เด่นโซเชียล

เช็คชื่อ "วงโยธวาทิต" 4 รร. ร่วมกิจกรรม Battle วงโยฯ ก่อนแข่งจริง 31 ก.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คชื่อ "วงโยธวาทิต" 4 โรงเรียน ร่วมกิจกรรม Battle วงโยฯ ก่อนแข่งจริง 31 ก.ค.นี้ พร้อมทำความรู้จัก วงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารีวิทยาลัย

สำหรับกิจกรรมแข่งขัน "วงโยธวาทิต" ระหว่าง วงดุริยางค์ ของจังหวัดนครราชสีมา และวงดุริยางค์ของโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม นี้ ที่สนามกีฬาอินดอร์สเตเดียม หัวหมาก โดยจะเเปิดให้จองบัตรเข้าชมในวันที่ 25 ก.ค. 65 และเป็นที่ทราบกันดีว่า เราได้ตัวแทน 4 โรงเรียนที่จะเข้าร่วมสนาม ประชัน (Battle) วงดุริยางค์ กระชับสัมพันธ์ ระหว่าง กทม. และ โคราช เรียบร้อยแล้ว ได้แก่

  • โรงเรียนวัดสุทธิวราราม (กทม.) 
  • โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต (กทม.) 
  • โรงเรียนสุรนารีวิทยา (โคราช) 
  • โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย (โคราช)

รู้จัก วงดุริยางค์ หรือ "วงโยธวาทิต" โรงเรียนจากฝั่งโคราชกันบ้าง นั่นก็คือ มี ความเป็นมา ดังนี้ ในปี พ.ศ. 2500 มีการบันทึกไว้ว่า วงแตรวงหญิงล้วน (Brass Band) โรงเรียนสุรนารีวิทยา ได้ทำการบันทึกเทปในรายการโทรทัศน์ ช่อง 4 บางขุนพรหม เป็นรายการเพื่อการศึกษาของกรมประชาสัมพันธ์นับเป็นเวลากว่า 65 ปีมาแล้ว ของการมีวงดนตรีในโรงเรียนสุรนารีวิทยา  ต่อมาในปี พ.ศ. 2526 อ.อดุลย์ เปลื้องสันเทียะ เป็นผู้ปรับรูปแบบให้เป็นวงโยธวาทิตเต็มวง  และในปี พ.ศ. 2557 วงได้เปลี่ยนรูปแบบ เป็นวงแบบ Wind Symphony วงดุริยางค์เครื่องลมหญิงล้วน 

เช็คชื่อ "วงโยธวาทิต" 4 รร. ร่วมกิจกรรม Battle วงโยฯ ก่อนแข่งจริง 31 ก.ค. นี้

ปัจจุบันนายวิลาศ ดวงเงิน ผู้อำนวยการโรงเรียนสุรนารีวิทยา และคณะผู้บริหารโรงเรียน ยังคงให้การสนับสนุนวงดุริยางค์ หรือ "วงโยธวาทิต" อย่างต่อเนื่อง โดยมี นางสาวนาฏอนงค์ ประพิณ เป็นผู้จัดการวง และ นายอภิวุฒิ มินาลัย เป็นครูผู้ฝึกสอนและอำนวยเพลง  วงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารีวิทยา มีปรัชญาในการแสดงคือ  "Play Music For Music" 
 

ผลงานเด่น
วงดุริยางค์สุรนารีวิทยา แข่งขันชิงแชมป์โลก เทศกาลวงดุริยางค์เครื่องลมนานาชาติจาก International Winds Festival ครั้งที่ 22 ณ กรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันที่ 13-18 ก.พ. 63  เป็นวงจากประเทศไทยวงแรกที่ชนะเลิศในรายการนี้ คว้าชัย 4 รางวัล ประกอบด้วย
1. เหรียญทองและเกียรตินิยมยอดเยี่ยมด้วยคะแนน 95.33 คะแนน (Gold With Honor) 
2. เพลงบังคับยอดเยี่ยม (Best Test Piece) 
3. ชนะเลิศ Class นักเรียน (Middle Class)
4.วาทยากรยอดเยี่ยม (Best Conductor)    
-พ.ศ. 2558 (ค.ศ. 2015) ประกวดรายการ World Association of Marching Show Bands (WAMSB) ประเภทคอนเสิร์ตนั่งบรรเลง ณ เมืองโคเปนเฮเกน เดนมาร์ก ได้รับรางวัลชนะเลิศ 
- WAMSB Germany เมือง Rastede ชนะเลิศประเภทนั่งบรรเลง และรางวัลผู้อำนวยเพลงยอดเยี่ยมในเทศกาลดนตรี 
-นอกจากนี้ วงดุริยางค์โรงเรียนสุรนารีวิทยาเป็นวงดุริยางค์เครื่องลมหญิงล้วน และเป็นโรงเรียนเดียวในประเทศไทยที่ได้รับเหรียญทองจากการประกวด World Music Contest หรือ WMC จากประเทศเนเธอร์แลนด์ จำนวน 8 ครั้ง ติดต่อกันทุก ๆ 4 ปี ตลอดระยะเวลา 32 ปีที่ผ่านมาจนปัจจุบัน

เช็คชื่อ "วงโยธวาทิต" 4 รร. ร่วมกิจกรรม Battle วงโยฯ ก่อนแข่งจริง 31 ก.ค. นี้

 

ติดตามรายละเอียด วงโยธวาทิต เพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ