เด่นโซเชียล

ทำไงดี หนุ่มสงสัย "ติดโควิด" 15 วันแล้ว ยัง ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ต้องกักตัวต่อไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่ม "ติดโควิด" 15 วันแล้ว เเต่ยัง ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ขอคำตอบ สุดสงสัย ต้องกักตัวต่อไหม เพราะลางานต่อไม่ได้เเล้ว

เมื่อโควิด โอไมครอน BA.4 BA.5 ระบาด รอบนี้ทำให้มีผู้ป่วย "ติดโควิด" ระลอกใหม่ เเต่ด้วยอาการ และการรักษาที่เปลี่ยนไป ทำให้คน "ติดโควิด" เเมhจะอ่านมาเยอะก็ยังมีข้อสงสัย ยังงงอยู่ ล่าสุด มีเคสหนุ่มรายหนึ่ง ติดโควิด มาแล้ว 15 วัน เเต่ยังตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด จนเกิดข้อสงสัยว่าทำยังไงต่อดี 

 

รบกวนสอบถามผู้รู้หน่อยครับ พอดี "ติดโควิด" มาตั้งแต่ 2 อาทิตย์ที่แล้ว ตอนนี้ก็น่าจะผ่านมาประมาณ 15-16 วันแล้ว ยังมีอาการไออยู่ กำลังจะกลับไปทำงาน เลยลองตรวจ ATK ดู เจอว่ายังขึ้น 2 ขีดอยู่เลย แบบนี้ เราจะยังสามารถไปแพร่เชื้อให้คนอื่นได้อีกหรือเปล่าครับ ลองอ่าน ๆ จากในเว็บบางคนก็บอกว่าเป็นซากเชื้อหรือเชื้อที่อ่อนแรงไม่สามารถแบ่งตัวได้แล้ว แต่บางคนก็บอก ATK ตรวจซากเชื้อไม่ได้ ถ้า 2 ขีดแสดงว่า ยังงัยๆ ก็ยังมีเชื้อยังสามารถแพร่เชื้อให้คนอื่นได้อยู่ ตอนนี้เลยสับสนไม่รู้จะเชื่อฝั่งไหนดี ปฏิบัติตัวไม่ถูก ในบ้านไม่รู้ว่ายังต้องแยกตัวต่อหรือเปล่า กลัวจะไปแพร่เชื้อให้คนอื่น

พอดีตอนนี้ รพ.จะออกใบรับรองแพทย์ให้แค่ 7 วัน ที่เหลือก็ใช้สิทธิ์ลาพักร้อนจนถึง 16 วันแล้ว ลาต่อไม่ได้แล้ว ถ้าให้กักตัวต่อคงโดนไล่ออกแน่ ๆ ครับ ตอนนี้เลยงง ๆ ปฏิบัติตัวไม่ถูก โทรถามพวกสายด่วน ก็บอกว่าจริง ๆ กักตัวแค่ 7 วันก็พอ พอครบแล้วก็ไปทำงานตามปกติได้ ต่อให้ ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ก็ไม่เป็นไร


พวกสายด่วนต่าง ๆ ก็บอกแบบนี้ครับ ว่ากักตัวครบ 7 วัน ก็ไม่สามารถแพร่เชื้อได้แล้ว แต่ก็มีบางคนบอกว่า ATK ตรวจซากเชื้อไม่ได้ ถ้าขึ้น 2 ขีดยังงัยก็คือมีเชื้อแน่ ๆ ที่ทำงานก็มีคนเชื่อแบบนี้ทั้ง 2 แบบ เลยไม่รู้จะทำยังงัย กลุ่มที่เชื่อว่ายังแพร่เชื้อได้ก็ไม่อยากให้เรากลับไปทำงาน อีกกลุ่มก็บอกว่าไม่เป็นไรแล้ว ที่สำคัญวันลาหมดแล้วด้วย ไม่รู้จะทำยังงัยดี

กรณี ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด ชาวเน็ตมีความเห็นตามนี้ 

 

- มีการพิสูจน์ โดยเอาคนที่เป็นโควิดครบ 10 วัน และไม่มีอาการแล้ว แต่ยังตรวจ ATK เจอ ไปเพาะเขื้อ

ปรากฎว่ามากกว่า 99.99%  เพาะเชื้อไม่ขึ้น มีเพียง 1-2 รายที่เพาะเชื้อขึ้นและเป็นผูป่วยเด็ก

จึงเป็นข้อสรุปว่า 10วันไปแล้ว ถ้าอาการเป็นปกติ ไม่ว่า ATK จะยังอยู่หรือไม่ ถือว่าหายแล้วครับ


1. ถ้าแค่ไอ ไม่มีไข้ คิดว่าหายโรค เชื้อไม่แพร่แล้ว เพราะอาการไอจะหายช้าสุดอยู่แล้ว บางคนไอต่อไปหลายอาทิตย์

2.ATK 2 ขีด คือซากเชื้อ (ตรวจเจอได้)


คนที่จะสงสัยว่ายังไม่หาย Covid เกิน10วัน คือเช่น คนที่อาการแย่ลง เพราะเชื้อลงปอด เริ่มเหนื่อย

คิดว่า จขกท ควรสอบถาม HR ว่าที่ทำงานมีแบบแผนว่าต้องทำอย่างไร

 

- ถ้าเป็นผู้ป่วยสีเขียว อาการน้อย กักตัวครบ 7 + 3 ตามมาตรฐานแล้ว  ---> ไม่จำเป็นต้องตรวจ ATK ซ้ำแล้วครับ  เพราะว่าการตรวจหลังจากเป็นโควิดแล้ว  การตรวจพบว่า 1 ขีด หรือ 2 ขีด  ก็ไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าหายหรือยังไม่หายนะครับ  ตามสถิติทางการแพทย์จึงให้ใช้การนับระยะเวลาซึ่งสามารถเชื่อถือได้มากกว่าผลตรวจ ATK ครับ

1. คุณสามารถไปทำงานได้แล้วครับ เพราะกักตัวเลยมาตรฐาน 7+3 วัน ไปตั้งเยอะแล้ว

2. ส่วนที่ทำงาน  คุณมีหน้าที่แจ้งว่าพร้อมที่จะไปทำงานตั้งแต่กักตัวครบ 7 วันแล้ว  แต่ถ้าจะไม่ให้คุณไม่ไปทำงาน อันนี้เป็นสิทธิของที่ทำงานครับ  แต่ขอให้ผู้มีอำนาจหรือ HR แจ้งมาทางอีเมล์ หรือ ไลน์ หรือ อะไรก็ได้ที่มีลายลักษณ์อักษร   แล้วคุณเก็บไว้เป็นหลักฐาน


ประเด็นคือ คุณต้องยึดหลักของสาธารณสุขเป็นหลัก ตอนนี้คุณพร้อมที่จะไปทำงานแล้ว  ถ้าที่ทำงานไม่พร้อมที่จะให้คุณไป เค้าต้องสั่งคุณมาเป็นลายลักษณ์อักษรโดยไม่ถือว่าเป็นการหยุดงาน  ไม่ใช่ปล่อยให้คุณใช้สิทธิลาป่วย ลาพักร้อนด้วยตัวเองครับ

 

- ผม "ติดโควิด" มาเมื่อเดือน พ.ค. 65 ด้วยผมมีผู้สูงอายุอยู่ร่วมกัน ผมกลัวว่าครบ 10 วันแล้วยังตรวจ ATK เจอ 2 ขีด ผมเลยถามคลินิกที่ดูแลผม (กักตัวที่บ้าน) โดยพยาบาลมาตอบว่า

ต้องกักตัวครบ 10 วัน ถึงจะไม่สามารถเเพร่เชื้อได้ เเต่การตรวจ ATK ยังสามารถขึ้น 2 ขีดได้ เนื่องจากในตัวยังมีซากเชื้อประมาณ 1-3 เดือนซากเชื้อถึงจะหายไป

 

อ่านกระทู้ ติดโควิดมา 15 วันแล้ว ยังตรวจ atk ได้ 2 ขีดอยู่

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ