เด่นโซเชียล

เมียนมาร์ ปิด เมืองแก๊ด คนไทยเศร้า อดกราบ "ครูบาบุญชุ่ม" วันออกจาก ถ้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับถอยหลัง "ครูบาบุญชุ่ม" ออกจากถ้ำ ลูกศิษย์คนไทยเศร้า อดกราบ หลัง เมียนมาร์ ปิดเมืองแก๊ด อนุญาตเฉพาะ ผู้มีบัตร 2 สัญชาติเท่านั้น

หลังจากที่ "ครูบาบุญชุ่ม" ญาณสํวโร จรณวาสีภิกขุ เกจิดังล้านนา แห่งวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง เข้าปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ที่ถ้ำหลวง เมืองแก๊ด มหานุมีธรรมเรือง ประเทศเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.2562 เป็นต้นมา โดยมีกำหนดการออกจากถ้ำ ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 นับถอยหลังเหลืออีกเพียง 5 วันเท่านั้น

สำหรับกำหนดการออกจากถ้ำของ ครูบาบุญชุ่ม ได้มีการระบุว่า "จะออกจากถ้ำวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ปลงผมที่เกาะน้ำรูนั้นแล ให้สร้างหอกุฏิที่พักไว้ จะไปฉันภัตตาหารที่กุฏิมุงคาริมน้ำสิ่ม 5 โมง จะไปที่ถ้ำเล็ก หอ 7 ชั้นนั้นแล คนที่จะมารับในถ้ำหลวงนี้ มีพระสงฆ์ 23 รูป คฤหัสถ์ลูกศิษย์ชาย ให้มา 38 คน ลูกศิษย์หมวกทองคำให้มาเวลา 07.00 น. ลากรถหอคำให้ห่างกัน 1 วา หญิงลากซ้าย ชายลากข้างขวา พระสงฆ์น้ำหน้า จะอยู่ 5 วันแล้วไปเมืองพง (เข้าพรรษา 10 เดือนนั้นแล ที่ไหนยังไม่รู้)

 

 

โดยคณะศิษยานุศิษย์ ได้มีการเตรียมความพร้อมรับ การออกจากถ้ำของ "ครูบาบุญชุ่ม" โดยล่าสุด ได้มีการอันเชิญ "ราชรถ" ศาลาและอาสน์สงฆ์ สำหรับครูบาบุญชุ่ม ถึงที่ถ้ำ เมืองแก๊ด ประเทศเมียนมาร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยแท่นบัลลังก์ ราชรถนี้ ได้นำมาจากประเทศไทย ซึ่งเมื่อครูบาบุญชุ่ม ออกจากถ้ำแล้ว ก็จะนั่งบัลลังก์นี้

ราชรถ ครูบาบุญชุ่ม

ล่าสุด พระมหาทองสุข สุขธัมโม ลูกศิษย์พระครูบาบุญชุ่ม รักษาการเจ้าอาวาส สถานปฏิบัติธรรมวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เปิดเผยว่าทางคณะศิษยานุศิษย์ ได้จัดรถบรรทุกหอคำจากประเทศไทย ไปจอดที่หน้าถ้ำเมืองแก๊ดเตรียมไว้แล้ว ซึ่งรถหอคำนี้ จะใช้รอรับครูบาบุญชุ่มหลังออกจากถ้ำ เพื่อเดินทางไปยังเกาะแม่น้ำรู ที่อยู่ห่างจากถ้ำ 2-3 กิโลเมตร เพื่อทำการปลงผม ก่อนนั่งรถหอคำไปฉันภัตตาหาร และต่อไปยังหอเจดีย์ 7 ชั้น เพื่อโปรดศรัทธามหาชนที่รอรับอยู่ หน้าหอเจดีย์ 7 ชั้น ซึ่งขณะนี้ที่บริเวณหน้าหอเจดีย์ 7 ชั้น มีคณะลูกศิษย์พระครูบาบุญชุ่ม เดินทางไปพักค้างคืน เพื่อเตรียมรอรับพระครูบาออกจากถ้ำ และจัดตั้งโรงทาน
เลี้ยงลูกศิษย์ ที่คาดว่าจะมานับหมื่นคน สำหรับเจ้าอาวาสและคณะ จะเดินทางไปรับครูบาพ่อบุญชุ่มในวันที่ 30 ก.ค. ที่บริเวณหน้าถ้ำ

เตรียมสถานที่รอรับ ครูบาบุญชุ่ม


ส่วนลูกศิษย์คนไทย ข้าราชการ สื่อมวลชนที่จะเดินทางไปต้อนรับ และทำข่าวครูบาบุญชุ่มที่เมืองแก๊ด ทางการเมียนมาไม่อนุญาตให้เข้าไปทำข่าว จะอนุญาตเฉพาะผู้มีบัตร 2 สัญชาติ คือไทย และเมียนมาเท่านั้น เนื่องจากด่านพรมแดนสะพาน 1 แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ยังไม่เปิดให้คนข้ามอย่างเป็นทางการ ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างความผิดหวังกับข้าราชการ และลูกศิษย์ฝั่งไทยเป็นอย่างมาก เพราะต่างรอคอยมานานถึง 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ที่จะได้กราบไหว้ "ครูบาบุญชุ่ม" เป็นสิริมงคล 

 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ประมาณปีใหม่ 2566 หากด่านพรมแดนเปิด "ครูบาบุญชุ่ม" จะเดินทางมาโปรดญาติโยมที่ อ.แม่สาย และ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

ราชรถ

ขณะเดียวกัน บรรดานักเสี่ยงโชค ต่างพากันหาซื้อ เลขมงคล ของ ครูบาบุญชุ่ม เพื่อเป็นแนวทาง เลขเด็ดงวดนี้ ทั้งเลขราชรถ และเลขกำหนดการออกจากถ้ำ 

 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ