เด่นโซเชียล

"นวดรอบดวงตา" 6 จุด แก้ภาวะ สายตายาว ทำให้ สายตา ดีขึ้น จริงหรือ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นวดรอบดวงตา" กดจุด 6 จุด แก้ภาวะ สายตายาว ทำให้ สายตา ดีขึ้น จริงหรือไม่ กรมการแพทย์ มีคำตอบให้ เช็คให้ชัวร์ ก่อนแชร์

หนึ่งในวิธีช่วยผ่อนคลาย ดวงตา ที่เหนื่อยล้า การ นวดรอบดวงตา น่าจะเป็นหนึ่งในวิธี ที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ดวงตา และลดความเครียด ได้เป็นอย่างดี แต่การใช้นิ้วกดจุด นวดรอบดวงตา จะช่วยทำให้สายตาดีขึ้นได้จริงหรือ

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบ ระบุว่า ตามที่ได้มีคำแนะนำในประเด็นเรื่องใช้นิ้ว นวดรอบดวงตา ช่วยทำให้สายตาดีขึ้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

จากกรณีที่มีการบอกต่อคำแนะนำโดยระบุว่า วิธีการทำให้สายตาดีขึ้น ด้วยการใช้นิ้วกดจุด และนวดบริเวณคิ้ว รอบดวงตา สันจมูก ขมับ ใบหู ติ่งหูนั้น ทาง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า 6 วิธีการที่แชร์ ยังไม่มีรายงานทางวิชาการ ที่สามารถวัดผลได้จริง หรือช่วยให้การรักษาดีขึ้น และหากนวดรอบดวงตาไม่ถูกวิธี อาจมีผลทำให้เส้นเลือดฝอยใต้เยื่อบุตาแตกได้ หรืออาจมีผลร้ายแรงถึงขั้นตาบอด จากที่เส้นเลือดที่จอประสาทตาอุดตันหรือแตกได้ 

กรมการแพทย์ ให้ข้อมูลว่า โดยภาวะสายตายาวเป็นความบกพร่องของสายตา ที่ไม่สามารถเพ่ง หรือมองวัตถุได้ชัดเจนในระยะใกล้ ๆ ซึ่งตามปกติแล้ว สายตายาวเกิดขึ้นตามอายุ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และการรักษา คือ การสวมแว่นตามที่แพทย์สั่ง โดยการตรวจวัดค่าสายตาจากแพทย์

 

 

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลต่อ ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การใช้นิ้วนวดรอบดวงตาทั้ง 6 จุด ยังไม่มีรายงานทางวิชาการที่สามารถวัดผลได้จริง หรือช่วยให้การรักษาดีขึ้น และหากนวดไม่ถูกวิธี
อาจมีผลร้ายแรงถึงขั้นตาบอด จากที่เส้นเลือดที่จอประสาทตาอุดตันหรือแตกได้

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote  https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ