เด่นโซเชียล

"ค่าไฟ" ทิพย์ มิเตอร์พุ่งได้ไง ตาหลานโอดต้องกู้นอกระบบมาหนี้กว่า 10 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ค่าไฟ" ทิพย์ มิเตอร์พุ่งขึ้นมาได้ยังไง ตาหลานต้องแบกค่าไฟฟ้าที่พุ่งขึ้นมาเกือบ 10 เท่า หนำซ้ำต้องกู้นอกระบบมาจ่าย สอบถามเจ้าหน้าที่ได้คำแบบนี้อึ้งหนักกว่าเดิม

จากกรณี ที่โลกออนไลน์ กำลังแชร์ เรื่องของ คุณตา อายุ 88 ปี ที่มีภาระจำยอม ในการที่ต้องจ่าย "ค่าไฟ" แพงมากขึ้น เกือบ 10 เท่า จากที่เคยใช้ไฟฟ้า 158 หน่วย ถึง 200 หน่วยต่อเดือน แต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา คุณตา ได้ใช้ไฟไป เป็นจำนวน 1,976 หน่วย ซึ่งคิดเป็นเป็นเงินเบ็ดเสร็จ จำนวน 9,177 บาทถ้วน คุณตาประสงค์ ที่จะขอแบ่งจ่าย ภายใน 5 เดือน ก็ไม่ได้ ให้คุณตา มาแค่ ภายในระยะเวลา 3 เดือนเท่านั้น คราวนี้ คุณตา จึงต้องไปกู้หนี้นอกระบบมาจ่าย ปัญหาที่พบ นั่นก็คือ ในบิลใบเรียกจ่ายค่าไฟที่คุณตา ได้รับนั้น มันไม่มีหน่วยปรากฎแสดงขึ้นให้เห็น ไม่มียอดเงิน ทางฝ่ายบัญชีนั้น จัดการเอาไปเขียน ด้วยมือเองทั้งหมด คุณตา จึงดำเนินการ ไปร้องเรียน ที่ศูนย์ดำรงธรรมแล้ว แต่ครั้นพอ ทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้า มาตรวจสอบ ก็ได้บอกทางคุณตาว่า ตรวจพบ ไฟฟ้า รั่ว หลายจุด จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดค่าไฟยอดนี้ขึ้นมา

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์บิล "ค่าไฟ" พร้อมกับเขียนข้อความว่า  ไม่มีหน่วยขึ้น ไม่มียอดเงิน ทางฝ่ายบัญชีเอาไปเขียนด้วยมือเองทั้งหมด เป็นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทางคุณตา ได้ใช้ไฟไป เป็นจำนวน 1,976 หน่วย ด้านทาง หลานสาวของคุณตา ก็ได้ถามหาเหตุผล จากทาง เจ้าหน้าที่ พนักงานบัญชี ก็ได้รับคำตอบว่า สาเหตุนั้น เป็นเพราะไฟฟ้ารั่ว โดยที่ไม่มีคำชี้แจงใดๆ ว่าเกิดเหตุขัดข้องว่าไฟฟ้า ได้เกิดปัญหารั่วที่ตรงจุดไหน

ทางด้าน พนักงานบัญชี ก็ยืนยันกับทางคุณตา และ หลานสาวคุณตา บอกว่ายังไงก็ต้องจ่าย ด้วยความที่ หลานสาวคุณตาเอง กลัวว่าจะไม่มีไฟฟ้าใช้ เลยจัดการดำเนินการ ทำเรื่อง ขอผ่อนจ่าย และ ขอพนักงานบัญชี ผ่อนชำระ ภายในช่วงระยะเวลา 5 เดือน แต่กลับกลายเป็นว่า ทางด้าน เจ้าพนักงานบัญชีคนนี้ ก็ได้ตอบกลับมาว่า ไม่ได้ ระยะเวลาในการผ่อนชำระมากสุด จะอยู่แค่ภายในระยะเวลา แค่ 3 เดือน เท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ ทางหลานสาวคุณตาเองนั้น ก็ไม่มีเงิน ตัวคุณตาเอง ท่านก็ไม่มีเงิน เนื่องมาจาก คุณตานั้น มีรายได้แค่ เบี้ยคนชรา ก็เพียงเท่านั้น ส่วนตัวหลานสาวของคุณตานั้น ก็เป็นเพียง พนักงานขายนม ซึ่งก็ ไม่ได้มีเงินเดือนสูงมากมาย ด้วยเหตุนี้ ทำให้ต้องตัดสินใจ ไปกู้หนี้ยืมสิน นอกระบบมาจ่ายชำระค่าไฟฟ้านี้ ซึ่งดอกเบี้ยนั้นไม่ต้องพูดถึง มันแพงมากๆ ด้วยตัวของดิฉันเอง ที่เป็นคนข้างบ้าน ก็เพิ่งจะรู้เรื่องนี้ เมื่อ 2 วันก่อนเอง เห็นว่า คุณตา และ หลานสาวคุณตา ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์กรุณาช่วยแชร์เรื่องนี้ออกไปเพื่อช่วยเหลือและ สะท้อนให้สังคมได้รับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในส่วนนี้ ซึ่งก็นับว่าเป็นเรื่องที่ใครๆก็ไม่อยากจะให้มันเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าว จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่บ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านของ นายมัน ทับอินทร์ บ้านเลขที่ 289 หมู่ที่ 8 ตำบลไตรตรึงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ก็ได้พบกับ นางมาลี เกรอเชล อายุ 57 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน และผู้โพสต์ข้อความนี้ ซึ่งอยู่บ้านเลขที่ 285/1 หมู่ที่ 8 ตำบลไตรตรึงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ทางผู้สื่อข่าว ได้สอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น จากนางมาลี ก็ได้เล่ามาว่า ตนเพิ่งมาทราบเรื่องราวจริงๆ จากหลานสาวของคุณตา ว่าเมื่อ เดือนเมษายน ที่ผ่านมา "ค่าไฟ" ที่บ้านหลังนี้ สูงขึ้น ผิดปกติ ซึ่งมียอดเรียกชำระถึง 9,177 บาท ซึ่งทางคุณตาเอง ท่านก็ไม่มีเงินจ่ายแน่นอน จึงได้เข้าไปขอเจรจา กับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดกำแพงเพชร ให้ผ่อนจ่ายได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนี้นั้น ได้สร้างความเดือดร้อน ให้กับครอบครัวนี้ เป็นอย่างมาก ประกอบกับ บิลค่าไฟฟ้า ที่ส่งมาตอนแรกนั้นก็เป็นบิลที่เขียนตัวเลขด้วยปากกา ตนเองเกรงว่า คุณตาจะไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงได้พาหลานสาวของคุณตา ไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งเบื้องตน ทางศูนย์ดำรงธรรม ได้ประสานให้เข้าพบ กับทางผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งได้ความว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ เข้ามาทำการตรวจสอบก่อน  

ด้านนางเพลินพิศ หลี่ อายุ 57 ปี หลานสาว ได้เปิดเผยว่า บ้านหลังนี้ อาศัยอยู่ด้วยกัน 3 คน มีตนเอง ลูกชาย และ คุณตามัน ตัวของคุณตานั้น มีเพียงรายได้จากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเท่านั้น ส่วนตนเอง ก็มีอาชีพขายนม ขับสามล้อพ่วงข้าง ขี่ค้าขายขนม ไปตามหมู่บ้าน ซึ่งรายได้ที่ได้รับ ในแต่ละวันนั้น ก็ไม่แน่นอน บางวันก็ไม่ถึง 300 บาท ซึ่งยังต้องแบ่งเป็นค่าใช้จ่าย ภายในครอบครัว และจ่ายค่าไฟ จำนวน กว่า 9,000 บาทด้วย ซึ่งมันก็ไม่เพียง ต่อการดำรงชีวิต ทำให้ตน ต้องตัดสินใจ หันไปกู้หนี้นอกระบบ มาจ่ายค่าไฟก่อน เพราะหากไม่จ่าย เกรงว่า จะโดนตัดไฟ จึงอยากจะขอวิงวอน ขอความเห็นใจ จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดกำแพงเพชร ให้ตนเองนั้น สามารถยืดระยะเวลา ผ่อนค่าไฟฟ้า ที่ค้างชำระออกไป ให้พอกับช่วงระยะเวลาที่ตนนั้น จะสามารถหาเงินมาชำระในค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าที่แสนแพงตรงนี้ไหว ตอนนี้ครอบครัวก็เดือดร้อนมาก จึงอยากจะขอความเห็นใจช่วยเหลืออนุเคราะห์ตนและครอบครัวด้วย

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
Linehttps://lin.ee/qw9UHd2
YouTubehttps://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

 

รอลุ้น ใครจะเป็น 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 

1 สิงหาคม 65 นี้ รู้กัน 

( https://awards.komchadluek.net/# )
#ลูกทุ่งอวอร์ด65  #ลูกทุ่งAwards65 #คมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #คมชัดลึกลูกทุ่งAwards65 #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งAwards #โหวตคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด65 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งอวอร์ด2565 #รางวัลคมชัดลึกลูกทุ่งawords65

 

ล่าสุดด้านการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดกำแพงเพชร ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบมิเตอร์และสายไฟในบริเวณดังกล่าวแล้ว โดยนายเสน่ห์ วงษ์ทิพย์ พนักงานช่างการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า  จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบความผิดปกติของมิเตอร์ แต่การที่ค่าไฟแพงขึ้นคาดว่าเกิดจากไฟรั่ว ซึ่งหลังจากตรวจสอบพบว่ามีบริเวณที่สุ่มเสี่ยงจะเกิดไฟรั่วได้หลายจุด เนื่องจากโครงหลังคาของบ้านหลังดังกล่าวเป็นเหล็ก เจ้าของบ้านเดินสายไฟแบบไม่ใส่ท่อชนวน โดยสายไฟพาดอยู่บนหลังคาโครงเหล็ก อาจจะเกิดไปรั่วขึ้นตรงจุดใดก็ได้ โดยจะมีการส่งช่างเทคนิคเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ส่วนเรื่องการผ่อนชำระค่าไฟฟ้าในวันที่ 1 สิงหาคมนี้จะได้ให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนเข้าไปเจรจาที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอีกครั้งหนึ่ง

ศุทธิกาญจน์  ธนบวรเวศม์ จ.กำแพงเพชร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ