เด่นโซเชียล

"สลิปปลอม" ระบาดหนัก แบงค์ชาติ เปิดทริค เช็คง่าย ๆ เงินเข้าบัญชี จริงมั้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สลิปปลอม" ปลอมสลิปโอนเงิน ระบาดหนัก แบงค์ชาติ เปิดทริค เช็คง่าย ๆ เงินเข้าบัญชี จริงหรือไม่ ก่อนถูก แก๊งมิจฉาชีพ หลอก

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อมูลเตือนภัย สลิปปลอม โดยถูก ปลอมสลิปโอนเงิน ระบุว่า โลกนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน ผมไปเจอโพสต์ของพี่คนนึงที่ได้แชร์ไว้ แต่หน้ามันรีเฟรชแล้วหายไป ผมเลยได้แฝงตัวใน "กลุ่มสายเทา Marketing" แล้วก็ไปเจอโพสต์นี้จริง ๆ

มันเป็นโปรแกรมปลอมสลิป! มันเปลี่ยนได้หมดเลย วันที่ เวลา, รหัสอ้างอิง, ชื่อบัญชีที่โอน, เลขบัญชีที่โอน, เลขบัญชีที่รับเงิน, ชื่อบัญชีที่รับเงิน และ จำนวนเงิน น่ากลัวมากนะครับ เตือนแม่ค้า พ่อค้าทุกคน เวลาลูกค้าโอน ให้รอการแจ้งเตือน / sms / notice app แจ้งเตือนตอนเงินเข้าก่อนนะครับ อย่าเพิ่งดูที่สลิป ไว้ใจไม่ได้ ที่ตกใจคือดูในคอมเมนต์มีคนสนใจเยอะเลย ไม่น่าใช่สายเทาแล้ว นี่น่าจะสายดำ

 

 

ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงค์ชาติ ได้โพสต์ข้อความ เตือนภัย สลิปปลอมระบาดหนัก โดยได้ให้คำแนะนำ วิธีการตรวจสอบ สลิปปลอม ว่ามีเงินเข้าบัญชีจริงหรือไม่ ดังนี้

 

2 วิธีง่าย ๆ เช็กก่อนว่าเงินเข้าบัญชีจริง

 

  1. ใช้บริการแจ้งเตือนของธนาคาร ซึ่งจะแจ้งเตือนเมื่อมียอดเงินเข้าบัญชี สามารถนำไปเทียบยอดเงินกับสลิปได้
  2. สแกน QR CODE บนสลิปโอนเงินแบบ E-Slip สามารถตรวจสอบ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันและเวลาที่โอนเงินได้ หากยอดเงินไม่ตรง หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็นสลิปปลอม

ปลอมสลิปโอนเงินธนาคาร

นอกจากนี้ ทางตำรวจสอบสวนกลาง ยังได้แนะ 5 วิธีตรวจสอบสลิปปลอม ดังนี้

 

  1. สังเกตความละเอียดของ ตัวเลข หรือ ตัวหนังสือหากเป็น "สลิปปลอม" แบบของตัวหนังสือบนสลิป ในส่วนของ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันที่ เวลา อาจจะเป็นตัวหนังสือคนละแบบ หรือความหนา บางของตัวอักษรจะไม่เท่ากัน หากเป็นเช่นนี้ อาจตั้งข้อสงสัยได้ว่าเป็นสลิปปลอม
  2. แสกน QR CODE บนสลิปโอนเงิน สลิปโอนเงินที่เป็นรูปแบบ E-Slip จะมี QR code ให้เราสามารถตรวจสอบ ชื่อผู้โอน จำนวนเงิน วันและเวลาที่โอนเงินได้ หากยอดเงินไม่ตรง หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนเลยว่าเป็น "สลิปปลอม"
  3. ใช้บริการแจ้งเตือน ของธนาคาร เมื่อลูกค้าส่งสลิปให้ทางพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หากสมัครใช้บริการแจ้งเตือนของทางธนาคาร ก็จะทำให้เราทราบว่ามียอดเงินเข้าจริงหรือไม่ และนำไปเทียบยอดเงินเข้ากับสลิปที่ลูกค้าแจ้งว่าตรงกันหรือไม่
  4. ใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีฟังก์ชันช่วยเช็กสลิปโอนเงินอัตโนมัติ ในกรณีที่ร้านค้าออนไลน์มียอดการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก และมีการโอนเงินเข้าหลายรายการ สามารถเลือกใช้ระบบจัดการร้านค้าที่มีระบบตรวจสอบสลิป และยอดเงินเข้าอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้ร้านค้าประหยัดเวลา และลดขั้นตอนการตรวจสอบ "สลิปปลอม"
  5. ไม่โพสต์รูปสลิปลงไปในช่องทางสาธารณะ ไม่โพสต์รูปสลิปในช่องทางสาธารณะ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำไปตัดต่อ และนำไปใช้หลอกลวงแม่ค้าออนไลน์รายอื่น

 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565
1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน
(https://awards.komchadluek.net/#)

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ