ข่าว

"จุน วนวิทย์" เศรษฐีใจบุญ ที่ทำให้ ฮาตาริ กลายเป็นเบอร์ 1 ของไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ "จุน วนวิทย์" อดีตเจ้าของร้านซ่อมพัดลม ที่ทำให้ "ฮาตาริ" กลายเป็นเบอร์ 1 ของเมืองไทย ติดอันดับเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชีย

หลังจากเกิดเรื่องราวดี ๆ กรณีที่ เจ้าของแบรนด์พัดลม "ฮาตาริ" Hatari โดย "จุน วนวิทย์" และ ครอบครัว ได้บริจาคเงินจำนวน 900,000,000 บาท ให้แก่มูลนิธิรามาธิบดีฯ จนกลายเป็นเรื่องฮือฮา ที่ทำให้โลกโซเชียล แห่ชื่นชม จนทำให้หลายคน อยากรู้จัก "จุน วนวิทย์" ซึ่งครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก ที่เค้าบริจาคเงิน ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ

 

เรื่องราวของชายชราใจบุญวัย 85 ปี ในวันนั้น ทำให้ชื่อของ จุน วนวิทย์ ติดอันดับ เศรษฐีใจบุญ ที่นิตยสาร Forbes จัดทำรายชื่อ Asia’s 2022 Heroes of Philanthropy ครั้งที่ 16  ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

"จุน วนวิทย์" หรือ "อากงจุน" ของลูก ๆ หลาน ๆ เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2480 ที่กรุงเทพมหานคร ปีนี้อายุ 85 ปี ในวัยเด็กไม่ได้เรียนหนังสือในระบบโรงเรียน จึงไม่มีคุณวุฒิทางการศึกษา แต่มีความวิริยะอุตสาหะ พยายามขวนขวายแสวงหาความรู้อยู่เป็นนิจ อาชีพแรก เมื่อ 60 ปีที่แล้ว หรือในวัย 17 ปี ขับแท็กซี่ แล้วเริ่มต้นมาเป็นลูกจ้างร้านทอง เป็นช่างทำโมล ทำของเล่น และอะไหล่พัดลม เรียกว่า มี "พรสวรรค์" ในด้านช่าง หาตัวจับยาก ก่อนจะตัดสินใจทำพัดลมทั้งตัว เมื่อปี 2528 โดยเริ่มต้นในแบรนด์ที่ชื่อ "k" และ "Tory" ตามลำดับ

 

 

ต่อมาเมื่ออายุ 52 ปี จึงได้ผลิตพัดลมยี่ห้อ "ฮาตาริ" ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก มีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับพัดลมทุกประเภท รวมทั้งเครื่องฟอกอากาศ และเครื่องซักผ้าขนาดเล็กออกสู่ตลาด และแม้ว่าในบางช่วงจะประสบวิกฤตทางด้านการเงินเป็นอย่างมาก ก็ยังสามารถบริหารจัดการให้บริษัทผ่านพ้นมรสุมได้เป็นอย่างดี และหลังจากนั้น ฮาตาริ ก็เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งขายในประเทศและส่งออก ทำยอดขายได้ปีละหลายพันล้าน เฉพาะในไทยกินส่วนแบ่งตลาดพัดลมกว่า 80% 

แบรนด์พัดลม "ฮาตาริ"

เมื่อประสบความสำเร็จในอาชีพการงานแล้ว "จุน วนวิทย์" ไม่เคยลืมตอบแทนสังคม แต่กลับคิดเสมอว่า จะต้องตอบแทนสิ่งที่ดีงามให้แก่สังคม ช่วยเหลือผู้อื่นที่เดือดร้อน หรือด้อยโอกาส ด้วยความบริสุทธิใจ โดยไม่แสดงตัว ได้บริจาคทรัพย์สิ่งของให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ สร้างศูนย์วิปัสสนา และมอบเงินอุดหนุนให้แก่ยุวพุทธิกสมาคม ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส อยู่เป็นประจำ พร้อมทั้งให้การจุนเจือครอบครัวของพนักงาน ด้วยการให้ทุนการศึกษาแก่บุตร และมอบเครื่องอุปโภคให้เป็นประจำทุกปี จึงเป็นผลให้ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นสายสะพายปฐมดิเรกคุณาภรณ์ 

จุน วนวิทย์ เจ้าของฮาตาริ

ด้วยความรู้ความสามารถและประสบการณ์อันเป็นที่ประจักษ์ชัด ในการเป็นนักประดิษฐ์ และนักบริหาร ที่ประสบความสำเร็จ มีผลงานเป็นที่ปรากฎของ จุน วนวิทย์ ทั้งที่ไม่เคยได้รับการศึกษาในระบบมาก่อน รวมทั้งอุทิศตนเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง กว่า 50 ปี จนเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป จนเมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2555 ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้นายจุน วนวิทย์ ได้รับพระราชทานปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาบริหารธุรกิจ เพื่อเป็นเกียรติประวัติสืบไป

            จุน วนวิทย์ เจ้าของฮาตาริ

คนใกล้ชิด จุน วนวิทย์ หรือ "อากงจุน" จะทราบดีว่า ชายสูงอายุผู้นี้ เป็นคนที่ทำงานมุ่งมั่น สมถะ ประหยัด เรียบง่าย และเสมอต้นเสมอปลาย แม้จะมีฐานะร่ำรวย แต่ของแพงที่สุด คือ นาฬิกาข้อมือ ราคา 2,000 บาท ไม่เคยใส่ Brand Name ไม่มีรถสปอร์ต ไม่มีเรือยอชต์ หรือเครื่องบินส่วนตัว

จุน วนวิทย์

 

ขณะที่ล่าสุด นิตยสาร Forbes  ได้จัดทำรายชื่อ Asia’s 2022 Heroes of Philanthropy ครั้งที่ 16 เป็นการจัดทำข้อมูล “เศรษฐีใจบุญ” ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมาอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี ทั้งนี้ จากรายชื่อที่จัดทำทั้งหมดจำนวน 15 รายชื่อ มีชื่อของ "จุน วนวิทย์" วัย 85 ปี ผู้ก่อตั้งแบรนด์พัดลม “ฮาตาริ” ติดอันดับเศรษฐีใจบุญ รวมอยู่ด้วย

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ