เด่นโซเชียล

"ดราม่า" สมัครงาน เดือด HR โพสต์ยี้ คนเปลี่ยน งาน บ่อย ไม่อดทน ทัวร์ลงยับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดราม่า" สมัครงาน เดือด HR โพสต์ยี้ ไม่รับคนเปลี่ยน งาน บ่อย เพราะไม่อดทน-ไม่เก่งจริง เป็นคนมีประวัติ ชาวเน็ต อ่านแล้ว เดือด รถทัวร์ จอดลงถล่มยับ

"ดราม่า" เกิดขึ้นทันที เมื่อ HR โพสต์ ไม่รับคนที่มาสมัครงาน แล้วเปลี่ยนงานบ่อย แต่ชาวเน็ตเห็นต่าง มองว่าหากเป็นเมื่อก่อนใครที่เปลี่ยนงานบ่อย ๆ ก็มักจะถูกมองไม่ค่อยดี ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นความเชื่อที่ว่า การเปลี่ยนงานบ่อยจะหาใหม่ได้ยาก หรือเปลี่ยนงานบ่อยอาจจะถูกมองว่าไม่อดทน แต่ในยุคปัจจุบัน การเปลี่ยนงานบ่อยถือเป็นเรื่องปกติ พบได้เยอะมากในหลายองค์กร เพราะยุคนี้คนทำงานมีองค์กรให้เลือกมากมาย 
 

วันที่ 5 ส.ค. 65 มี "ดราม่า" เดือดสนั่น เพราะผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์แชร์ประสบการณ์ของผู้สมัครงาน เตือนคนที่เปลี่ยนงานบ่อยว่า จุดนี้ถือเป็นความอันตรายต่อประวัติการทำงาน พร้อมกับยกตัวอย่างที่ตนได้พิจารณาผู้สมัครทำงานคนหนึ่ง ได้ลองทดสอบงานคร่าว ๆ ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไร เมื่อมาดูใน CV มีบางจุดที่ทำให้ปัดตกไปทันที โดยผู้สมัครงานคนดังกล่าว

 

 

มีประสบการณ์ทำงาน 4 ปี ทำงานมา 4 แห่ง แบ่งคร่าว ๆ คือทำมา 3 สายธุรกิจ บริษัทแรกทำ 2 ปีครึ่ง ส่วนอีก 3 บริษัท ล่าสุดก็ถือว่าเป็นที่รู้จักในวงการ ซึ่งผู้สมัครคนนี้เข้าไปทำงาน 6 เดือน 10 เดือน และ 2 เดือน ตามลำดับ เงินเดือนตอนนี้ 6 หลัก ตำแหน่งงานเดิม แต่ขึ้นลำดับมาเรื่อย ๆ ซึ่งเมื่อพิจารณาทั้งหมด ตนจึงปัดตกไม่รับเข้าทำด้วยเหตุผลว่า 

 

ภาพโพสต์ของชายรายหนึ่งในเฟซบุ๊ก

 

มองว่า ผู้สมัครคนนี้เป็น Job Hopper (คนเปลี่ยนงานบ่อย) มองว่าไม่มีความอดทนในแต่ละสายธุรกิจเพื่อให้เชี่ยวชาญ ปกติต้องใช้เวลาเป็นปี เชื่อว่ารับเข้ามาไม่นานเดี๋ยวก็ออก แม้เงินเดือนหรือตำแหน่งจะอยู่ระดับซีเนียร์ แต่เสี่ยงไม่เชี่ยวชาญกับเนื้องาน ขาดการมองภาพกว้าง อาจยังมีวัยวุฒิไม่พอในการคุมผู้คน 

 

สิ่งที่แย่กว่านั้นคือจากประวัติของผู้สมัครงานรายนี้เชื่อว่าคงไปทำงานที่อื่นต่อได้ยาก เพราะประวัตินั้นแก้ไขกันไม่ได้ เผลอ ๆ อาจะถูกแบล็กลิสต์ในวงการ ยืนยันว่าตนไม่ได้อคติตัดสินคนจากที่เปลี่ยนงานบ่อย แต่จากที่ตนเคยทำงานกับคนกลุ่มนี้พบว่า ทำงานไม่ได้เก่งเท่ากับตำแหน่งที่ได้รับเท่าไร จึงอยากแนะนำว่า ไม่ควรเข้าไปทำงานแบบผิวเผินแล้วออก มองว่าควรต้องทำอย่างน้อยสัก 1.5 ปี จึงจะมีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจนั้นจริง ๆ

 

ภาพโพสต์ของชายรายหนึ่งในเฟซบุ๊ก

 

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป "ดราม่า" ปะทุขึ้นทันที ปรากฏว่าโดนชาวเน็ต จัดรถทัวร์มาลงเป็นพันคัน ในโซเชียลมียอดแชร์กว่า 6 พันครั้ง คอมเมนต์ส่วนใหญ่กลับไม่เห็นด้วยกับเจ้าของโพสต์ในหลายมุมมอง เช่น
การเลือกปัดตกผู้สมัครคนดังกล่าว ทั้งที่ยังไม่ได้สอบถามถึงเหตุผลที่เขาเลือกเปลี่ยนงาน เปลี่ยนสายงาน ปิดโอกาสได้เรียนรู้และความเข้าใจธุรกิจอื่น ๆ ให้มากขึ้นว่ามีข้อดี ข้อเสียอะไร จึงไม่สามารถดึงดูดให้พนักงานเลือกทำงานต่อ หรือเพราะเหตุใดบริษัทชั้นนำดังกล่าวเคยเลือกรับผู้สมัครคนนี้เข้าทำงาน ดังนั้นการด่วนสรุปเช่นนี้จึงถือเป็นความผิดพลาดเช่นกันหรือไม่

 

ภาพชาวเน็ตคอมเมนต์

 

ภาพชาวเน็ตคอมเมนต์

 

ภาพชาวเน็ตคอมเมนต์

 

ยังมีเสียงสะท้อนจากคนที่ไม่เปลี่ยนงานว่า การทำที่เดิมไปนาน ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องดีอย่างที่คิด เพราะมีโอกาสที่จะถูกมองข้ามไม่ได้รับการพัฒนา และมีไม่ความก้าวหน้า และก็ไม่มั่นใจว่าจะมีประสบการณ์ในการไปหางานใหม่ ๆ ได้หรือไม่เช่นกัน

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote    https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ