เด่นโซเชียล

"ไฟไหม้เมาท์เทนบี" ขุดปล่อยเด็กต่ำกว่า 20 ปีเข้า กังขาความปลอดภัยทั้งหมด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไฟไหม้เมาท์เทนบี" ชาวเน็ตขุดปมปล่อยเด็กต่ำว่า 20 ปีเข้าใช้บริการ กังขาระบบความปลอดภัยทั้งหมดหลังสังเวยไป 13 ศพ บาดเจ็บอื้อ

จากเหตุการณ์ "ไฟไหม้เมาท์เทนบี" ไฟไหม้ผับชลบุรี เมาท์เทนบี เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาส่งผลให้มีนักเที่ยวเสียชีวิตมากกว่า 13 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก โดยภายหลังทีมีการเปิดเผยรายชื่อของผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บกลับว่า มีผู้เสียชีวิตบางราย อายุ 17 ปี  1 ราย อายุ 18 ปี 1 ราย และอายุ 19 ปี 1 ราย  ซึ่งตามกฎในการควบคุมสถานบันเทิงตามพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ.2509 กำหนดอายุผู้ใช้บริการจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ แต่กลับพบว่า เมาท์เทนบี ปล่อยให้มีลูกค้าที่อายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการซึ่งถือว่าผิดต่อกฎหมายการควบคุมสถานบันเทิง 

โดยกรณี "ไฟไหม้เมาท์เทนบี" ไฟไหม้ผับชลบุรี เมาท์เทนบี ยังคงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างมากทั้งเรื่องระบบรักษาความปลอดภัย มาตรฐานในการออกแบบ การเปิดให้บริการโดยไม่ขอนุญาต การเปิดบริการเกิดนเวลา และการปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการ จึงเปิดเป็นคำถามขึ้นว่ากรณีแบบนี้ผับปล่อยให้เด็กเข้าไปใช้บริการได้อย่างไร เพราะหากพิจารณาตามกฎหมายแล้วถือว่ามีความผิดอย่างชัดจน 

ไฟไหม้ชลบุรี

ด้านมาตรการในการออกแบบระบบดูแลความปลอดภัยของ เมาท์เทนบี นั้นก็ยังเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ชาวเน็ตให้ความสนใจและมีการพูดถึงอย่างมากในแฮชแท็ก ไฟไหม้ผับชลบุรี  เพราะจากสภาพที่เห็นในภาพ "ไฟไหม้เมาท์เทนบี" ไม่ได้มีระบบความปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ โดยกฎกระทรวงกำหนดประเภทและระบบความปลอดภัยของอาคารที่ใช้เพื่อประกอบกิจการเป็นสถานบริการ กำหนดให้สถานการบริการจะต้องมีเส้นทางหนีไฟที่ชัดเจน โดยจะต้องออกแบบเพื่อให้สามารถอพยพคนได้หากเกิดกรณีฉุกเฉิน อุปกรณ์ก่อสร้างต้องใช้วัสดุทนไฟ ความจุคนจะต้องดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด รวมไปถึงการจัดทำประตูทางเข้าดังนี้ 

  • ไม่เกิน 50 คน ต้องมีทางเข้า ออก 1 แห่ง 
  • ตั้งแต่ 51-200 คน ต้องมีทางเข้าออก 2 แห่ง 
  • ตั้งแต่ 201-400 คน ต้องมีทางเข้าออก 3 แห่ง 
  • ตั้งแต่ 401-700 คน ต้องมีทางเข้าออก 4 แห่ง
  • ตั้งแต่ 701-1,000 คน ต้องมีทางเข้าออก 5 แห่ง 
  • ตั้งแต่ 1,001 คนขึ้นไป ต้องมีทางเข้าออก 6 แห่ง  
     
logoline