เด่นโซเชียล

สาววีน "วัด" พระ สวดศพ เสียงดัง แก้ปัญหาอย่างไร อัยการ มีคำตอบแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัยการ มีคำตอบให้ กรณี สาววีน "วัด" พระสวดศพเสียงดัง แนะนำทางออก วัด-ลูกบ้าน คอนโดมีเนียม ศึกษากฎหมาย และถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 65 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง อัยการชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ค จากกรณีเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา มีหญิงสาวรายหนึ่งได้เดินทางมาที่ "วัด" บางสะแกนอก แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี กทม. เพื่อเข้ามาต่อว่าที่ทาง "วัด" ที่สวดศพเสียงดัง ทำให้เรียนออนไลน์ไม่ได้นอนไม่หลับ  

 ในเนื้อหาโพสต์รองอธิบดีอัยการศาลแขวงระบุว่า "วัด" ติดกับคอนโดมีเนียมอยู่ด้วยกันได้ ใช้กฎหมายแก้ปัญหาการอยู่ร่วมกัน มีกฎหมายเป็นกติกาอยู่แล้ว เพียงศึกษากฎหมายให้เข้าใจว่า กฎหมายกำหนดกติกาสังคมไว้ว่าอย่างไร แล้วทุกฝ่ายทำตามกติกานั้นไม่ให้ผิดกฎหมาย 


ไม่เดือดร้อนเลยอาจเป็นไปไม่ได้ คนมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันย่อมเหมือนลิ้นกับฟัน ย่อมกระทบกันได้เสมอ คอนโดมิเนียมมาสร้างชิดติดวัด ย่อมเหมือนเพื่อนบ้านสนิทอยู่ใกล้ชิดติดกัน กิจกรรมของ "วัด" กับของคอนโดมิเนียมย่อมแตกต่างกันชัดเจน กระทบกระทั่งกันบ้างเป็นเรื่องเกิดขึ้นแน่นอน เราจึงควรมาศึกษากฎหมายที่เป็นกติกาของสังคมกันดังนี้นะครับ

 

ภาพจากเพจนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

ในโพสต์ยังกล่าวอีกว่า ตามกฏหมายถ้าการสวดศพเป็นคำสอนทางศาสนา ก็ไม่ต้องขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียง "วัด" สามารถทำได้ ไม่ผิดพระราชบัญญัติควบคุมการโฆษณา โดยใช้เครื่องขยายเสียง ทางแก้ที่ผมคิดว่าเราจะอยู่ด้วยกันได้คือ งานสวดศพหลาย "วัด" เราไปทำบุญสังฆทาน หรือทำบุญอื่น ๆ พระท่านให้พรสวดมนต์ ผมเห็นหลาย "วัด" เดี๋ยวนี้ก็ไม่นิยมใช้เครื่องขยายเสียงกันแล้ว เชื่อว่าเรื่องนี้ชาวบ้านส่วนมากกับ "วัด" น่าจะเข้าใจและตกลงกันได้อยู่แล้ว อันใดไม่จำเป็นวัดก็งดลดการใช้เครื่องขยายเสียงลง  ปฏิบัติกิจโดยไม่ใช้เครื่องขยายเสียงก็ไม่รบกวนกันแล้ว การใดที่เป็นประเพณีประจำปีก็บอกกล่าวล่วงหน้าดำเนินการตามประเพณีนิยม หันมาใช้กฎหมายที่เป็นกติกาสังคมแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน แบบเจตนาสุจริตตามกฏหมาย จะอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข 

 

"วัด" ก็เป็นที่พึ่งให้ญาติโยมได้เสมอ คนอดอยากคนไร้ที่พึ่ง ยังคงพักพิงกับวัดได้วันก่อนผมไปวัดมีน้ำมีนมแช่เย็นแจกฟรีให้คนทานด้วย ถอยคนละก้าวเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขเถอะครับ

 

 

ภาพนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

 

 

ภาพวัดอยู่ติดคอนโดมิเนียม

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Youtube - https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ