เด่นโซเชียล

"สาว" สุดเซ็ง ทำงาน 8 เดือน เจอ "บริษัท" ทำแบบนี้ ถาม ควรไปต่อ หรือพอดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สาว" สุดเซ็ง เจอ "บริษัท" ต่อโปร ทดลองงาน ไม่หยุด ต่อนานขนาดนี้ไม่คิดจะรับกันเหรอ กลุ้มจัดขอความเห็น ชาวเน็ต ควรไปต่อหรือพอแค่นี้

ช่วงทดลองงานหรือช่วงโปร คือการประเมินศักยภาพในการทำงานแล้ว ยังเป็นการประเมินทัศนคติ และการปรับตัวเข้ากับคนใน "บริษัท" ด้วย ปกติช่วงโปรจะอยู่ที่ประมาณ 3 - 4 เดือน แต่อาจจะมีบางกรณี ที่บริษัทขอต่อช่วงเวลาทดลองงาน เพราะไม่แน่ใจในตัวเรา อย่างหญิงสาวรายนี้ ทำงานมา 7 เดือน เข้าเดือนที่ 8 แล้ว "บริษัท" ยังให้ต่อโปรทดลองงานไปเรื่อย ๆ 

 

 

 

 

 

 

โดยสิ้นเดือนก็จะแจ้งว่าต่อโปรไปอีกเดือน หญิงสาวรายนี้ไม่รู้สาเหตุ จึงมาขอคำปรึกษาชาวเน็ตว่าที่เป็นเช่นนี้ เพราะอะไร และควรทำอย่างไรต่อไปดี

 

เรื่องราวนี้ได้ถูกโพสต์ผ่านเว็บไซต์พันทิป โดยมีหัวข้อว่า "บริษัท" ต่อโปรทดลองงาน เลือกอยู่ต่อ หรือลาออก โดยเนื้อหาในกระทู้ระบุว่า ทำงานมา 7 เดือนเข้าเดือนที่ 8 แล้ว "บริษัท" ยังให้ต่อโปรทดลองงานไปเรื่อย ๆ โดยสิ้นเดือนก็จะแจ้งว่าต่อโปรไปอีกเดือน เนื่องจากผลงานไม่เป็นที่น่าพอใจ คำถามคือ เลือกอยู่ต่อ หรือหางานใหม่ 

 

 

ข้อดี

 

  1. ทำงานที่บ้านได้ ค่อนข้างอิสระ ไปรับ-ส่งลูกไปโรงเรียนได้ งานก็เหนื่อยรับโทรศัพท์ตลอดเวลา จุกจิกมากพอสมควร วุ่นวายบางช่วง แต่เป็นงานที่ชอบที่ถนัด
  2. สามีที่ค่อนข้างจุกจิก พอเรามีงานทำเขาก็ไม่ค่อยมาวุ่ยวายกับเรามาก มีเวลาส่วนตัวให้ตัวเองมากขึ้น 

 

ข้อเสีย

 

  1. ทำงานมา 7 เดือนแต่ยังไม่ให้ผ่านทดลอง บอกผลงานยังไม่เป็นที่น่าพอใจ อันนี้ก็ต้องยอมรับแต่มีผลกับความรู้สึกมากๆ 
  2. รับเงินเดือน+คอมฯ ประมาณ 24,000 บางเดือนก็ไม่ถึง 
  3. เจอหัวหน้าที่ผีเข้าผีออก ทุกอย่างที่สั่งต้องเดี๋ยวนี้ตอนนี้ ต้องแสตนบายรับโทรศัพท์ 24 ชั่วโมง เคยบอกปวดหัว ขอเวลาอีก 1 ชั่วโมงโทรกลับ ก็สั่งงานต่อไม่หยุดจนจบ(หลังเวลาเลิกงานไปอีก) 
  4. ขับรถอยู่แต่โทรมาตามงาน ต้องจอดรถเปิดคอมต่อเน็ตเช็คให้ทั้ง ๆ ที่เช็คเองได้ วันหยุดก็มีไลน์มาถามงาน ตามงาน หรือบางทีก็โทรเลย 
  5. งานไม่ได้พัฒนาตัวเองเท่าไร วนไปวนมาแก้ปัญหาของฝ่ายต่าง ๆ ปัญหาเดิม ๆ

ภาพจากกระทู้พันทิป

หญิงสาวรายนี้ยังเล่าต่อว่า ปกติสามีให้เงินใช้ส่วนตัวเดือนละประมาณ 67,000 บาท ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในบ้านทุกอย่าง สามีเป็นคนจ่าย แต่เราเลือกที่จะหางานทำ เพราะไม่รู้อนาคตจะเกิดอะไรขึ้น บวกกับหลาย ๆ ความเห็นที่มีสามีเลี่ยงจะบอกให้ไปหางานทำ ปัจจุบันมีเงินเก็บประมาณ 5 ล้าน ยังไม่กล้าลงทุนอะไร กลัวความเสี่ยง มีเก็บในกองทุน หุ้น พัธบัตร นิดหน่อย (ประมาณ 2 ล้าน)

 

 

ถ้าลาออกจาก "บริษัท" ตอนนี้คือ กลับไปทำงานช่วยงานที่บ้านสามี ซึ่งเป็นงานที่เราไม่ชอบไม่ถนัดและไม่มีอิสระ เวลาของเราก็จะหายไปด้วย ขอความเห็นหน่อยค่ะ เลือกอยู่ต่อ หรือพักก่อน ค่อยหางานใหม่

 

 

หลังจากสาวรายนี้โพสต์กระทู้ลงโซเชียล ก็มีชาวเน็ตมาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวเน็ตส่วนใหญ่ก็มองไปในทิศทางเดียวกันว่าควรลาออก บางความเห็นก็ได้ให้รายละเอียดทางกฏหมายว่า

 

คุณผ่านทดลองงานโดยอัตโนมัติไปแล้วนะครับ เนื่องจากคุณได้ทำงานเกิน 120 วันแล้ว ดังนั้น ถ้า "บริษัท" จะเลิกจ้างคุณ โดยเหตุผลไม่ผ่านทดลองงาน บอกให้เขาจ่ายค่าชดเชย+ค่าบอกกล่าวล่วงหน้าตามกฏหมายด้วย และมีชาวเน็ตอีกหลายคน แนะนำว่าควรออก การทำแบบนี้เป็นการกดดันจาก "บริษัท" ไม่อยากรับเข้าทำงาน

 

ชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นในพันทิป

 

 

ชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นในพันทิป

 

 

ชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นในพันทิป

 

 

 

อ่านกระทู้พันทิปเรื่อง บริษัทต่อโปรทดลองงาน เลือกอยู่ต่อ หรือลาออก เพิ่มเติมได้ที่นี่

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote    https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ