เด่นโซเชียล

สะท้อน หัวอก "ครู" ไม่ถึง 3 เดือน ลาออก เหตุเป็นครูเเต่ไม่ได้สอน โดนงานเอกสาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครู" สาวยื่น ลาออก หลังทำงานไม่ถึง 3 เดือน โพสต์เศร้า งานสอนหนังสือ คือหัวใจของครู ไม่ใช่งานเอกสาร วอนคืนครูสู่ห้องเรียน

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์หนังสือ "ลาออก" จากราชการ "ครู" ทั้งที่เพิ่งทำงานไม่ครบ 3 เดือนเต็ม โดยหนังสือลาออกระบุว่า เธอเริ่มงานเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 ในตำเเหน่ง ครูผู้ช่วย และให้หนังสือลาออกมีผล ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565  ทั้งนี้ "ครู" สาวรายนี้ เล่าว่า การทำงานช่วงเข้าบรรจุแรก ๆ เวลาทำงานคือออกจากห้องประชุม 4 ทุ่มหลายคืนมาก เพราะโรงเรียนจะมีการประเมิน ต้องเตรียมงานกันอย่างหนัก แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี ได้เพื่อน ได้มิตรภาพ ได้ประสบการณ์

 

จนกระทั่งเย็นวันหนึ่ง หลังจากที่ประเมินโรงเรียนผ่านไป เลิกงานเร็วจึงออกไปที่ระเบียงห้อง 5 โมงเย็น มองท้องฟ้าอย่างสวยงามแบบมีความสุข เเต่แล้วก็มีคำถามขึ้นมาว่า ทำไมท้องฟ้าของเย็นวันธรรมดาวันหนึ่ง ถึงได้ดูเป็นสิ่งสวยงามขนาดนั้น คำตอบคือ เพราะไม่ได้เห็นท้องฟ้าตอนเย็นเป็นเวลาเกือบ 1 เดือน เนื่องจากต้องเตรียมการประเมินโรงเรียน 3 สัปดาห์ เห็นแต่เพดานขาว ๆ เท่านั้น

โดยปกติ "ครู" เป็นคนที่มีงานอดิเรกเยอะมาก ๆ เล่นกีฬา เขียนนิยาย ทำเล็บ วาดรูป ดูหนัง แต่การทำงานข้าราชการครูแค่ 1 เดือน กลับเอาความสุขไปหมดเลย การทำงานหนักไม่ได้ทุกข์ขนาดนั้น แต่มันก็ไม่ใช่ความสุข และงานที่ทำก็ไม่โอเค เป็นงานเอกสารซ้ำซ้อน ไม่พัฒนาครู และช่วงชิงเวลาครูจากนักเรียนอีก

 

ยาที่ช่วยเยียวยาหัวใจที่สุดคือ การสอนหนังสือ นักเรียน แต่หลายครั้งเกือบจะร้องไห้เพราะไม่ได้สอน กระทั่งช่วงหลัง ๆ ดีใจที่ไม่ได้สอน เพราะเหนื่อยจากงานนอกสะสม สารภาพเลยว่า ไม่เคยเตรียมสอนเพราะไม่มีเวลา อยากเป็นครูที่มีเวลาพัฒนาตนเองจริง ๆ เพื่อพัฒนาการสอน พัฒนานักเรียน ไม่ใช่บังคับให้ไปอบรมพร้อม ๆ กับสอนเด็ก มันไม่มีมารยาท

"ครู" สาวได้ทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า สิ่งที่อยากให้วงการนี้เปลี่ยนแปลงคือ ลดการประเมิน ลดภาระงานเอกสารลง ใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ไม่ใช่เสียเวลากับการเขียนมือ เพื่อคืนครูสู่ห้องเรียน แต่การ "ลาออก" ครั้งนี้ก็มีสิ่งที่เสียดายเหมือนกันคือ สังคมเพื่อนร่วมงานที่ดีกับนักเรียนที่น่ารักมาก ๆ ตลอดเวลา 2 เดือนที่เจอกัน เป็นความทรงจำที่ดีมาก ๆ เลย

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ