เด่นโซเชียล

"ตู้ ATM" ไม่มี ไฟกะพริบ จุดเสียบบัตร อาจโดน แฮ็กข้อมูล ดูดเงินบัญชี จริงหรือ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธนาคารกรุงไทย ตอบแล้ว ใช้ "ตู้ ATM" ที่ไม่มีไฟกะพริบตรงที่เสียบบัตร เสี่ยงบัตรโดน แฮ็กข้อมูล ดูดเงินบัญชี หมดตัว

วันที่ 2 ส.ค. 65 เพจ Anti-Fake News Center Thailand หรือ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้โพสต์เตือนภัยว่า ตามที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องงดใช้ "ตู้ ATM" ที่ไม่มีไฟกะพริบตรงที่เสียบบัตร เสี่ยงโดนแฮ็กข้อมูลบัตร ดูดเงินบัญชี หมดตัวนั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดยธนาคารกรุงไทยแล้ว

จากกรณีที่มีการส่งต่อข้อความที่ระบุว่าให้งดใช้ "ตู้ ATM" ของธนาคารกรุงไทยทุกตู้ ที่ไม่มีไฟกะพริบตรงช่องเสียบบัตร เนื่องจากจะโดนแฮ็กข้อมูล ทางธนาคารกรุงไทย ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นจริง โดยระบบ "ตู้ ATM" ของธนาคารมีความปลอดภัยสูง และมีการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการคัดลอกข้อมูล ประกอบกับบัตรเดบิตของธนาคารที่เป็นบัตรชิปการ์ดทั้งหมด มีระบบป้องกันการคัดลอกข้อมูล

 

ภาพจากเพจ Anti-Fake News Center Thailand

 

 

อีกทั้ง ข้อความดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ ที่มีการเผยแพร่ตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งปัจจุบันธนาคารต่างๆ ได้ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการคัดลอกข้อมูลที่ "ตู้ ATM"  เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ จึงขอให้ลูกค้าสบายใจในการใช้บริการ ในขณะเดียวกันทุกธนาคารยังมีการออกบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิตที่ออกใหม่ที่เป็นแบบชิปการ์ดจะสามารถป้องกันการคัดลอกข้อมูลได้

 

 

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นการนำข้อความเท็จมาแชร์ซ้ำ โดยผู้ใช้งานสามารถใช้ "ตู้ ATM" กรุงไทยที่ไม่มีไฟกะพริบตรงที่เสียบบัตรได้ เนื่องจากทางธนาคารติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการคัดลอกข้อมูลที่เครื่องเอทีเอ็ม และบัตรชิปการ์ด เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการแล้ว 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Anti-Fake News Center Thailand

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote    https://www.komchadluek.net/entertainment/524524


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ