นความจริง และทำให้เกิดความเข้าใจผิดในการรับประทานอาหาร เนื้อวัวและนมวัว ซึ่งควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ละหมู่ให้หลากหลาย ปริมาณ สัดส่วนที่เหมาะสม มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน เพียงพอ มีสุขอนามัยส่วนบุคคลที่ดี ร่วมกับการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียง

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ค่าความเป็นกรดด่างของเลือด ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยการรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียว อีกทั้งการกินอาหารที่เป็นกรดหรือด่าง ไม่สามารถที่จะลดหรือทำลายไวรัสโควิด 19 ในร่างกายได้ 

 

 

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Anti-Fake News Center Thailand

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote    
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ