เด่นโซเชียล

วิกฤต? ยา "ฟาวิพิราเวียร์" "โมลนูพิราเวียร์" ยืมกันพัลวันข้ามโรงพยาบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิกฤต? ยารักษาโควิด "ฟาวิพิราเวียร์" "โมลนูพิราเวียร์" ชมรมแพทย์ชนบท เผยไลน์ยืมกันพัลวันข้ามโรงพยาบาล เหลือน้อยเต็มทีต้องใช้ให้ถึง 22 ก.ค. นี้

เกาะติดสถานการณ์การระบาดของ โควิด โอไมครอน BA.5 ในประเทศไทย ที่ปัจจุบันนี้ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  ส่งผลให้มีภาพเดิม ๆ  ที่ประชาชนที่ติดเชื้อต้องรอเข้าระบบการรักษานานขึ้น ระบบสาธารณาสุขที่ไม่เพียงพอต่อการรองรับไม่ว่ายารักษาโควิดอย่าง "ฟาวิพิราเวียร์" และ "โมลนูพิราเวียร์" ที่ส่อเค้าเริ่มจะคาดแคลนเช่นกัน เนื่องจากต้องจ่ายยาจำนวนมากให้แก่ผู้ป่วย   

โดยล่าสุด เฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ภาพและข้อความ ระบุว่า แม้องค์การเภสัชจะบอกว่าฟาวิมีพอ แต่ความจริงยังขาดแคลนหนัก  "ฟาวิพิราเวียร์" และ "โมลนูพิราเวียร์" ขาดแคลนอย่างหนัก ไลน์โรงพยาบาลร้อนฉ่า หยิบยืม "ฟาวิพิราเวียร์" กันพัลวัน คนหนึ่งต้องใช้ ฟาวิพิราเวียร์ อย่างต่ำ 50 เม็ด หรือถ้าเป็นโมลนูพิราเวียก็คนละอย่างต่ำ 40 เม็ด โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่ง เหลือฟาวิพิราเวียร์  2,477 เม็ด ใช้ได้เพียง 49 ราย โดยต้องอยู่ให้ถึงอย่างน้อย 22 กรกฎาคม 65 หรืออีก 5 วันของจึงจะมา  แปลว่าใช้ได้วันละไม่เกิน 10 คน โรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดหนึ่งก็ได้จัดสรร โมลนูพิราเวียร์ มาแก้ขัดช่วงฟาวิขาดแคลน ได้จัดสรรมาก่อนแห่งละ 120 เม็ด (ใช้ได้กับผู้ป่วย 3 คนเอง)  ที่องค์การเภสัชกรรมบอกว่ามีส่งตลอดไม่ขาดแคลนนั้น เป็นเพียงการแถลงแถไปเรื่อยหรือเปล่า ถ้าส่งโรงพยาบาลต่างๆจริงก็เอาหลักฐานมาดูหน่อยนะ สังคมจะได้เชื่อมั่น
 

สาเหตุที่ยาขาดแคลนเพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ สธ.หลอกตัวเองนั่นแหละ มีข้อสังเกตเหมือนกับว่า จะมีการเน้นควบคุมเลข ไม่เน้นควบคุมโรคทุกครั้งเลยที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ   "ฟาวิพิราเวียร์" และ "โมลนูพิราเวียร์"  ขาดแคลนหนักมาก ขอผู้ป่วยเข้าใจ แพทย์จำต้องจ่ายยาที่มีน้อยนิดให้กับคนที่จำเป็นที่สุดก่อนเท่านั้น 

ชมรมแพทย์ชนบท

สำหรับยา "ฟาวิพิราเวียร์"  จะจ่ายยาสำหรับผู้ติดโควิด  ที่มีภาวะปอดอักเสบ ที่มีอาการรุนแรง โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง ได้แก่ อายุมากกว่า 60 ปี มีโรคประจำตัว ดังนี้ โรคปอดเรื้อรัง โรคตับ ไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวาน รวมถึงในผู้ป่วยที่มีภาวะอ้วนหรือภูมิคุ้มกันบกพร่อง  ระยะเวลาในการรักษาอยู่ที่ 5-10 วัน ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคและการตอบสนองต่อการรักษาของผู้ป่วยแต่ละราย อาการข้างเคียงที่อาจพบได้ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ตับอักเสบ เป็นต้น

 

สำหรับยา "โมนูลพิราเวียร์" จ่ายให้สำหรับผู้ติดโควิด ที่มีอาการไม่รุนแรง แต่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรงหรือมีโรคร่วมสำคัญ หรือผู้ป่วยที่มีปอดอักเสบเล็กน้อย ยังไม่ต้องให้ออกซิเจน ผู้ป่วยกลุ่มนี้ แพทย์อาจพิจารณาให้รักษาตัวเองที่บ้าน หรือเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล กินวันละ 8 เม็ด ครั้งละ 4 เม็ด เช้า – เย็น 5 วัน รวม 40 เม็ด สามารถให้ยาร่วมกับยาอื่นๆ ตามอาการได้ แต่ไม่ให้ร่วมกับ ฟาวิพิราเวียร์ เพราะให้ออกฤทธิ์ใกล้เคียงกัน

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ