เด่นโซเชียล

"ไฟไหม้ผับชลบุรี" รู้จัก ปรากฏการณ์ Backdraft ต้นเหตุเกิดระเบิดไฟลุกหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไฟไหม้ผับชลบุรี" ทำความรู้จัก ปรากฏการณ์ Backdraft ต้นต่อเกิดระเบิด ไฟโหมหนักจนไหม้วอด เปิด 8 สาเหตุทำไฟไหม้ครั้งนี้อ่านแล้วช็อกมาก

จากเหตุการณ์ "ไฟไหม้ผับชลบุรี" หรือ เมาท์เทนบี จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 15 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก จากการเข้าไปตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า เมาท์เทนบี ได้ก่อสร้างโดยผิดหลักหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้า ระบบทางการฉุกเฉิน สัญญาเตือนไฟไหม้ รวมไปถึงการใช้ล้อยางรถยนต์ขึ้นไปถ่วงบนหลังคา ซึ่งถือว่าเป็นเชื้อเพลิงชึ้น และวัสดุในการบุผนังเพื่อกันเสียงที่ทำให้ไฟลุกลามอย่างเร็ว 
 

โดยล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้แชร์ข้อมูล ที่ทำให้เหตุ "ไฟไหม้ผับชลบุรี" เมาท์เทนบี คือ ปรากฏการณ์ Backdraft อธิบายตามหลักวิชาการระบุ เหตุที่เกิดระเบิดไฟลุกอย่างรวดเร็ว เรียกว่า ปรากฏการณ์ Backdraft ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่ภายในห้องเกิดไฟไหม้ แล้วมีการเผาไหม้จนออกซิเจนเดิมลดปริมาณลงจนใกล้จะหมดอย่างฉับพลัน แต่เมื่อมีการเปิดห้องแบบทันทีทันใด ออกซิเจนจากข้างนอกจะวิ่งเข้าไปในห้อง ทำให้เป็นปัจจัยการเกิดไฟครบถ้วนสมบูรณ์อีกครั้งอย่างรวดเร็ว ผลกระทบที่เกิดขึ้น จะเกิดการลุกไหม้อย่างรุนแรงเหมือนการระเบิดออกมา ขึ้นอยู่กับขนาดของเพลิงไหม้ รวมถึงปริมาณและอัตราความเร็วของออกซิเจนที่ถูกนำเข้าใหม่

เพจ Drama-addict ระบุต่อว่า เมื่อเทียบกับเหตุการณ์ "ไฟไหม้ผับชลบุรี" สภาพพื้นที่เป็นผับปิดทึบ ปิดประตูเอาไว้ เมื่อเกิดไฟไหม้ตอนแรกยังไม่รุนแรง แต่เมื่อมีการเปิดประตูหนีออกมา ทำให้ออกซิเจนข้างนอกไหลเข้าไปจนเกิดไฟปะทุรุนแรงดังนั้น จากในคลิปจะเห็นว่ามีควันดำพวยพุ่งออกมา ไม่ใช่แค่เปลวไฟปกติ จากนั้นก็เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง จนคนหนีออกมาแล้วมีไฟติดตามร่างกาย 


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบผับว่าสาเหตุไฟไหม้เกิดจากอะไร พบว่า 
1. แผงวงจรไฟฟ้า ยังเปิดทำงานอยู่ขณะเกิดเหตุไฟไหม้ ไม่มีการตัดไฟ
2. เส้นทางสายไฟที่เข้าร้าน ลากผ่านต้นกล้วยเข้ามาในร้าน ซึ่งตรงนี้ก็เสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายอยู่แล้ว
3. พยานในที่เกิดเหตุบอกว่า มีเสียงดังจากข้างลำโพง ตามมาด้วยประกายไฟ
4. วันก่อนวันเกิดเหตุ มีปัญหาไฟตก ติดๆดับๆ จึงเรียกช่างมาซ่อมและเดินสายไฟบนเพดาน และเปิดให้บริการตามปรกติในเย็นวันนั้น จนเกิดเหตุสลดในเวลาต่อมา
5. สายไฟ มีสภาพฉนวนกันความร้อนหลอมละลาย อาจเกิดจาก สายไฟไม่ได้มาตรฐาน หรือใช้ไฟเกินขนาดจนสายไฟหลอม
6. ป่ากล้วยตรงที่เดินสายไฟเข้ามาก็มีร่องรอยถูกไฟไหม้
7. คัทเอาท์และลูกย้อยไม่ตัด ยังทำงานตลอดเวลา แม้มีข้อสันนิษฐานว่าอาจมีการใช้ไฟฟ้าเกินขนาด
8. ไม่มีประกันอัคคีภัย ฉิบหายแล้ว

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ได้ที่นี่ (https://awards.komchadluek.net/#)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ